Aa

Chủ tịch Nguyễn Trần Nam: BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn còn biên độ rất rộng để phát triển

Thứ Bảy, 08/07/2017 - 20:01

Nhấn mạnh điều này, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, có rất nhiều yếu tố khách quan giúp cho BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam phát triển thuận lợi và hiệu quả trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam.

BĐS nghỉ dưỡng đang nổi lên trở thành điểm sáng của thị trường khi tiềm năng tăng trưởng cho phân khúc này rất lớn.

Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam với tốc độ phát triển như hiện nay, vẫn thiếu so với nhu cầu đáp ứng. Vị trí địa lý thuận tiện, nhiều địa danh văn hóa lịch sử đa dạng, bờ biển dài và đẹp, hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng du lịch ngày càng được đồng bộ hóa, đa dạng là những lợi thế của Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc thu hút lượng khách du lịch nước ngoài và nội địa ngày càng tăng. Điều này cũng đồng nghĩa với nhu cầu ăn, ở, đi lại của khách du lịch sẽ tăng theo. Đây cũng là yếu tố khách quan giúp cho BĐS nghỉ dưỡng phát triển thuận lợi và hiệu quả.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết, BĐS nghỉ dưỡng là một phân khúc thị trường mới đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Phân khúc này có thuận lợi nhưng cũng rất rủi ro.

Do đó, trước hết, khi đầu tư, là người kinh doanh thì phải quan tâm đến sức mạnh tài chính của chủ đầu tư. Thứ đến là phải quan tâm đến lợi nhuận mà chủ đầu tư cam kết sẽ đem lại cho khách hàng.

Đặc biệt, một số địa phương như: Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Yên, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Cam Ranh (Khánh Hòa)… đang có rất nhiều tiềm năng để phát triển.

“Trên thực tế, các dự án BĐS du lịch, nghỉ dưỡng bắt đầu phát triển từ 2015 tại 3 địa phương chính là Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc. Tổng quan tình hình BĐS quý 1/2017 cũng cho thấy thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục phát triển mạnh với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, tầng lớp trung lưu trong nước”, ông Nguyễn Mạnh Hà nói.

Không thể phủ nhận rằng, BĐS nghỉ dưỡng đang phát triển mạnh mẽ, nhưng để có thể cạnh tranh trong thị trường nhiều tiềm năng nhưng đầy khốc liệt này, theo các chuyên gia, các nhà đầu tư phải nhận diện những cơ hội, thách thức, rủi ro khi đầu tư vào phân khúc này.

Đối với trường hợp thị trường BĐS Nha Trang, ông Nguyễn Hoạt, Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường BĐS - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa phân tích: Đây là lĩnh vực trên thế giới đã có từ lâu nhưng ở Việt Nam mới chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây.

Riêng đối với Khánh Hòa, BĐS nghỉ dưỡng, du lịch đã được phát triển trong vòng 5-6 năm gần đây nhưng đã là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Thống kê cho thấy, hiện, Khánh Hòa có khoảng 20 dự án BĐS du lịch là căn hộ, hơn 10.000 căn đã được cấp phép; khoảng 500-600 biệt thự nghỉ dưỡng, trong đó chỉ riêng ở Hòn Tre đã có hơn 400 biệt thự đi vào hoạt động tốt. “Việc nhận diện tốt, sẽ giúp quy hoạch và định hướng đầu tư tốt, từ đó, cung cấp những sản phẩm BĐS du lịch nghỉ dưỡng phù hợp với nhu cầu thị trường”- ông Hoạt nhấn mạnh.

Ông Đống Lương Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa so sánh Nha Trang của năm 2000 với năm 2017 để nêu bật sự “bùng nổ du lịch” tại địa phương này. Qua đó, minh chứng cho thấy nhu cầu phát triển du lịch rất lớn và có tiềm năng vươn lên top đầu. Đây chính là một trong các điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển BĐS du lịch, nghỉ dưỡng.

Ông Hồ Xuân Bình, Tổng Giám đốc Bảo Long Land đánh giá: BĐS du lịch, nghỉ dưỡng có diện tích, vị trí hữu hạn, do đó, khi đầu tư là cả quá trình nghiên cứu, đánh giá, tìm tòi một cách chu đáo, kỹ càng, tỉ mỉ để triển khai dự án hiệu quả bền vững, thực sự khiến cung – cầu trong BĐS nghỉ dưỡng du lịch “gặp nhau”.

Phối cảnh quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long.

Phối cảnh quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long.

Mặc dù nhận định BĐS nghỉ dưỡng có nhiều cơ hội lên ngôi trong thời gian tới, nhất là giai đoạn 2017-2025 nhưng các đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về thủ tục pháp lý về sở hữu BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, nhất là liên quan tới pháp luật về đất đai còn không ít vướng mắc, đòi hỏi các cơ quan quản lý hữu quan cần nhanh chóng tìm cách tháo gỡ, góp phần giúp loại hình này phát triển hiệu quả, cùng với đó, tăng nguồn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Đất Phố Nha Trang nêu quan điểm, Sun Group, Vingroup, FLC là những tập đoàn lớn dù có những điều gì đó chưa hài lòng tất cả nhưng là lý do rõ ràng là họ tạo dựng danh tiếng thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam, là điều tất yếu cần nhận diện thị trường BĐS Việt Nam. Cam Ranh hiện có 37 dự án BĐS nghỉ dưỡng hứa hẹn trở thành thành phố mới về du lịch nghỉ dưỡng giai đoạn 2017 - 2025.BĐS nghỉ dưỡng sẽ lên ngôi, tạo tiền đề giúp ngành du lịch phát triển vượt bậc. Cạnh tranh lôi kéo được du khách du lịch đến với Châu Á, Đông Nam Á. Việt Nam sẽ là một trong những điểm cạnh tranh đầy hấp dẫn.

“Mặt khác, BĐS nghỉ dưỡng phát triển có phần hơi nóng, chỗ này chỗ khác có một vài chủ đầu tư chưa uy tín trên thị trường, quảng bá thái quá, lời khuyên các nhà đầu tư thứ cấp cầnxem xét kỹ năng lực và hồ sơ pháp lý trước khi đầu tư giao dịch”, ông Vũ nói./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top