Aa

Chứng khoán tuần 7 - 11/5: Rộng mở cơ hội đầu tư

Thứ Hai, 07/05/2018 - 06:00

Các CTCK vẫn đưa ra quan điểm khá thận trọng về diễn biến của thị trường chứng khoán trong tuần này.

Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của tháng 5 vẫn với sự sụt giảm của các chỉ số chính. Thị trường tiếp tục lao dốc mạnh trong phiên đầu tuần khi hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn bị kéo xuống mức giá sàn. Đà hồi phục chỉ được kích hoạt khi VN-Index về sát với ngưỡng 1.000 điểm. Mặc dù với việc thanh khoản thấp cũng như khối ngoại bán ròng mạnh đã khiến đà hồi phục bị ảnh hưởng đáng kể.

Liệu rằng thị trường có thể tiếp tục đà hồi phục trong tuần sau hay các phiên trước đó lại là hiện tượng 'bull-trap'? Các công ty chứng khoán đã đưa ra những quan điểm của riêng mình về thị trường tuần trước cũng như nhận định diễn biến có thể xảy ra cho tuần này. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC), các nhóm cổ phiếu tiếp tục suy giảm mạnh nhưng đã dần hình thành nền giá ngắn hạn khiến VN-Index vận động quanh vùng 1.020 điểm. Kết quả kinh doanh của nhóm cổ phiếu ngân hàng rất tốt nhưng dường như thị trường đã kỳ vọng quá cao để nhóm này rơi tự do mặc cho những thông tin tốt liên tục được công bố. Áp lực bán margin vẫn còn lớn khi thanh khoản chưa thực sự trở lại tại những cổ phiếu nóng trong thời gian qua như ở nhóm ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Mặc dù chỉ số VN-Index đã có phiên hồi phục ngay khi chạm ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm nhưng giao dịch trong phiên vẫn còn rải rác và khối ngoại bán ròng mạnh tại cổ phiếu trụ dẫn đến tâm lý lo ngại cho nhà đầu tư trong nước. Chỉ số VN-Index cần thời gian để kiểm tra lại ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

Còn theo quan điểm của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS), thị trường hôm cuối tuần đi vào trạng thái phân hóa mạnh nhưng cân bằng khi giữ được nhịp thị trường và độ rộng mặc dù chịu áp lực của nhiều trụ cùng giảm và sự thiếu vắng của nhóm dẫn dắt. Tâm lý thị trường vẫn đang trong trạng thái thận trọng cao độ, chọn lọc cổ phiếu và giá rất căn ke khiến thanh khoản sụt giảm mạnh. Sự sụt giảm mạnh này trong phiên hồi phục như hiện tại thực tế là diễn biến kém tích cực bởi không cho thấy được sự gia tăng của lực cầu mới và sức lan tỏa để thay đổi cục diện thị trường chung. Dẫu vậy, ở thời điểm hiện tại, sự cân bằng cũng là tín hiệu đáng mừng và sự phân hóa mạnh sẽ bắt đầu mở ra những cơ hội đầu tư trở lại vào thị trường. 

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã đưa ra những nhận định có phần tích cực hơn. Theo BVSC, thị trường đã có chuyển biến tích cực hơn trong phiên cuối tuần với lực cầu bắt đáy hoạt động tích cực hơn, giúp số mã tăng điểm chiếm ưu thế và mở ra cơ hội hồi phục trong các phiên đầu tuần tới. Mặc dù vậy, thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp, tâm lý nhà đầu tư còn khá thận trọng nên đợt hồi phục này có thể sẽ diễn ra với biên độ vừa phải.

Còn dựa trên quan điểm Phân tích kỹ thuật, CTCK Rồng Việt (VDS) cho biết  VN-Index vẫn đang nằm trong xu hướng giảm mạnh. Xung quanh ngưỡng hỗ trợ mạnh 1000 điểm, đà giảm đang có phần chững lại và nhen nhóm dấu hiệu đảo chiều. Tuy vậy chưa có một phiên tăng điểm thuyết phục để xác nhận sự đảo chiều. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn nằm trong vùng quá bán, nhưng đang dần bớt tiêu cực. Cả MACD Histogram và RSI đều đang có xu hướng chuyển từ giảm mạnh sang thành đi ngang. Còn đối với HNX-Index, chỉ số này dần hình thành xu thế đi ngang trong ngắn hạn, phía trên mức 120 điểm. Đây là dấu hiệu tạo đáy khá tốt của chỉ số này, sau nhịp giảm sâu trước đó. Cần xuất hiện một phiên tăng mạnh với thanh khoản cao để xác nhận sự đảo chiều đi lên. Các chỉ báo kỹ thuật khá tích cực khi MACD Histogram và RSI đều đang hình thành xu hướng đi lên nhẹ trong ngắn hạn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top