Reatimes.vn
CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

Long An: Chưa làm rõ trách nhiệm vụ tuyến đường bỗng dưng sụt lún nghiêm trọng

Long An: Chưa làm rõ trách nhiệm vụ tuyến đường bỗng dưng sụt lún nghiêm trọng

Sau gần 2 tháng xảy ra sự việc sút lún tuyến đê bờ bắc sông Vàm Cỏ Tây với chiều dài 60m, Sở Nông Nghiệp - Phát triển nông thôn Long An vẫn chưa làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị xảy ra hiện tượng sụt lún này.
06:10, 26/08/2022

Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Long An vừa có văn bản số 5220/SNN-KHXDCT ngày 17/8/2022 cung cấp thông tin cho Tạp chí Điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) về nguyên nhân gây sụt lún tuyến đê bờ Bắc sông Vàm Cỏ Tây, ấp Đầu Sấu, xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

Tại văn bản này, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Long An thông tin, tuyến đê bờ bắc sông Vàm Cỏ Tây đã xảy ra sụt lún ngày 8/7/2022, với chiều dài 60m, thuộc ấp Đầu Sấu, xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng.

Đơn vị thi công công trình này là Công ty TNHH MTV Anh Đào 1 (địa chỉ tại thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An). Đơn vị tư vấn thực hiện công tác khảo, lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình là Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình giao thông (trực thuộc Sở Giao thông Vận tải Long An). Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng thuỷ lợi Long An.

"Do đặc điểm điều kiện thiết kế công trình là nền đường cũ được huyện Vĩnh Hưng đầu tư thi công đắp nền bằng đất khai thác tại chỗ kết hợp đào kênh để lấy đất đắp; và nền đường được trải đá cấp phối đưa vào sử dụng phục vụ giao thông nông thôn đi lại từ hơn 10 năm trước đây.

Trong thi công nâng cấp đường kỳ này không thi công nâng cấp mở rộng nền đường, chỉ san ủi, bù phụ cao độ cục bộ nền đường bằng nguồn đất vận chuyển đất thừa nội bộ công trình.

Theo báo cáo của Tư vấn, công tác khảo sát địa chất được thực hiện theo quy trình khảo sát đường ô tô 22 TCN 263-2000 ban hành kèm theo Quyết định số 1398/QĐ-BGTVT ngày 01/6/2000 của Bộ trưởng Bộ GTVT; Áp dụng thực hiện tại Phần VI Chương 20, Mục 20.5: “Nội dung Khảo sát ĐCCT đường hiện hữu, giai đoạn thiết kế kỹ thuật cũng tương tự như gia đoạn lập BCKT mà ấn định khối lượng khảo sát.

Nếu việc nâng cấp cải tạo chỉ nhằm đảm bảo đủ bề rộng nền và lề đường hoặc tăng cường lớp mặt đường thì cũng không tiến hành khoan mà chỉ đo cường độ mặt đường theo tiêu chuẩn 1km/2 điểm đo bằng tấm ép cứng kết hợp với hố đào kết cấu 1km/hố đào.”

Với chiều dài tuyến 6 km, đơn vị tư vấn đã thực hiện đo cường độ mặt đường 12 điểm; đào 6 hố đào để kiểm tra kết cấu đất nền đường cũ", Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết.

Con đường với tổng vốn đầu tư 10 tỉ đồng vừa mới đưa vào sử dụng khoảng 2 tuần thế nhưng đã bị sụt lún hơn 60 m

Liên quan đến dự án này, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Long An cũng cho rằng, công trình đã thi công hoàn thành đang được các đơn vị liên quan kiểm tra khối lượng hoàn công để quyết toán công trình. Công trình đang được Sở Xây dựng tổ chức thuê Tư vấn độc lập thực hiện giám định chất lượng; xác định nguyên nhân xảy ra sụt lún công trình, từ đó sẽ đề xuất giải pháp khắc phục sửa chữa. Kinh phí thực hiện sửa chữa dự kiến do Đơn vị thi công và các đơn vị liên quan huy động để thực hiện sửa chữa.

"Ngay sau khi xảy ra sự cố sụt lún công trình, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phối hợp cùng với chính quyền địa phương (huyện, xã) và các đơn vị liên quan lập biên bản hiện trường; Lập Báo cáo nhanh sự cố công trình cho UBND tỉnh Long An và UBND huyện Vĩnh Hưng và Báo cáo cho cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về sự cố công trình.

Trong thời gian chờ đơn vị giám định xác định nguyên nhân để đưa ra giải pháp khắc phục, đơn vị thi công công trình đã cho sửa chữa khắc phục tạm thời đường đi tạm cho người đi bộ và các phương tiện xe 2 bánh đi lại an toàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh", Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Long An thông tin thêm.

Trước đó, như Reatimes đã thông tin trong bài viết: Tuyến đường ở Long An vừa làm xong đã sụt lún kỷ lục chưa từng có”, sáng ngày 8/7, trên tuyến đường bờ Bắc cặp sông Vàm Cỏ Tây, đoạn thuộc ấp Đầu Sấu, xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng bị sụt lún hoàn toàn, nghiêng lệch về phía bờ sông. Đoạn sụt lún có chiều dài hơn 60 m, toàn bộ mặt đường bị lún sâu khoảng 5 m, nằm sát chân cầu Đầu Sấu. Dư chấn của sụt lún đã làm gãy 1 cây cầu giao thông bằng sắt gần đó.

Đoạn đường này được khởi công năm 2021, vừa hoàn thành đưa vào sử dụng. Đây là dự án đường liên xã Tuyên Bình Tây - Vĩnh Bình cặp sông Vàm Cỏ Tây do Ban Quản lý dự án nông nghiệp, thuộc Sở Nông nghiệp - Phát triển Long An làm chủ đầu tư. Tuyến đường dài 6 km, mặt đường rộng 4 m, có 1 cây cầu gần 40 m, tổng vốn đầu tư 10 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An, cùng đại diện một số ngành chuyên môn và địa phương đã có buổi khảo sát thực tế tại khu vực sụt lún. Ông Lâm chỉ đạo Sở Nông nghiệp - Phát triển báo cáo giải trình về thiết kế kỹ thuật công trình, khảo sát, khoan địa chất, xác định nguyên nhân để có giải pháp khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, theo một số chuyên gia trong ngành xây dựng lại cho rằng việc đường bờ Bắc cặp sông Vàm Cỏ Tây, đoạn thuộc ấp Đầu Sấu, xã Tuyên Bình Tây, H.Vĩnh Hưng bị sụt lún có thể kể một số nguyên nhân sau: do khảo sát địa chất sai tiêu chuẩn; thiết kế sai tiêu chuẩn; thi công sai thiết kế... Tuy nhiên,  khả năng cao nhất là sai từ khâu khảo sát địa chất, dẫn đến thiết kế không đảm bảo chịu lực, gây lún. 

Trong khi đó, dư luận lại cho rằng ngoài tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sụt lún tuyến đường này thì cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của những người liên quan. Liệu có tình trạng "rút ruột" công trình để chia nhau giữa chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị giám sát hay không? Bởi, công trình chục tỉ đồng mới đưa vào sử dụng 2 tuần đã sụt sẽ làm mất niềm tin của người. Chưa kể người dân sẽ không khỏi đưa ra nghi vấn "phía sau" sự việc này còn có nguyên nhân nào khác?./.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP