Aa

Chưa đầy 1 tháng nữa, cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam sẽ thông xe

Thứ Ba, 05/08/2025 - 23:47

Trước đó, ngày 28/6 vừa qua, cây cầu này đã chính thức hợp long

VnExpress thông tin, sau gần một thập kỷ thi công, cầu Bình Khánh – công trình trọng điểm thuộc tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành – đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, với mục tiêu thông xe vào ngày 31/8 tới.

Được khởi công từ tháng 8/2015, cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối Nhà Bè với Cần Giờ (TP. HCM), có tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Đây là một trong những hạng mục lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối khu vực miền Tây với Đông Nam Bộ.

Chưa đầy 1 tháng nữa, cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam sẽ thông xe- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, dự án từng bị đình trệ gần 5 năm do vướng mắc về nguồn vốn. Vào năm 2018, khi đã đạt khoảng 70% khối lượng thi công, công trình buộc phải tạm dừng. Mãi đến tháng 10/2023, nhà thầu mới được cấp vốn để tái khởi động dự án. Từ đó đến nay, tiến độ đã được đẩy nhanh đáng kể. Vào ngày 28/6 vừa qua, cây cầu đã chính thức được hợp long.

Chưa đầy 1 tháng nữa, cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam sẽ thông xe- Ảnh 2.

Cầu Bình Khánh dự kiến thông xe vào 31/8 tới đây. Ảnh: VnExpress

Cầu Bình Khánh không chỉ gây ấn tượng bởi quy mô kỹ thuật mà còn nổi bật với thiết kế mang đậm dấu ấn địa phương. Cầu được thiết kế theo dạng dây văng với một trụ tháp trung tâm lấy cảm hứng từ hình tượng cây đước – loài cây đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ, khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận.

Về kỹ thuật, cầu có hai nhịp chính dài 375m, đặt trên hai trụ tháp cao 155m, với hệ móng sử dụng cọc cừ ống thép lớn. Đặc biệt, tĩnh không dưới gầm cầu đạt 55m – hiện là cao nhất Việt Nam – cho phép tàu biển trọng tải lớn dễ dàng lưu thông qua sông Soài Rạp, mở rộng năng lực vận tải thủy khu vực phía Nam.

Khi đưa vào sử dụng, cầu Bình Khánh sẽ hoàn thiện toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, giúp kết nối trực tiếp với cao tốc TP. HCM – Trung Lương và các tuyến huyết mạch liên vùng khác. Đây được xem là mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông giữa các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ, góp phần giảm tải cho hệ thống đường nội đô TP. HCM và rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương.

Không chỉ mang ý nghĩa về hạ tầng, cầu Bình Khánh còn được kỳ vọng sẽ tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội cho huyện Nhà Bè và Cần Giờ, đặc biệt là thị trường bất động sản nhờ khả năng kết nối vượt trội.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top