Aa

Cơ hội từ cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp

Chủ Nhật, 19/05/2019 - 01:00

Chiến tranh tranh thương mại leo thang sẽ khiến làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam “nóng” trở lại, tác động tích cực đến các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp (BĐS KCN).

Mỹ tăng thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lẽ ra khiến thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu “chìm” trong cơn bán tháo. Thế nhưng, TTCK toàn cầu, trừ TTCK Nhật Bản, lại phản ứng tích cực sau quyết định nói trên của Tổng thống Mỹ.

Diễn biến của VN-Index từ ngày 6 - 15/5/2019

Diễn biến của VN-Index từ ngày 6 - 15/5/2019

Có 2 điểm đáng lưu ý mà TTCK tạo ra lần này là:

Thứ nhất, nhiều nhà đầu tư (NĐT) kỳ vọng rằng những tín hiệu tích cực trước cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung vừa qua sẽ giúp đạt được một thỏa thuận cụ thể trong tháng 6 tới. Hơn nữa, việc tăng thuế nói trên của Mỹ không có lợi cho bên nào, nên hai bên sẽ sớm đạt được thỏa thuận giải quyết xung đột hiện nay.

Thứ hai, nhiều quỹ đầu tư lớn đã hiểu rằng căng thẳng thương mại với Trung Quốc mà Tổng thống Mỹ tạo ra không đơn thuần là thương mại như tuyên bố.

Cuộc chiến này rõ ràng bắt nguồn từ cuộc cạnh tranh chiến lược toàn diện mà Mỹ đang gây sức ép với Trung Quốc. Bởi vậy, cuộc chiến thương mại giữa 2 quốc gia này sẽ còn kéo dài, chưa có hồi kết. Thay vì lo ngại những dòng tweet của Tổng thống Mỹ, các NĐT lớn này lại tập trung vào khai thác những cơ hội mà cuộc xung đột này tạo ra.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang lại một lần nữa khiến cho xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc “nóng” trở lại, và Việt Nam sẽ hưởng lợi từ làn sóng này. Quả thật, các doanh nghiệp hoạt động tại Trung Quốc sẽ khó tồn tại với mức thuế siêu cao như trên nếu không phải là mặt hàng đặc biệt. Hơn nữa, các doanh nghiệp này cũng không thể kinh doanh trong một môi trường biến động khó lường như hiện nay.

Trên TTCK Việt Nam, nhóm cổ phiếu BĐS KCN cũng lại nóng lên với những cổ phiếu, như NTC, LHG, KBC... trước những thông tin nói trên. Sau một tuần chịu trận khi TTCK toàn cầu điều chỉnh, dòng tiền trên TTCK Việt Nam đang có xu hướng gia tăng trở lại.

Những tín hiệu từ TTCK thế giới có thể cũng đang phản ánh vào tâm lý NĐT, có nghĩa rằng những NĐT nội cũng đang tin rằng cuộc chiến này còn dài lâu và không dễ chấm dứt. Theo lẽ đó, các NĐT nên tập trung vào những câu chuyện ngắn hạn là điểm tựa cho thị trường như kỳ tái cấu trúc danh mục tới đây của quỹ ETF hay nâng hạng TTCK Việt Nam lên thị trường mới nổi. Nếu điều này xảy ra, mốc 944,91 điểm vừa qua có thể sẽ trở thành đáy ngắn hạn trong nhịp điều chỉnh này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top