Aa

“Con sư tử Đà Nẵng” lại cất tiếng gầm!

Chủ Nhật, 26/02/2017 - 11:18

Thị trường BĐS Đà Nẵng tăng trưởng nhanh trong năm 2016 với nhiều dự án được đưa vào khai thác, một số chủ đầu tư sau thời gian “án binh bất động” nay đồng loạt bước vào cuộc đua mới. Theo các chuyên gia địa ốc, năm 2017, các phân khúc sẽ tiếp tục đà phát triển bền vững, nhất là loại hình du lịch, nghỉ dưỡng ven biển.

Tranh thủ sức nóng để bung hàng

Giai đoạn trước, giống các đô thị lớn khác của Việt Nam, Đà Nẵng bị ảnh hưởng nặng nề khi thị trường BĐS khủng hoảng. Lạm phát buộc các ngân hàng thắt chặt cho vay, khiến địa ốc rơi vào trạng thái bế tắc. Đến quý IV/2013, thị trường bắt đầu “hồi sinh”, nhiều đơn vị kinh doanh "rục rịch" triển khai dự án. Thời kỳ này được ví như “mùa xuân lại một lần nữa quay về".

Khép lại năm 2016, nhiều dấu hiệu cho thấy BĐS Đà Nẵng đang “tăng nhiệt” trở lại. Dù tăng trưởng đều ở tất cả các phân khúc, như đất nền, nhà phố, biệt thự, villas… nhưng ngoạn mục hơn cả là các sản phẩm căn hộ khách sạn (condotel).

Dự án InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

Dự án InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

Gần 10.000 căn hộ condotel được chào bán từ những nhà đầu tư tên tuổi với các dự án mới, bao gồm Hoa Binh Green, Central Coast, Coco Skyline Resort và Ariyana Beach Resort (Tòa Bắc)…

Một số dự án đã để lại dấn ấn mạnh mẽ trên thị trường. Ví dụ, 687 căn hộ siêu tổ hợp du lịch và giải trí hàng đầu Đông Nam Á - Cocobay Đà Nẵng (Tập đoàn Empire) có giá từ 1,1 tỷ đến 2,3 tỷ đồng/căn. Đặc biệt, sau khi tạo ấn tượng với dự án trên, Tập đoàn này tiếp tục cho ra mắt thị trường 99 căn condotel Naman Garden.

Dự báo năm 2017, nguồn cung căn hộ và condotel sẽ tiếp tục tăng và tỷ lệ hấp thụ vẫn ở mức cao. Nguyên nhân là do phân khúc này có nhiều sản phẩm đa dạng, nguồn cung lớn với mức giá hợp lý, kết hợp với mức cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Ba yếu tố trên đã thu hút khách hàng tìm mua ngôi nhà thứ 2 và nhiều nhà đầu tư trung lưu tìm đến phân khúc này.

Trong phân khúc nghỉ dưỡng, không thể không kể tới “siêu phẩm” InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Sun Group). Dự án vừa đoạt giải thưởng danh giá "Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới" do World Travel Awards trao tặng.

Dự án tiêu biểu khác có tên Four Points by Sheraton và Luxury Apartment (Alphanam) mở bán hồi tháng 3/2016. Khu căn hộ nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao với 234 căn hộ, tầm nhìn rộng mở, một mặt hướng biển trong xanh hiền hòa, một mặt có thể ngắm nhìn được toàn cảnh thành phố sôi động…

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, với việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như công tác xúc tiến quảng bá, tạo thêm sản phẩm du lịch, hoạt động vui chơi giải trí, năm 2017, Đà Nẵng kỳ vọng đón 6,1 triệu lượt khách, tăng 10,7% so với 2016, doanh thu đạt 18 nghìn tỷ đồng. Đây là cơ sở tiền đề thu hút các dự án BĐS nghỉ dưỡng tại thành phố biển.

Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS Đà Nẵng, thanh khoản căn hộ bình dân trong năm qua khá tốt. Vị trí được khách hàng ưa chuộng vẫn là những dự án nằm ở khu vực trung tâm thành phố và dọc theo bãi biển.

Ở phân khúc văn phòng cho thuê, thị trường Đà Nẵng có tổng nguồn cung mặt bằng ổn định, khoảng 160.000 m2. Giá nhà phố trên địa bàn thành phố trong năm 2016 bình quân đã tăng 20 -  30% so với các năm trước. Tại nhiều khu vực, giá đất cũng đã tăng khoảng 30 - 40% so với 2 năm trước và các giao dịch đang diễn ra sôi động.

