Aa

Cổ phiếu bất động sản: “Chúng ta hãy mua khi người khác đang hoảng sợ”

Thứ Bảy, 03/08/2019 - 22:01

Dù thị trường bất động sản gặp những khó khăn nhất định do siết tín dụng, pháp lý, nhiều ý kiến cho rằng, cổ phiếu bất động sản vẫn là kênh rót vốn đầy hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Nhận định về cổ phiếu bất động sản

Nhận định về cổ phiếu bất động sản 6 tháng đầu năm 2019, ông Lại Đức Dương, Trưởng Bộ phận Phân tích Ngành Bất động sản, CTCK Rồng Việt cho biết: “Giá cổ phiếu bất động sản trên thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2019, khi chỉ số VN-Index tăng 6%, những cổ phiếu bất động sản nhỏ “đánh bại” thị trường khi có mức tăng giá tốt, như NDN, NTL, còn cổ phiếu bất động sản có vốn hoá lớn có VIC tăng mạnh.

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài 2018 – 2019, nhà đầu tư ngoại vẫn tập trung đổ vốn vào nhóm cổ phiếu bất động sản có vốn hoá lớn, nhóm: VIC, VHM, VRE”.

Ông Dương cũng cho rằng, 2018 là năm tốt về lợi nhuận của tất cả các công ty bất động sản. Năm 2019, mức tăng tưởng lợi nhuận đa phần thấp hơn, những công ty có tăng trưởng lợi nhuận cao tập trung vào công ty có vốn hoá nhỏ.

Nhiều công ty bất động sản có kế hoạch lợi nhuận năm 2019 vượt không quá lớn so với năm 2018, và quanh mức đạt kế hoạch, nhìn chung giảm so với 2018.

Về định giá cổ phiếu bất động sản hiện nay, cơ hội đầu tư ngắn hạn, ông Dương cho rằng, nên tập trung vào những doanh nghiệp kết quả kinh doanh tốt năm 2019. Về dài hạn, nhìn về “của để dành”, đó là quỹ đất để dành càng cao càng tốt.

Hiện nhiều doanh nghiệp chỉ đưa những dự án nào có tính pháp lý đầy đủ lên báo cáo tài chính, những dự án nào chưa có đầy đủ tính pháp lý thì chưa được cập nhật. Như vậy, rủi ro đối với đầu tư cổ phiếu bất động sản: nguồn vốn, lãi suất, nhu cầu thị trường... Còn cơ hội đầu tư nên nhấn vào 3 yếu tố: quỹ đất sạch, pháp lý minh bạch, định giá hợp lý.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Nguyễn Nhật Cường, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vietinbank Securities những rủi ro lớn nhất đối với các doanh nghiệp bất động sản là tốc độ vòng quay hàng tồn kho, cơ cấu vốn và hiệu quả sử dụng vốn. Điều này ảnh đến tâm lý e dè của nhà đầu tư đối với cổ phiếu bất động sản.

Trong khi đó, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cao cấp CTCK KIS Việt Nam cho biết, ngoài yếu tố phân tích cơ bản còn yếu tố tâm lý hành vi. Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhà đầu tư cá nhân tham gia lớn, song số lượng nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp cũng không nhiều, nên các nhà đầu tư còn lại thường mua theo tư vấn hoặc thông tin riêng họ có được. Trường hợp được đánh giá là cổ phiếu tốt là do sở thích của nhà đầu tư.

Chọn mua mã cổ phiếu bất động sản như nào?

Dù đánh giá là nhiều tiềm năng, song việc lựa chọn mã cổ phiếu bất động sản nào cũng là sự cân nhắc đầy khó khăn, nhất là trong bối cảnh bức tranh thị trường vẫn còn nhiều rủi ro.

Phân tích về cơ hội của cổ phiếu bất động sản trong thời gian tới, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng: “Cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư mua giữ trong 3 tháng có thể kiếm lời 20%. Cổ phiếu bất động sản so với năm 2018 đã giảm nhiều, P/E cổ phiếu bất động sản Quý II/2019 rất thấp, chỉ khoảng 9.x so với P/E chung là 16,2”.

Đưa ra lời khuyên về sự lựa chọn này, TS. Bùi Quang Tín cho hay: “Chúng ta hãy mua khi người khác đang hoảng sợ”.

Theo ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cao cấp CTCK KIS Việt Nam phân tích, trong ngành bất động sản chia ra bất động sản dân dụng và bất động sản công nghiệp. Bất động sản công nghiệp đang hưởng lợi do quá trình dịch chuyển vốn đầu tư vào Việt Nam. Bất động sản dân dụng, nhà đầu tư nên quan tâm đến doanh nghiệp nào có sự dịch chuyển uyển chuyển sang các phân khúc đang phát triển. Các doanh nghiệp có sự tăng trưởng đều đặn. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên chọn thời điểm để mua vào, việc chọn thời điểm mua vào quyết định 50% thành công của nhà đầu tư.

Còn theo nhận định của ông Lại Đức Dương, nhà đầu tư có thể lựa chọn những cổ phiếu được định giá rất rẻ hay có thể chọn những doanh nghiệp có dự án mở bán và có kết quả kinh doanh cao.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top