Aa

Chuyên gia nói gì về phân khúc BĐS đại chúng?

Thứ Tư, 01/02/2017 - 00:01

Một loạt các "ông lớn" BĐS đang "để mắt" tới phân khúc BĐS đại chúng khiến cơ hội mua nhà của người thu nhập thấp và trung bình gần hơn rất nhiều. Cùng nghe các chuyên gia nói về phân khúc nhà đang rất "nóng" này.

Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội:

Nhà nước phải có chính sách để làm sao đừng “đổ” hết lên vai ngân hàng

Tôi cho rằng, trở ngại lớn nhất của TP. HCM đối với vấn đề xây dựng nhà ở giá rẻ và NƠXH là giá đất quá cao. Do vậy, Nhà nước cần xem xét lại chính sách định giá đất chứ cao như hiện nay thì không thể nào thu hút được các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này, trong khi cơ hội rất lớn. Hơn nữa, Nhà nước không cần đứng ra xây dựng NƠXH mà định giá quỹ đất và giao cho các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế làm. Sau đó, các nhà đầu tư trả lại Nhà nước quỹ nhà, để Nhà nước thực hiện việc giao NƠXH theo đối tượng đã được quy định.

Quan trọng là Nhà nước phải có chính sách để làm sao đừng “đổ” hết lên vai ngân hàng. Ví dụ, Nhà nước cần hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà trả góp bằng chính sách ưu đãi về thuế, thời gian vay và trừ thuế trước khi đóng thuế thu nhập giống như nhiều nước trên thế giới. Người có thu nhập 15 triệu đồng/tháng, khi mua nhà ở giá rẻ hoặc NƠXH thì tiền trả góp mua nhà được trừ trước khi đóng thuế thu nhập.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT:

Phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn đầu thị trường 

Lượng người có thu nhập trung bình, mua nhà lần đầu đang chiếm tỷ lệ cao trong khi nguồn cung phân khúc này khan hiếm. Việc các doanh nghiệp lớn tung ra hàng ngàn căn hộ vào thời điểm này như “đánh trúng tâm lý” và “giải tỏa cơn khát” của thị trường.

Năm 2017, thị trường BĐS sẽ tiếp tục tăng ổn định tại các phân khúc nhưng tập trung vào nhà ở trung bình và giá rẻ. Cùng với đó, nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài tiếp tục chảy vào cũng sẽ tạo nhiều cơ hội phát triển nguồn cung nhà ở. Người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi ích bởi giá sản phẩm hợp lý, chất lượng nhà ở cũng như các tiện ích được đầu tư kỹ lưỡng…

Việc giải quyết vấn đề nhà ở thương mại giá rẻ cần được coi là mục tiêu chính, mục tiêu trọng tâm, hơn là loay hoay với việc tìm cách phát triển nhà ở xã hội, với sự trợ giúp mang tính chất bao cấp của Nhà nước. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM:

Nhà đại chúng là phân khúc phát triển bền vững

Phân khúc nhà ở thương mại có quy mô vừa và nhỏ (căn hộ 1 - 2 phòng ngủ), có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ là phân khúc phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu thật của số đông người tiêu dùng.

Chính phủ cùng các bộ, ngành cần có những giải pháp để tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp tập trung vào phân khúc này. Hành động thiết thực nhất là Nhà nước có những biện pháp hỗ trợ các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp. Thí dụ, như quy định tại Luật Đất đai về việc đóng tiền sử dụng đất, Nhà nước có thể linh động giảm tiền sử dụng đất hoặc tạm hoãn việc đóng tiền sử dụng đất ở phân khúc giá thấp. Nhà nước cũng nên giảm thuế VAT còn 5% để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc nhà giá thấp.

Hiện nay, tại TP. HCM, nhu cầu loại nhà này rất lớn nhưng vì lợi nhuận hạn chế nên ít doanh nghiệp tham gia, nếu được những ưu đãi trên sẽ có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng hy sinh một phần quyền lợi để tham gia đầu tư nhà ở cho thuê, nhà giá rẻ.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục phát triển nhà và thị trường BĐS:

Cuộc chơi thị trường phụ thuộc rất lớn vào ý chí của nhà đầu tư

Thị trường vẫn trong quá trình tái cơ cấu nhằm phát triển đa dạng các loại hàng hoá BĐS, nhất là nhà ở cho phù hợp với nhu cầu của số đông. Sau thời gian dài giảm sâu, giá dần ổn định, chủ đầu tư ngày càng hướng đến những căn hộ có thể đáp ứng nhu cầu thực của thị trường. Nguồn cung BĐS tiếp tục tăng, đặc biệt là phân khúc nhà ở có quy mô vừa và nhỏ, giá vừa phải.

Cuộc chơi thị trường phụ thuộc rất lớn vào ý chí của nhà đầu tư. Do đó, nhà đầu tư không nên phụ thuộc vào chính sách, mà nên chủ động làm cái thị trường cần. Như vậy, thị trường mới có thể phát triển được. Việc nhiều chủ đầu tư lớn chuyển hướng sang BĐS giá bình dân sẽ giúp cho thị trường có tính ổn định dài hạn hơn trong thời gian sắp tới.

Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế:

Hỗ trợ bằng chính sách “dài hơi”

Nhiều chính sách cho người thu nhập thấp mua nhà thời gian qua thường mang tính đối phó tình thế, không mang tính dài hạn. Không chỉ vậy, những chính sách hỗ trợ thường chỉ nhắm vào điểm duy nhất là lãi suất mà chưa quan tâm đến các vấn đề khác như thuế, thời hạn trả nợ...

Trong khi đó ở Mỹ, khi mua căn nhà đầu tiên sẽ được miễn thuế ở phần lãi, tức là phần trả lãi được tính vào thu nhập trước thuế. Hơn nữa, lãi suất hiện tại ở Mỹ chỉ khoảng 3,4%-3,5%/năm, cố định trong suốt 30 năm. Chính phủ không trực tiếp cho vay mà hỗ trợ bằng cơ chế hợp lý để người thu nhập thấp có thể mua nhà với lãi suất rất thấp và kỳ hạn rất dài.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top