Aa

Chốt thời điểm hoàn thành dự án tái định cư cho tuyến đường gần 50.000 tỷ kết nối tới sân bay lớn nhất miền Bắc

Thứ Hai, 08/09/2025 - 21:44

Theo kế hoạch, công tác xây dựng khu tái định cư phục vụ tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình tới Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) sẽ hoàn thành trước ngày 21/7/2026.

Theo Báo Bắc Ninh, UBND tỉnh vừa ký Kế hoạch số 56/KH-UBND triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình tới Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh).

Theo đó, dự án tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh) thuộc danh mục các công trình, dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Việc triển khai dự án không chỉ hình thành tuyến giao thông chiến lược, tạo kết nối quan trọng giữa Sân bay Gia Bình với mạng lưới giao thông quốc gia mà còn góp phần hoàn thiện kinh tế - xã hội giữa các địa phương. Đồng thời, dự án còn giúp nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và tạo tiền đề cho các dự án hạ tầng trọng điểm khác.

Công tác xây dựng khu tái định cư phục vụ tuyến đường sẽ hoàn thành trước ngày 21/7/2026. Ảnh minh họa

Công tác xây dựng khu tái định cư phục vụ tuyến đường sẽ hoàn thành trước ngày 21/7/2026. Ảnh minh họa

Vì vậy, dự án đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Tổng Bí thư, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với các yêu cầu và mục tiêu cụ thể về tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Theo kế hoạch đề ra, đối với dự án BT, việc phê duyệt dự án (đồng thời phê duyệt nhà đầu tư được lựa chọn trong trường hợp đặc biệt) sẽ hoàn thành trước ngày 24/9/2025.

Sau đó, công tác giải phóng mặt bằng phần đất nông nghiệp, bàn giao cho nhà đầu tư sẽ xong trước ngày 21/12/2025.

Việc giải phóng mặt bằng phần đất phi nông nghiệp (đất ở, công trình trên đất…) sẽ được bàn giao cho nhà đầu tư trước ngày 21/2/2026.

Công tác xây dựng các khu tái định cư phục vụ việc giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trước ngày 21/7/2026. Công tác xây dựng, cải tạo, mở rộng các khu nghĩa trang phục vụ do chuyển mồ, mả hoàn thành trước ngày 2/1/2026.

Công tác di dời, hoàn trả các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ giải phóng mặt bằng xong trước ngày 21/2/2025. Việc triển khai thi công xây dựng dự án sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2026.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Phối cảnh sân bay Gia Bình. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Dựa trên Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) có chiều dài 27,7km.

Theo đó, tuyến đường sẽ đi qua địa phận 8 xã/phường gồm Xã Trung Kênh, xã Lương Tài, xã Gia Bình, xã Lâm Thao, phường Trạm Lộ, phường Mão Điền, phường Thuận Thành và phường Trí Quả.

Trang An Ninh Tiền Tệ cho biết để triển khai các hạng mục công trình trong dự án, sẽ có khoảng 607ha đất phải thu hồi. Trong đó, có khoảng 25,5ha đất ở, 52,2ha đất công nghiệp và 104,2ha đất khác. Dự án này dự kiến sẽ giải tỏa nhà ở của 1.169 hộ dân.

Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao phía Đông, đường kết nối vào sân bay Gia Bình (xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh) và điểm cuối khoảng Km27+700 tại đầu cầu sông Đuống, phường Trí Quả (Bắc Ninh), giáp với địa phận xã Phù Đổng, Hà Nội.

Theo như quyết định được phê duyệt, tuyến đường sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng với tốc độ thiết kế 120km/h, phần đường song hành được thiết kế với vận tốc 60-80km/h.

Trên tuyến sẽ có 6 cầu vượt ngang tại những vị trí giao với đường tỉnh, quốc lộ hoặc đường quy hoạch.

Dự án do liên danh CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành và Công ty TNHH Mặt Trời Cẩm Phả (thành viên của Tập đoàn Sun Group) triển khai với tổng mức đầu tư dự kiến 47.607 tỷ đồng.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hiện đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể, mở rộng diện tích lên 1.960ha, chính thức vượt Nội Bài về quy mô, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước sau sân bay Long Thành.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Gia Bình đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, có công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350 cùng dòng A321 và máy bay chuyên cơ.

Tầm nhìn đến năm 2050, công suất của sân bay sẽ tăng lên 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Các đường cất/hạ cánh sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiếp cận CAT III, cho phép khai thác trong điều kiện thời tiết xấu - tiêu chuẩn cao nhất trong ngành hàng không dân dụng hiện nay.

Đặc biệt, sân bay sẽ được quy hoạch sân đỗ riêng cho trực thăng thuộc Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân, khu vực chuyên cơ và nhà ga VIP tọa lạc tại phía Nam sân đỗ, trên diện tích khoảng 3,2ha, điều này khẳng định vị thế phục vụ đồng thời mục tiêu kinh tế và an ninh quốc phòng.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top