Aa

Chủ tịch HoREA: Ngày càng nhiều chủ đầu tư trốn thuế bằng cách “kê” 2 giá khi bán hàng

Thứ Bảy, 11/11/2017 - 06:01

Ngoài việc “biến” các căn shophouse, condotel... thành nhà ở thông thường, Chủ tịch HoREA cho rằng, hiện tình trạng trốn thuế của chủ đầu tư bằng cách “kê” 2 giá khi bán hàng diễn ra ngày càng phổ biến.

Liên quan đến vụ việc báo chí phản ánh gần đây: 66 căn Shophouse được chủ đầu tư Vimefulland tung ra thị trường, nhưng rất nhiều khách hàng e ngại về những vấn đề pháp lý liên quan đến các quy định về nhà phố thương mại và đặc biệt thị trường chuyển nhượng mua bán ở đây đem đến những rắc rồi khi xuất hiện những nghi vấn về việc bán “chênh” trốn thuế.

Trao đổi với PV Reatimes, luật sư Nguyễn Văn Tú, Giám đốc công ty luật Fanci cho rằng: Trong pháp luật về nhà ở ở nước ta hiện nay chưa có các quy định về nhà ở phố thương mại hay còn gọi là shophouse, như vậy nếu như việc khách hàng mua mà không tìm hiểu kỹ nó sẽ dẫn đến phát sinh rất nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý, rất đáng lo ngại khi dự án bán với giá chênh cao có liên quan đến những vấn đề về vi phạm luật pháp liên quan đến lĩnh vực nộp thuế cho Nhà nước.

Xung quanh những nghi vấn “bán chênh” trốn thuế tại dự án này, trao đổi với PV Reatimes, luật sư Nguyễn Xuân Bình – Văn phòng luật sư Khánh Hưng (Hà Nội) cho rằng: Rõ ràng pháp luật nước ta đã quy định, việc mua bán xuất hiện tiền “chênh” ngoài hợp đồng mua bán là hành vi trốn thuế, hành vi này giữa người mua và người bán đã vi phạm pháp luật. Những khách hàng nào mà đã ký hợp đồng và trả khoản tiền “chênh” đó đã tiếp tay cho hành vi trốn thuế.

Luật sư Xuân Bính nhấn mạnh: “Tôi kiến nghị với các cơ quan chức năng như công an kinh tế, cơ quan thuế và các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ những nghi vấn, khuất tất hoặc sai phạm trong vụ việc này. Nhất là việc cần điều tra xem những người bán hàng, kinh doanh ở đây có phải là nhân viên, người của chủ đầu tư để cố tình che dấu, lách luật cho hành vi trốn thuế hay không?”.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện nay, theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, tiêu chuẩn thiết kế chưa có quy định cụ thể các tiêu chuẩn về quy hoạch, thiết kế công trình tòa nhà, căn hộ condotel, officetel, shophouse.

Đặc biệt, trong thời gian qua, chưa tính chỉ tiêu dân số đối với các công trình này khi chấp thuận đầu tư, nên khi đưa dự án vào hoạt động đã tạo thêm áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhất là góp phần làm tăng thêm tình trạng ùn tắc giao thông.

Ngoài việc “biến” các căn shophouse, condotel... thành nhà ở thông thường, ông Châu cho rằng hiện xảy ra tình trạng trốn thuế của chủ đầu tư bằng cách “kê” 2 giá khi bán hàng. Ví dụ, giá thật của sản phẩm bán 2 tỷ đồng nhưng trong hợp đồng chỉ ghi 1,2 tỷ đồng thì phần còn lại chủ đầu tư không phải chịu thuế.

Đánh giá về tình trạng này, ông Châu cho biết: “Việc mua bán có tiền “chênh” ngoài hợp đồng bằng hình thức kê khai 2 giá khi bán hàng là hành vi vi phạm pháp luật về thuế của doanh nghiệp. Tuy nhiên, người mua nhà chấp nhận điều đó để đỡ phải chịu khoản thuế từ số tiền ngoài hợp đồng và như vậy là đã “tiếp tay” cho chủ đầu tư trốn thuế”.

dự án Shophouse Belleville Hà Nội, 66 căn Shophouse được chủ đầu tư Vimefulland vừa mới tung ra thị trường

Dự án Shophouse Belleville Hà Nội, 66 căn Shophouse được chủ đầu tư Vimefulland vừa mới tung ra thị trường đã vướng nghi vấn bán “chênh” trốn thuế.

“Khách hàng chấp nhận dù biết phạm luật, một phần do cơ chế hiện nay chưa thực sự chặt chẽ. Hiện chỉ có 1 phương pháp tính thuế là đánh thuế TNCN 2% trên giá trị hợp đồng đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Khi doanh nghiệp kê giá bán trong hợp đồng thấp hơn giá thực tế sẽ làm cho mức thu của Nhà nước bị giảm xuống. Cả khách hàng và doanh nghiệp đang thấy lợi trước mắt mà không nhìn thấy cái hại lâu dài, bởi thực trạng này góp phần khiến cho thị trường bất động sản thiếu minh bạch”, ông Châu phân tích.

Ngoài ra, một rủi ro khác cho khách hàng chấp nhận ký hợp đồng và trả khoản tiền “chênh” khi mua bất động sản cũng được lãnh đạo HoREA đề cập đến. Đó là bản thân người mua không được tính vào giá vốn của mình. Giả định sau này Nhà nước đánh thuế khi chuyển nhượng bất động sản mà đánh trên phần chênh lệch theo cách tính cũ, tức là khi chủ đầu tư có lời mới đánh thuế thì trong trường hợp này, người tiêu dùng sẽ bị thiệt vì giá không được tính đúng, tính đủ.

Có một thực tế là hiện nay, tình trạng các đối tượng chịu thuế tìm cách lách thuế diễn ra ngày càng phổ biến. Để hạn chế vấn đề này, giúp thị trường đảm bảo tính minh bạch, ông Châu cho rằng, cần thực hiện mã số định danh cá nhân, khi cấp thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, giấy khai sinh, đều dùng một mã số. Cùng với đó, cần chuyển qua cơ chế thanh toán tài sản lớn không dùng tiền mặt mà thanh toán qua thẻ hoặc qua ngân hàng mới góp phần làm minh bạch thị trường bất động sản. Tuy nhiên, theo ông Châu, câu chuyện này cần quá trình dài. Bộ Công an nói rằng trong 2 năm nữa mới thực hiện được việc cấp mã số định danh cá nhân.

Về công tác quản lý Nhà nước, ông Châu đề nghị cần có cơ chế quản lý hiệu quả để tránh tình trạng biến tướng condotel, officetel, shophouse thành căn hộ nhà ở làm phá vỡ quy hoạch chung và làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị.

“HoREA cũng đã đưa ra những cảnh báo nêu trên với khách hàng và hội viên trong Hiệp hội. Đồng thời, đã có kiến nghị gửi UBND TP.HCM và các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, xử lý những trường hợp vi phạm một cách kịp thời, đảm bảo tính minh bạch, bền vững của thị trường”, ông Châu cho biết./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top