Aa

Chủ đầu tư Five Star Kim Giang “xé rào” đưa dân vào công trường ở

Chủ Nhật, 30/07/2017 - 06:13

Mặc dù chưa đủ điều kiện nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng chủ đầu tư dự án chung cư Five Star Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) đã ngang nhiên đưa công trình vào sử dụng và đưa dân vào ở.

Theo quy định hiện hành, khi xây dựng các công trình nhà cao tầng, việc bảo bảo đảm an toàn PCCC phải được thẩm duyệt kỹ càng trong hồ sơ thiết kế. Khi công trình hoàn thành, đưa vào vận hành phải được cơ quan PCCC kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục như hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy, lối thoát hiểm...

Thế nhưng, trên thực tế, rất nhiều chung cư đã có người vào ở trong điều kiện hệ thống PCCC đầu tư sai, chưa hoàn thiện hoặc chưa được nghiệm thu đủ điều kiện vận hành. Thực trạng này đã làm gia tăng nguy cơ và số vụ cháy nổ, đồng thời gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho cư dân sinh sống trong những chung cư đông người.

Chưa nghiệm thu PCCC 

Tại Hà Nội, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) Thành phố đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư các dự án công trình xây dựng tổ chức thực hiện các biện pháp, giải pháp khắc phục những tồn tại về PCCC. Tuy nhiên, tính đến ngày 30/6/2017, trên địa bàn Thành phố đã có 07/79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC.

Mới đây, Cảnh sát PC&CC đã tổ chức kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Five Star Kim Giang (Tập đoàn GFS) khi đưa Tháp A dự án chung cư Five Star Kim Giang (số 2 Kim Giang, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân) vào hoạt động khi công trình chưa được nghiệm thu về PCCC. 

chung

Chung cư Five Star Kim Giang do Công ty TNHH Five Star Kim Giang (Tập đoàn GFS) làm chủ đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện và bàn giao căn hộ.  

Cụ thể, Tháp A thuộc dự án tồn tại nhiều nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC để cấp văn bản nghiệm thu như: Giao thông phục vụ chữa cháy, bố trí mặt bằng, lối ra thoát nạn, giải pháp ngăn cháy lan, hệ thống PCCC, giải pháp thông gió, chống tụ khói.... Đặc biệt, chủ đầu tư đã cho các hộ vào ở, sinh hoạt.

Theo đó, Phòng Cảnh sát PC&CC Số 8 (Cảnh sát PC&CC Thành phố) đã có tờ trình số 865/TTr-CSPC&CC8 ngày 21/7/2017 gửi UBND quận Thanh Xuân ban hành Quyết định việc tạm dừng bàn giao các căn hộ cho người mua nhà vào ở, sinh hoạt tại công trình. 

Hệ thống PCCC của tháp A còn nhiều tồn tại, chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ và để dân vào ở.

Hệ thống PCCC của tháp A còn nhiều tồn tại, chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ và để dân vào ở.  

Được biết, dự án chung cư Five Star Kim Giang có quy mô gồm 2 khối tháp A và tháp B cao 30 tầng, chung 2 tầng hầm. Tầng hầm B1 và B2 bố trí làm gara ô tô, khu kỹ thuật; tầng 1 đến tầng 3 khối đế bố trí công năng là trung tâm thương mại, nhà trẻ, văn phòng; từ tầng 4 đến tầng đến tầng 30 bố trí căn hộ.

Hiện tại (cuối tháng 7/2017), theo ghi nhận của Reatimes, công trình vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục đang được công nhân thi công dở dang. Tại tháp A, các tầng hầm, tầng thương mại, phần cảnh quan… chưa được hoàn thiện.

Nhiều hộ dân đã chuyển về chung cư này ở khi dự án này còn là công trình chưa đảm bảo an toàn.

Nhiều hộ dân đã chuyển về chung cư này ở khi dự án còn là công trình chưa đảm bảo an toàn. 

