Aa

Chốt thời điểm khởi công cầu dây văng hơn 17km kết nối 2 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Năm, 18/09/2025 - 16:45

Phương án xây dựng cây cầu được lựa chọn sẽ giúp tiết kiệm chi phí khoảng 5.000 tỷ so với phương án được cân nhắc trước đó.

Bộ Xây dựng vừa thông tin kết luận của Thứ trưởng Phạm Minh Hà tại cuộc họp về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và các tuyến đường dẫn. Theo đó, phương án được lựa chọn là xây dựng cầu đường bộ cao tốc kết hợp cầu đường sắt vượt sông Hậu thuộc tuyến TP. HCM - Cần Thơ. Cách làm này giúp giảm chi phí khoảng 5.000 tỷ đồng so với việc xây hai cây cầu độc lập.

Chốt thời điểm khởi công cầu dây văng hơn 17km kết nối 2 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Cần Thơ 2. Ảnh: Internet

Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, phối hợp với Ban Quản lý dự án Đường sắt, hoàn thiện hồ sơ, làm rõ phương án phân kỳ đầu tư hạng mục đường sắt để xác định sơ bộ tổng vốn. Đồng thời, cần phân tích kỹ các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, bảo đảm phương án phù hợp lưu lượng giao thông, hạn chế chiếm dụng đất và giảm khối lượng giải phóng mặt bằng.

Về quy mô dự án, cầu Cần Thơ 2 được thiết kế 6 làn xe, mỗi làn rộng 3,75m, vận tốc 100km/giờ. Phần cầu chính sử dụng kết cấu dây văng, nhịp chính khoảng 450-550m, dàn thép, khổ thông thuyền tương tự cầu Cần Thơ hiện hữu. Khác biệt trong thiết kế là cầu chính không có làn dừng khẩn cấp để tiết kiệm chi phí, trong khi đường dẫn và cầu dẫn hai bên vẫn bố trí làn dừng và được xây dựng đồng bộ 6 làn xe.

Đường dẫn phía Vĩnh Long sẽ đi thấp nhằm tiết kiệm kinh phí, còn phía Cần Thơ đi trên cao để thuận lợi kết nối dân sinh, đô thị, khu công nghiệp và khai thác quỹ đất hai bên tuyến. Tổng chiều dài toàn dự án vào khoảng 17,2km: trong đó 11,9km đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long, 1,1km cầu chính, 4,2km cầu dẫn và cầu cạn phía Cần Thơ.

Chốt thời điểm khởi công cầu dây văng hơn 17km kết nối 2 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long- Ảnh 2.

Cầu Cần Thơ. Ảnh: Internet

Dự án có tổng vốn đầu tư đề xuất từ 24.265 tỷ đồng đến 28.455 tỷ đồng, tùy phương án độc lập hay kết hợp. Trong đó, phương án kết hợp đường bộ và đường sắt được đánh giá hiệu quả hơn khi giảm chi phí trên 5.000 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện kiến nghị từ ngân sách nhà nước theo hình thức đầu tư công.

Về tiến độ, Bộ Xây dựng thống nhất mục tiêu khởi công năm 2027, hoàn thành sau 5 năm, đưa công trình vào khai thác từ năm 2032. Đây là công trình quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, nên Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được khuyến nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế về thiết kế cầu dây văng khẩu độ lớn kết hợp đường bộ và đường sắt.

Cầu Cần Thơ 2 sẽ nằm cách cầu Cần Thơ hiện nay khoảng 4,5km về phía hạ lưu. Khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu thứ 4 vượt sông Hậu, bên cạnh cầu Cần Thơ, cầu Vàm Cống và cầu Châu Đốc. Công trình không chỉ đáp ứng nhu cầu kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long với TP. HCM, mà còn là mắt xích quan trọng trên trục cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đồng bộ với các tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top