Aa

Cổ phiếu ngân hàng, dầu khí hồi phục mạnh

Thứ Ba, 06/11/2018 - 06:01

Có vẻ như nhà đầu tư đã không chấp nhận bán rẻ bằng mọi giá...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cuối tuần qua, thị trường chứng khoán thế giới và khu vực đã có những biến động thất thường và khó lường hơn bởi những phát ngôn từ chính quyền Mỹ trong các thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Những thông tin không mấy tốt đẹp đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ cũng như châu Á lao đao và sụt giảm mạnh.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng gặp phải những ảnh hưởng từ hệ lụy trên khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới với tâm lý khá yếu và dễ bị biến động mạnh. Ngay từ đầu, lực bán đã đè nặng lên khá nhiều cổ phiếu trụ cột, thị trường chìm trong sắc đỏ.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn, nhất là các cổ phiếu trong nhóm VN30 như BVH, MWG, ROS, VNM, NVL… cùng với HDB, ACB… đều giảm mạnh và tạo ra áp lực rất lớn lên các chỉ số. Trong đó, VNM giảm sâu 3% xuống 115.000 đồng/cổ phiếu. ROS giảm 2,7% xuống 37.800 đồng/cổ phiếu. GAS cũng giảm 2,4% xuống 100.200 đồng/cổ phiếu.

Tuy điểm số giảm mạnh nhưng điểm tích cực là thanh khoản chỉ ở mức thấp, áp lực bán không quá mạnh và có vẻ như nhà đầu tư đã không chấp nhận bán giá rẻ bằng mọi giá. Trong phiên giao dịch buổi sáng, thanh khoản trên toàn thị trường chưa đạt 2.000 tỷ đồng.

Sang phiên chiều, nhờ sự hồi phục từ các thị trường khu vực cũng như tâm lý trở lên tích cực hơn, cầu bắt đáy nhập cuộc đã giúp thị trường hồi phục đáng kể.

Đóng vai trò quan trọng cho đợt hồi phục này là nhóm cổ phiếu dầu khí. Tuy không đóng góp nhiều về mặt điểm số nhưng PVD có lẽ là cổ phiếu tạo hiệu ứng nhất lên nhóm ngành. Từ mức giá đỏ, cổ phiếu này được khối ngoại mua ròng trở lại đã tăng 4% lên 16.950 đồng/cổ phiếu, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa sang nhóm ngành giúp PVS tăng 2,1% lên 19.100 đồng/cổ phiếu, PLX tăng 1,5% còn GAS thì hồi phục mạnh mẽ lên gần mức tham chiếu.

Tiếp đó là nhóm cổ phiếu ngân hàng với những lỗ lực đến từ BID, VCB, VPB... Cụ thể BID tăng 1,1% lên 32.800 đồng/cổ phiếu. VPB tăng 1% và VCB tăng 0,5% nhờ lực cầu từ khối ngoại. Các cổ phiếu MBB, TPB cũng hồi phục mạnh mẽ để đóng góp vào chỉ số chung.

Với nhóm bất động sản - xây dựng, dòng tiền được tập trung nhiều hơn. Nổi bật là cổ phiếu VRE có phiên giao dịch bứt phá mạnh mẽ để thay VHM tác động tích cực nhất và làm trụ đỡ cho thị trường. VRE bật tăng 3,5% lên 30.700 đồng/cổ phiếu đã tạo hiệu ứng lan tỏa, phủ sắc xanh lên các cổ phiếu CII, DIG, KBC, LCG, LDG, TDH, NLG, QCG, VGC, VPI, BMP, VCS… qua đó giúp thị trường trở nên sôi động hơn. Các cổ phiếu vừa và nhỏ như OGC, FIT chất dư mua trần với khối lượng lớn.

Ở chiều ngược lại, VNM vẫn là nhân tố chủ chốt tạo ra áp lực lên thị trường chung. Kết phiên giao dịch, VNM giảm 1,7% xuống 116.500 đồng/cổ phiếu. BVH giảm sâu 3% xuống 92.900 đồng/cổ phiếu. NVL, MWG, BHN, FPT… cũng kết thúc phiên trong sắc đỏ.

Đóng cửa phiên giao dịch, Vn-index tăng 0,67 điểm (0,07%) lên 925,53 điểm còn Hnx-index và Upcom-index vẫn giảm nhẹ. Thanh khoản toàn thị trường ở mức thấp, chỉ đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tương đương 156 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

Cùng với diễn biến tịch cực, khối ngoại đã quay lại mua ròng với hơn 130 tỷ đồng, chủ yếu tập trung vào HPG, MSN, GMD… trên sàn HOSE và MPC trên sàn Upcom. Đây cũng là động lực giúp tâm lý nhà đầu tư trở lên tự tin hơn.

Theo quan điểm BSC, chỉ số VN-Index tạo được đáy khá vững chắc trong phiên cuối tuần trước và đầu tuần này, dự báo xu thế thị trường tiếp tục xu hướng hồi phục các phiên sắp tới tuy nhiên vẫn có thể có sự rung lắc nhẹ trong một vài phiên đà hồi phục cho thị trường.

Còn công ty chứng khoán BSC đưa ra nhận định, “chỉ số Vn- index tạo được đáy khá vững chắc trong phiên cuối tuần trước và đầu tuần này, dự báo xu thế thị trường tiếp tục xu hướng hồi phục các phiên sắp tới tuy nhiên vẫn có thể có sự rung lắc nhẹ trong một vài phiên”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top