Aa

Chủ tịch Nguyễn Trần Nam: “Sẽ xúc tiến cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ để tìm “lối đi” cho nhà giá rẻ”

Thứ Năm, 03/08/2017 - 21:01

Tại Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội BĐS Việt Nam lần thứ 2, nhiệm kỳ IV diễn ra mới đây, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho biết Hiệp hội sẽ xúc tiến một cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Chính phủ để tìm ra được nguồn vốn cho người dân mua nhà ở giá rẻ và sớm hình thành Quỹ tín thác BĐS.

Theo đánh giá của Chủ tịch Nguyễn Trần Nam, nhà giá rẻ hiện vẫn luôn là phân khúc cần được “giải khát” trong bối cảnh hiện nay.

Dẫn chứng cho nhận định này, ông Nam cho biết, tính đến hết quý II/2017, 70% nhu cầu khách mua nhà là phân khúc nhà giá rẻ tại các thành phố lớn và đô thị địa phương trong khi đó, thị trường lại có tới 80% nguồn cung là BĐS cao cấp. 

Nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp ở các đô thị dự báo tới năm 2020 là 1 triệu căn, trong khi hiện tại mới chỉ đáp ứng hơn 10.000 căn/năm. Ở các khu công nghiệp, hiện nay mới có 20% người lao động có nơi ở ổn định.

Trước tình trạng “báo động” của việc khan hiếm phân khúc nhà giá rẻ, tại cuộc họp Ban Thường vụ, ông Nam đề nghị các hội viên đẩy mạnh tham gia đầu tư vào phân khúc này. Chủ tịch VNREA khẳng định với các doanh nghiệp, đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ là hướng đi có tính khả thi nhất hiện nay.

nhà giá rẻ hiện vẫn luôn là phân khúc cần được “giải khát” trong bối cảnh hiện nay.

Nhà giá rẻ hiện vẫn luôn là phân khúc cần được “giải khát” trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Nam, trước khi hình thành dự án các chủ đầu tư cần có những định hướng rõ hơn về trách nhiệm xã hội của các dự án, mà trong đó tối ưu hoá lợi nhuận sẽ không thể là mục tiêu chính.

“Việc chia nhỏ căn hộ quá, tăng diện tích xây dựng quá, tăng chỉ tiêu dân số quá mức... trong khi điều kiện hạ tầng kỹ thuật khu vực ngoài dự án chưa thể phát triển theo kịp sẽ để lại những hậu quả nặng nề”, ông Nam cảnh báo.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, tại cuộc họp, bà Hương Trần Kiều Dung – Phó Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, Tập đoàn sẽ xây dựng 15.000 căn hộ diện tích 25 - 50m2, mức giá từ 400 - 500 triệu đồng/căn. Theo kế hoạch, FLC sẽ xây dựng dự án tại các huyện ngoại thành Hà Nội, Thanh Hóa, Bình Định, Thái Bình…và xúc tiến nhanh nhất những thủ tục để triển khai đầu tư.

Bên cạnh việc ủng hộ chủ trương, đề nghị của Chủ tịch VNREA, nhiều doanh nghiệp cũng thẳng thắn trình bày những vướng mắc sẽ gặp phải khi tiến hành đầu tư vào phân khúc nhà ở giá rẻ.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần Thanh Bình Hà Nội cho rằng: “Doanh nghiệp có tiền xây dự án nhưng người dân không có tiền mua căn hộ cũng sẽ không thể giải quyết được nhu cầu thị trường”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Đức Cây, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Constrexim cho biết, đầu tư vào phân khúc nhà ở giá rẻ thực chất vẫn chỉ là nhà ở thương mại giá rẻ mà không phải nhà ở xã hội nên không được hưởng các ưu đãi.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sớm tham gia đầu tư phân khúc này, Chủ tịch Nguyễn Trần Nam cho biết Hiệp hội sẽ xúc tiến một cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Chính phủ

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sớm tham gia đầu tư phân khúc này, Chủ tịch Nguyễn Trần Nam cho biết Hiệp hội sẽ xúc tiến một cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, để hạ giá thành, chủ đầu tư các dự án dạng này chắc chắn sẽ phải lựa chọn phương án thiết kế các căn hộ có diện tích nhỏ, tận dụng tối đa các chỉ tiêu xây dựng. Điều đó đồng nghĩa với việc, lựa chọn này sẽ kéo theo xu hướng tận dụng các dự án đã được chấp thuận đầu tư để điều chỉnh mục đích đầu tư, điều chỉnh quy hoạch 1/500 nhằm sớm có các dự án đưa vào thực tiễn thị trường.

Tuy nhiên, theo ông Cây, việc điều chỉnh các dự án đã có 1/500 được phê duyệt hiện nay là không dễ, chưa nói đến việc điều chỉnh chia nhỏ căn hộ, tăng mật độ xây dựng dẫn tới vượt định mức các chỉ tiêu về dân số một cách cục bộ và so với quy hoạch phân khu, có khả năng gây quá tải công suất đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài khu vực dự án.

Còn theo một số doanh nghiệp hội viên khác, để giải quyết bài toán nhà giá rẻ điều quan trọng nhất vẫn cần có nguồn vốn cho người dân mua nhà, sau đó mới đến doanh nghiệp.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sớm tham gia đầu tư phân khúc này, Chủ tịch Nguyễn Trần Nam cho biết Hiệp hội sẽ xúc tiến một cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Chính phủ nhằm tìm ra được nguồn vốn cho người dân mua nhà ở giá rẻ và sớm hình thành Quỹ tín thác BĐS.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top