Theo lãnh đạo UBND xã Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), địa phương đã giải phóng mặt bằng hơn 800ha đất cho dự án sân bay Gia Bình, với 15 thôn bị ảnh hưởng.
Đặc biệt, khoảng 2.400 hộ dân đã đồng ý di dời nhà cửa cùng hàng nghìn ngôi mộ để phục vụ dự án. Người dân mong muốn nơi ở mới có điều kiện bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, đồng thời được đền bù thỏa đáng.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Văn Gấu khẳng định, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về hạ tầng giao thông, kết nối các vùng kinh tế, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước và của tỉnh.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Nguồn ảnh: Internet
Dự án này cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với quyết tâm cao nhất để hoàn thành đúng tiến độ, đạt được sự đồng thuận của nhân dân, đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và quốc gia.
Ban Chỉ đạo tỉnh Bắc Ninh về thực hiện đầu tư xây dựng các dự án liên quan đến sân bay Gia Bình đã phát động phong trào thi đua 80 ngày đêm cao điểm giải phóng mặt bằng, 256 ngày đêm hoàn thành các dự án liên quan và 468 ngày đêm hoàn thành tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh).
Lãnh đạo tỉnh cho biết thêm, có thời điểm chỉ sau 4 ngày tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân, địa phương đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng hơn 100ha - trở thành kỷ lục chưa từng có trong quá trình thực hiện các dự án thu hồi đất tại Bắc Ninh.
Được biết, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hiện đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể, mở rộng diện tích lên 1.960ha, chính thức vượt Nội Bài về quy mô, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước sau Long Thành.
Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Gia Bình đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, có công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350 cùng dòng A321 và máy bay chuyên cơ.
Tầm nhìn đến năm 2050, công suất của sân bay sẽ tăng lên 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Các đường cất/hạ cánh sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiếp cận CAT III, cho phép khai thác trong điều kiện thời tiết xấu - tiêu chuẩn cao nhất trong ngành hàng không dân dụng hiện nay.
Đặc biệt, sân bay sẽ được quy hoạch sân đỗ riêng cho trực thăng thuộc Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân, khu vực chuyên cơ và nhà ga VIP tọa lạc tại phía Nam sân đỗ, trên diện tích khoảng 3,2ha, điều này khẳng định vị thế phục vụ đồng thời mục tiêu kinh tế và an ninh quốc phòng.
Việc triển khai Gia Bình không đơn thuần là bổ sung thêm một sân bay quốc tế, mà là bước đi mang tính chiến lược trong điều tiết không gian phát triển của Hà Nội và vùng thủ đô mở rộng. Điều này không chỉ giảm tải cho Nội Bài, mà còn mở ra không gian tăng trưởng mới cho các cực phát triển phía Bắc, từ logistics, công nghiệp đến du lịch và dịch vụ cao cấp.