Cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT), hay còn gọi là cảng Lạch Huyện, là cảng biển nước sâu đầu tiên và duy nhất đến nay tại miền Bắc cũng như trong top các cảng biển trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.
Cảng nằm tại thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, nằm ngay bên cạnh đường bộ và nhà máy ô tô VinFast. Vị trí đắc địa, thuận lợi kết nối giao thương với các tỉnh thành trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Năm 2013, sau khoảng nửa năm kể từ khi chính thức Tân Cảng được khởi động xây dựng, đến ngày nay, cảng không ngừng được mở rộng để tiếp nhận những con tàu lớn, nâng tầm kinh tế cho khu vực và Việt Nam.
Hiện Lạch Huyện là cảng container nước sâu lớn nhất, giữ vững vị trí số một về sản lượng thông qua tại miền Bắc, top 4 toàn Việt Nam và chiếm đến 23% thị phần các cảng tại Hải Phòng.
Theo quy hoạch, cụm cảng nước sâu này có diện tích 2.000ha, đường bờ biển 55km, mục tiêu đạt công suất 100 triệu TEU/năm vào năm 2030, cùng với hệ thống 15 bến cảng hiện đại.
Hiện tại, khu bến cảng Lạch Huyện đang khai thác 2 bến 1, 2 với tổng chiều dài 750m. Hai bến 3, 4 đã được gắn biển hoàn thành xây dựng. Chủ đầu tư dự án dự kiến đưa cảng vào khai thác giai đoạn một trước ngày 28/2 làm cơ sở triển khai, kiểm tra và theo dõi giám sát để hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.
Hai bến 5, 6 đang thi công xây dựng với tổng chiều dài 1.650m. Bến 7, 8 đang được triển khai thủ tục với tổng chiều dài 900m.
Dự án bến 5,6 Lạch Huyện có tổng mức đầu tư khoảng 8.900 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 7/2022, dự kiến hoàn tất vào năm 2027.
Dự án còn đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng, bao gồm bến sà lan, kho bãi, khu nước đậu tàu, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng. Dự kiến, khối nhà văn phòng với kiến trúc và màu sơn nổi bật dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2025.
Mới đây, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện đối với một số hạng mục chính bao gồm: Hệ thống bến chính, bến sà lan, bến dịch vụ, hệ kè bảo vệ bờ; khu vực đường bãi container và kết cấu hạ tầng (Block B1); khu nhà văn phòng điều hành cảng.
Bến 5, 6 đã đón 3 thiết bị cẩu STS thế hệ mới sử dụng năng lượng điện, với tầm với làm hàng đến 24 hàng container (tương đương với cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay).
Đường kết nối các bến rộng 37m, 6 làn xe đang được TP Hải Phòng đầu tư hơn 700 tỷ đồng để xây dựng trong giai đoạn 2024-2027.
Trên công trường, đội ngũ công nhân, kỹ sư đang hối hả tăng cường nguồn lực để hoàn thành giai đoạn 1, sớm đưa vào khai thác trong tháng 2 này.