Có mặt tại dự án chung cư Five Star Kim Giang vào cuối giờ chiều, người ra, người vào tháp A rất đông. Cư dân để xe tập trung dưới tầng hầm, công tác an ninh tại tòa nhà chưa đồng bộ và đảm bảo an toàn.

Bên cạnh việc nhiều hộ dân đang sinh sống tại tháp A, một phần diện tích tầng 1 tháp này cũng được chủ đầu tư cho thuê để mở lớp mầm non. Những sai phạm trên đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và hậu quả khó lường.

Chủ đầu tư “xé rào” giúp khách hàng? 

Ngày 27/7, trao đổi với Reatimes, bà Trần Thị Huế, đại diện chủ đầu tư (Tập đoàn GFS) xác nhận, thời điểm hiện tại, tháp A đã tiến hành nghiệm thu PCCC lần 1 và đang trong quá trình khắc phục những tồn tại chưa đảm bảo an toàn về PCCC. Theo kế hoạch trong tuần tới, chủ đầu tư sẽ khắc phục và mời đơn vị kiểm tra PCCC tiến hành nghiệm thu.

Liên quan tới vấn đề công trình chưa đủ điều kiện đã đưa cư dân vào ở, bà Huế cho rằng, căn cứ theo Hợp đồng mua bán căn hộ, thời gian bàn giao nhà cho khách hàng dự kiến vào tháng 3/2017 nhưng thời gian bàn giao nhà thực tế có thể chậm 180 ngày (tháng 9/2017). Tuy nhiên, do nhu cầu của khách hàng xin nhận nhà sớm để hoàn thiện nội thất, chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho khách hàng từ tháng 4/2017. 

Tầng thương mại và cảnh quan của tháp A vẫn chưa hoàn thiện.

Tầng thương mại và cảnh quan của Tháp A vẫn chưa hoàn thiện.  

Hiện tại, chủ đầu tư đã bàn giao được khoảng 70% tổng số căn hộ tháp A. “Chủ đầu tư không có chủ trương đưa dân vào ở nhưng do nhu cầu về chỗ ở, nhiều người đã dọn về ở”, bà Huế nói.

Cũng theo thông tin đại diện chủ đầu tư cho hay, tới thời điểm hiện tại, đã có khoảng vài chục trong tổng hơn 500 căn hộ đã có người ở. Tuy nhiên, khi hỏi về con số chính xác khách hàng nhận nhà và về ở là bao nhiêu thì người đại diện chủ đầu tư không đưa ra con số chính xác được.

Từ những lý do chủ đầu tư đưa ra để “biện minh” cho việc sai phạm của mình tại dự án, dư luận đặt câu hỏi ngược lại: “Chủ đầu tư có thực sự có ý tốt bàn giao nhà sớm cho khách hàng, mặc dù biết là có sai phạm? Chủ đầu tư có lợi ích từ sai phạm này không?”

Nhiều căn hộ đã có cư dân về sinh sống từ 1 tháng qua. 

Nhiều chuyên gia trong giới địa ốc cũng đưa ra giả thiết như sau: Tòa tháp A có hơn 500 căn hộ, việc bàn giao nhà cho khách hàng vào ở khi chưa đủ điều kiện an toàn là vi phạm pháp luật. Điều này chủ đầu tư là người hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thế nhưng, xét về mặt kinh tế, khi bàn giao sớm chủ đầu tư sẽ thu sớm được một số tiền khổng lồ từ 25% giá trị hợp đồng mua bán của khách hàng. Con số này ước tính khoảng vài trăm tỷ đồng và số tiền phạt vi phạm hành chính chỉ là con số “lẻ””.

Như vậy, trong sự việc này, chủ đầu tư đã cố tình vi phạm quy định của pháp luật? Nghiêm trọng hơn đó là việc, tính mạng của cư dân sinh sống tại đây đang bị chủ đầu tư xem nhẹ./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top