Dự án cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt ngày 29/10/2010 và chính thức đưa vào khai thác từ 4/9/2017.
Công trình có tổng vốn đầu tư gần 11.850 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản kết hợp vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Với tổng chiều dài 15,63km, trong đó đoạn vượt biển đạt 5,44km, Tân Vũ - Lạch Huyện hiện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và nằm trong nhóm những cây cầu vượt biển có quy mô hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, lọt TOP dài nhất Đông Nam Á. Ảnh: Internet
Dự án gồm ba hạng mục chính gồm tuyến đường dẫn phía Hải An, cầu Đình Vũ - Cát Hải và đường dẫn tại khu vực Cát Hải.
Điểm đầu nằm tại nút giao Tân Vũ (quận Hải An cũ, Hải Phòng) và điểm kết thúc tại vị trí giáp cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải cũ.
Phần cầu vượt biển dài 5,44km được xây dựng theo kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cắt rộng 16m, bố trí 4 làn xe, đồng thời cho phép mở rộng lên 6 làn trong tương lai.

Cầu được thi công theo công nghệ lắp ghép hoàn thiện từng nhịp. Ảnh: Internet
Cây cầu được thi công theo công nghệ lắp ghép hoàn thiện từng nhịp, có chiều dài khối lắp ghép 60m, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Công nghệ này mang lại ưu điểm nổi bật là thi công nhanh chóng, giúp rút ngắn thời gian hoàn thành dự án, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình từ khâu sản xuất đến lắp đặt, đảm bảo độ bền và an toàn cao cho cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ.
Sự xuất hiện của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã thay đổi hoàn toàn việc kết nối giữa trung tâm Hải Phòng và đảo Cát Hải.

Cây cầu đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thương, xóa bỏ bến phà hiện hữu, rút ngắn thời gian di chuyển. Ảnh: Internet
Nếu trước đây, việc di chuyển bằng phà mất hàng giờ, thì nay chỉ còn khoảng 5 phút khi chạy ô tô qua cầu. Trục kết nối thông suốt này góp phần giảm ùn tắc, hạn chế rủi ro khi qua biển và mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho du lịch Cát Bà cùng các khu vực lân cận.
Không chỉ tạo kết nối đảo - đất liền, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện còn đảm nhiệm vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Công trình kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5, quốc lộ 18, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Nội Bài - Hạ Long và cảng hàng không quốc tế Cát Bi, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa ra - vào cảng Lạch Huyện nhanh chóng và hiệu quả.

Bên trong căn hầm của cây cầu là nơi để các kỹ sư kiểm tra và bão dưỡng kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho cây cầu. Ảnh: Internet
Ít người biết rằng bên trong cầu còn có một đường hầm kỹ thuật dài 4,5km, được ví như "hộp kỹ thuật khổng lồ" chạy xuyên suốt dầm cầu.
Hầm được tạo thành nhờ cấu trúc 88 khoang đúc sẵn, mỗi khoang dài 60m, ghép nối liên tục. Không gian bên trong rộng khoảng 9m và cao hơn 2,5m, đủ để các kỹ sư kiểm tra - bảo dưỡng định kỳ.
Trong hầm bố trí toàn bộ hệ thống cáp dự ứng lực của công trình. Mỗi khoang chứa 12 bó cáp, đóng vai trò chịu lực chính, đảm bảo đoàn xe có thể vận hành an toàn ở vận tốc 80 km/h trên 4 làn đường phía trên. Khu vực này được lắp đầy đủ hệ thống chiếu sáng và chỉ dành cho đội ngũ kỹ thuật, người dân không được phép tiếp cận.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện không chỉ là công trình giao thông trọng điểm của Hải Phòng mà còn là minh chứng cho năng lực thi công hạ tầng quy mô lớn tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy kinh tế biển và kết nối liên vùng trong nhiều năm tới.