Đặc biệt, giá đất nền ven biển Đà Nẵng cũng tăng phi mã hơn 1 năm qua. Khu vực ven sông Hàn, đường ven biển Phạm Văn Đồng, xung quanh trục đường Hoàng Sa - Trường Sa… giá tăng gấp 2 lần so với 2015. Đầu năm 2016, nhiều vị trí đẹp giá chỉ khoảng 50 - 70 triệu đồng/m2, nhưng đến nay đã lên tới 120 - 150 triệu đồng/m2.

Giới chuyên gia cho rằng, đất nền ven biển Đà Nẵng là “miếng bánh ngon” dành cho nhà đầu tư lớn và khách hàng có nhu cầu trải nghiệm sản phẩm xứng tầm. Với mức độ “quý hiếm” của các sản phẩm cao cấp ven biển và sự phát triển không ngừng của du lịch, thời gian tới, việc tăng giá mạnh mẽ phân khúc này là hiển nhiên.

Lạc quan về sự phát triển của phân khúc khách sạn, bà Dương Thùy Dung, Phó giám đốc CBRE Việt Nam chia sẻ: "Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu cả nước về sức hấp dẫn của phân khúc khách sạn. Bởi trong khi Hà Nội và TP. HCM chỉ có từ 9 - 10 thương hiệu khách sạn quốc tế thì Đà Nẵng sở hữu đến gần 20 thương hiệu”.

Những tiềm năng chờ ngày bùng phát

Khi nhìn vào quy hoạch Đà Nẵng từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050, giới chuyên gia cho rằng, thị trường BĐS “thành phố đáng sống nhất Việt Nam” sẽ có cơ hội bùng nổ.

Dự kiến tới năm 2020, khu ven biển Tây Bắc sẽ phát triển du lịch, nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại dịch vụ, giao thông vận tải và kinh tế biển… Tại khu ven biển phía Đông, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, biệt thự, công viên, nhà hàng ăn uống, các khu vui chơi giải trí sẽ đồng loạt được xây dựng.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng sẽ có bến du thuyền đẳng cấp để đón những tàu du lịch 5 sao và du thuyền của các tỷ phú thế giới. Sân bay Đà Nẵng sẽ liên tục được mở rộng, nâng cấp từng bước, đến năm 2020 để có thể đáp ứng nhu cầu của 10-15 triệu khách/năm.

Phối cảnh mặt trước dự án Alphanam luxury Đà Nẵng.

Phối cảnh mặt trước dự án Alphanam luxury Đà Nẵng.

Theo các chuyên gia nước ngoài, BĐS Đà Nẵng sẽ có sự tăng trưởng “nóng” trong những năm tới bởi chính quyền thành phố đã đưa ra hàng loạt cơ chế và chính sách linh hoạt, thuận lợi cho các nhà đầu tư nên khối ngoại đang đổ xô đến đây tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam đánh giá, Đà Nẵng đang được giới đầu tư chú ý, bởi chính quyền thành phố muốn đưa nơi đây trở thành một Singapore của Việt Nam, khi thực hiện nhiều quy hoạch tầm cỡ như đôi bờ sông Hàn, bán đảo Sơn Trà…

Cùng với đó, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông hiện đại được đầu tư, như hầm chui vượt sông Hàn, cầu  Rồng, đường Nguyễn Tất Thành, đường Võ Nguyên Giáp…

Ngoài những yếu tố trên, theo ông Trịnh Việt Hưng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Empire, khu vực Đà Nẵng có thể được xem như là trung tâm văn hóa lớn ở miền Trung với hàng loạt các di sản văn hóa được cả thế giới biết đến.

“Con người miền Trung vốn được đánh giá cao bởi các đức tính chăm chỉ, trung thực, quảng giao, tạo tiền đề tốt để phát triển du lịch. Đó là lợi thế so sánh của Đà Nẵng đã lôi cuốn các doanh nghiệp tới đây đầu tư lớn”, ông Hưng nhìn nhận.

Với các lợi thế trên, các chuyên gia dự báo, giai đoạn 2017 – 2020 hứa hẹn sẽ là thời kỳ bùng nổ của thị trường BĐS Đà Nẵng, nhất là phân khúc nghỉ dưỡng, du lịch và giải trí. Theo ông Erik Billgren, Quản lý điều hành Savills Đà Nẵng, BĐS thành phố bên sông Hàn bắt đầu trở lại "thời hoàng kim” khi thành phố này đang ngày càng thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Khi thị trường BĐS phát triển mạnh mẽ và vững chắc sẽ tạo ra những giá trị vô cùng to lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tăng trưởng. Trên cơ sở đó, “con sư tử Đà Nẵng” sẽ cất tiếng gầm, để trở thành một thành thành phố thông minh, trung tâm giao thương quốc tế, du lịch của khu vực, hay đúng hơn, một Singapore mới của châu Á./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top