Aa

Chuyển động mới nhất về dự án cầu dây văng gần 16.000 tỷ tại nơi từng là 'huyện duy nhất giáp biển' của TP. HCM

Thứ Tư, 03/12/2025 - 15:12

Đây được xem là một trong những dự án hạ tầng then chốt của khu vực phía Nam của TP. HCM.

Mới đây, Công ty Cổ phần (CTCP) Tập đoàn Masterise đã chính thức có tờ trình gửi UBND TP. HCM, Sở Tài chính Sở Xây dựng TP liên quan đến việc đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).

Theo đó, cây cầu dây văng được xem là công trình hạ tầng then chốt, chiến lược tại phía Nam TP. HCM được xây dựng với mục tiêu hình thành tuyến đường bộ vượt sông Soài Rạp, thay thế cho phà Bình Khánh đã quá tải nhiều năm qua.

Chuyển động mới nhất về dự án cầu dây văng gần 16.000 tỷ tại nơi từng là 'huyện duy nhất giáp biển' của TP. HCM- Ảnh 1.

Theo nội dung tờ trình của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 15.939,98 tỷ đồng.

CTCP Tập đoàn Masterise nêu trong tờ trình cho biết, hiện nay, việc kết nối giữa khu vực Cần Giờ và khu vực trung tâm TP. HCM chủ yếu phụ thuộc vào phà Bình Khánh.

Vào các dịp lễ, Tết, lưu lượng phương tiện tăng đột biến khiến tình trạng ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng rõ rệt tới hoạt động du lịch cũng như đời sống người dân. Phà An Thới Đông ở phía Tây chỉ đóng vai trò hỗ trợ, không đủ để giải bài toán giao thông cho huyện đảo.

Trong bối cảnh đó, việc xây dựng cầu Cần Giờ được kỳ vọng sẽ tạo ra một tuyến kết nối trực tiếp, ổn định và an toàn giữa Cần Giờ, huyện Nhà Bè và trung tâm TP. HCM, đồng thời mở ra dư địa phát triển mới cho khu vực ven biển phía Đông Nam của TP.

Chuyển động mới nhất về dự án cầu dây văng gần 16.000 tỷ tại nơi từng là 'huyện duy nhất giáp biển' của TP. HCM- Ảnh 2.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh minh họa

Theo như đề xuất trong tờ trình của Masterise, Dự án cầu Cần Giờ gồm cầu chính và các tuyến đường dẫn hai đầu, với tổng chiều dài khoảng 7,3km, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

Công trình cầu chính được thiết kế theo kết cấu dây văng, tĩnh không thông thuyền 55m - tương đương với cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Tuyến đường dẫn cầu bắt đầu từ đường 15B, đi qua đường Nguyễn Bình (xã Nhà Bè), vượt sông Soài Rạp và kết nối với đường Rừng Sác tại xã Cần Giờ.

Chuyển động mới nhất về dự án cầu dây văng gần 16.000 tỷ tại nơi từng là 'huyện duy nhất giáp biển' của TP. HCM- Ảnh 3.

Vị trí triển khai Dự án cầu Cần Giờ. Ảnh: Tạp chí Tri thức

Vị trí cầu cách bến phà Bình Khánh hiện hữu khoảng 3km về phía Nam, tạo một trục giao thông hoàn toàn mới song song với tuyến phà hiện tại.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án được tính toán khoảng 15.939,98 tỷ đồng, đã bao gồm lãi vay trong giai đoạn xây dựng và lợi nhuận nhà đầu tư.

Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị khoảng hơn 7.285 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.532,81 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án khoảng 1.092,83 tỷ đồng, chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng và sau thời gian thi công lần lượt là 864,74 tỷ đồng và 2.511 tỷ đồng, chi phí dự phòng khoảng 1.653,05 tỷ đồng.

Đáng nói, theo tờ trình, 100% tổng mức đầu tư trên sẽ do nhà đầu tư huy động và ngân sách Nhà nước sẽ không bỏ vốn trực tiếp vào phần dựng công trình trong cấu trúc đề xuất hiện tại.

Hiện nay, TP. HCM đang được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước khi chỉ chiếm 0,6% diện tích và 8,6% lực lượng lao động nhưng đóng góp hơn 22% GDP và khoảng 27% tổng thu ngân sách quốc gia.

Mặc dù vậy, hạ tầng giao thông đặc biệt các trục vành đai và tuyến cửa ngõ hiện vẫn chưa được hoàn chỉnh và chưa theo kịp tốc độ phát triển.

