Aa

Cổ phiếu xây dựng - BĐS nào đang được công ty chứng khoán “săm soi”?

Chủ Nhật, 19/03/2017 - 06:00

Đánh giá tổng quan tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam, CTCP chứng khoán KIS Việt Nam đã "tiết lộ" về các nhóm ngành nên bổ sung vào danh mục đầu tư trong 2017.

Mới đây, các chuyên gia CTCP chứng khoán KIS Việt Nam đã tiết lộ nhiều thông tin thú vị về thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2017 dưới tác động của các yếu tố vĩ mô cũng như vi mô. Đồng thời, đơn vị này cũng gợi ý nhà đầu tư về các nhóm ngành nên bổ sung vào danh mục đầu tư trong 2017.

Trong số những nhóm ngành KIS lưu tâm, BĐS cho thuê KCN được đánh giá sẽ có sự tăng trưởng tốt trong năm nay. Theo KIS, năm 2016 là thời điểm "nở rộ" đối với các doanh nghiệp, nền kinh tế tăng tốc khiến cho số lượng các doanh nghiệp mới ngày càng đông đảo, chạm mốc kỷ lục mới 100.000 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chi phí nhân công thấp là mồi nhử thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam, kết quả là vốn FDI giải ngân tăng 9% trong khi vốn đăng kí kinh doanh mới trong nước đột phá, tăng gần 50%.

Bắt đầu năm 2017, dù có các biến cố chính trị mà đặc biệt đến từ Mỹ ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam, tác động đến nguồn vốn FDI tuy nhiên, Chính phủ nước ta đang quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh và nền kinh tế tư nhân. Động thái này khiến cho doanh nghiệp có thể kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư trong nước và tạo cơ hội "khơi thông" dòng FDI. Vì vậy, BĐS khu công nghiệp sẽ tiếp tục sôi động nhờ làn sóng FDI và đầu tư trong nước. Ước tính doanh thu và lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết tăng 38% và 50%.

BĐS cho thuê KCN đang là mảng thị trường được nhà đầu tư trong và ngoài nước đều quan tâm

BĐS cho thuê KCN đang là mảng thị trường được nhà đầu tư trong và ngoài nước đều quan tâm

Khảo sát cho thấy, gần đây, nhóm cổ phiếu hạ tầng KCN đang có biến động khá tích cực. Giữa tháng 3, cổ phiếu NTC của KCN Nam Tân Uyên lên 57.000 đồng, tăng 50% so với đầu năm và là một trong những cổ phiếu có giao dịch tích cực nhất trong nhóm BĐS KCN. Các cổ phiếu như IDV cũng tăng 20%; SZL tăng 19%; D2D tăng 19%; LHG tăng 10%... Cổ phiếu MH3 của KCN Cao su Bình Long (KCN Nam Tân Uyên nắm 37%) dù chỉ vừa lên sàn Upcom vào đầu tháng 3 vừa qua nhưng đã mau chóng ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 110%.

Đối với ngành xây dựng, nhóm cổ phiếu thép cũng được kỳ vọng. KIS cho rằng, trong năm qua, tình hình nhu cầu thép khá tích cực. Các doanh nghiệp trong nước mặc dù sản xuất được hơn 17 triệu tấn sắt thép (tăng 20%) nhưng vẫn nhập khẩu ròng 22 triệu tấn (giá trị 8 tỷ USD) mới đáp ứng được nhu cầu. Năm 2016, các doanh nghiệp thép trong nước đã được hưởng lợi rất lớn khi Bộ công thương đã áp dụng thuế tự vệ chính thức 23,3% với phôi thép và 15,4% với thép dài nhập khẩu. Không chỉ vậy, giá chi phí nguyên vật liệu thấp khiến cho cả doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành này đều tăng mạnh. 

Năm 2017 với chính sách bảo hộ đến từ các nước tăng cao, nhiều vụ kiện chống bán phá giá hơn ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có tỷ lệ xuất khẩu cao. Thép Trung Quốc cạnh tranh mạnh với thép trong nước, đặc biệt về giá. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước lại có lợi thế khi thuế tự vệ sẽ có hiệu lực đến năm 2020, đủ điều kiện cho các doanh nghiệp thép lớn của Việt Nam kịp tái cấu trúc.

Do kết quả kinh doanh năm 2016 khả quan nên nhiều doanh ngiệp ngành thép tỏ ra "hồ hởi" với kế hoạch kinh doanh năm 2017. Những cổ phiếu như HPG của Hòa Phát, TIS của TISCO, HSG của Hoa Sen, VGS của ống thép Việt Đức... cũng tăng giá đáng kể thời gian vừa qua và có nhiều tiềm năng đầu tư trong thời gian tới. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top