Trong bức tranh chung đó, Cần Giờ đang được xem là "nút trễ" dễ nhận thấy nhất khi nơi đây từng được ví như "huyện cù lao - đảo" do không có đường bộ kết nối trực tiếp với khu vực nội thành.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dù chạy qua địa bàn, đoạn giữa cầu Bình Khánh và Phước Khánh lại không có điểm kết nối với mạng lưới giao thông của huyện. Điều này khiến Cần Giờ vẫn bị "cô lập tương đối" về giao thông đường bộ, phụ thuộc vào hệ thống phà.

Trong khi đó, tình trạng tắc nghẽn ở phà Bình Khánh không chỉ gây phiền toái cho người dân mà còn kìm hãm tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ của Cần Giờ - nơi sở hữu khu dự trữ sinh quyển thế giới và tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, biển.

Giữa bối cảnh này, cầu Cần Giờ như một "chiếc phao cứu sinh" giúp khu vực Cần Giờ thoát thế "cù lao" và bước vào nhịp phát triển mới.

Trước đó, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung cầu Cần Giờ thay phà Bình Khánh vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau 2020, đồng thời giao thành phố cập nhật vào các quy hoạch liên quan và triển khai đầu tư theo quy định.

Trong Quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, cầu Cần Giờ được liệt kê trong danh mục các công trình nút giao và cầu lớn ưu tiên đầu tư, nhằm hoàn thiện mạng lưới cao tốc, quốc lộ và đường vành đai, giải tỏa áp lực tại các cửa ngõ.

Ngoài ra, điều chỉnh Quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 cùng các nghị quyết, đề án phát triển hạ tầng giao thông, định hướng phát triển Cần Giờ đến năm 2030 đều xác định cầu Cần Giờ là hạ tầng then chốt để mở rộng không gian đô thị và khai thác hiệu quả quỹ đất khu vực phía Nam.

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến phương án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, UBND TP. HCM đã giao Sở Xây dựng khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ 2 phương án đầu tư, gửi báo cáo cho Sở Tài chính.

Theo đó, 2 phương án hiện đang được cân nhắc xem xét gồm:

Phương án 1: Đầu tư công, bảo đảm điều kiện, thủ tục trình HĐND TP. HCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 12 năm 2025; xây dựng mốc tiến độ chi tiết theo từng nội dung công việc.

Phương án 2: Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), bảo đảm mốc tiến độ khởi công dự kiến ngày 15/1/2026.

Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, cầu Cần Giờ không chỉ góp phần rút ngắn thời gian đi lại, xóa cảnh "lụy phà" mà còn tạo nên trục kết nối mới cho quá trình đô thị hóa dọc tuyến, nâng cao chất lượng của sống của người dân quanh khu vực, tăng cường sức hút đầu tư tại địa phương.

Chuyển động mới nhất về dự án cầu dây văng gần 16.000 tỷ tại nơi từng là 'huyện duy nhất giáp biển' của TP. HCM- Ảnh 4.

Trước khi sáp nhập đơn vị hành chính và xóa bỏ cấp huyện, khu vực Cần Giờ từng là nơi duy nhất tiếp giáp biển của TP. HCM. Ảnh: Báo VnExpress

Nằm cách TP. HCM khoảng 50km về phía Đông Nam, khu vực Cần Giờ đóng vai trò là "cửa ngõ biển" của TP khi từng là "huyện duy nhất có đường bờ biển" của TP trước khi sáp nhập đơn vị hành chính.

Hiện nay, khu vực Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành cực tăng trưởng mới về du lịch sinh thái, dịch vụ biển, kinh tế đô thị cũng như nghỉ dưỡng.

Từ ngày 1/7/2025, theo Nghị quyết 202/2025/QH15, TP. HCM chính thức hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, lập nên đô thị mới có diện tích khoảng 6.772km2 và dân số hơn 14 triệu người.

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, TP. HCM sở hữu đường bờ biển kéo dài từ khu vực Cần Giờ đến các vùng ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, tạo thành một hệ thống ven biển liên hoàn.

Chính sự mở rộng lãnh thổ và bổ sung bờ biển, cảng biển, logistic, công nghiệp và đô thị hóa mạnh mẽ giúp TP. HCM trở thành "siêu đô thị - siêu cảng" đầy tiềm năng về du lịch biển, vận tải biển, công nghiệp - dịch vụ và phát triển đô thị tổng hợp.

Masterise Group được biết đến là doanh nghiệp phát triển bất động sản cao cấp với nhiều dự án lớn tại TP. HCM và Hà Nội.

Những năm gần đây, tập đoàn này mở rộng sang lĩnh vực đầu tư hạ tầng đô thị chiến lược.

Việc tham gia các dự án hạ tầng chiến lược cho thấy định hướng của Masterise Group trở thành nhà phát triển tổng hợp, đồng hành cùng quá trình mở rộng không gian đô thị và nâng cấp hạ tầng giao thông của TP. HCM.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top