Aa

Công an điều tra các dự án ma ở TP.HCM

Thứ Tư, 31/07/2019 - 14:01

Công an điều tra dự án ma ở TP.HCM; Quận Cầu Giấy: Xử lý 66 công trình vi phạm trật tự xây dựng; “Sao để xây officetel tràn lan nhưng pháp lý chưa có”... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua

Công an điều tra các dự án ma ở TP.HCM

Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM đã rộ lên tình trạng vẽ dự án trên giấy để bán cho người dân rồi thu tiền. Nhưng trên thực tế không có dự án, người dân bỏ tiền tỉ ra mua đất chẳng nhận được gì ngoài những lời hứa hẹn. Các địa phương xảy ra các dự án ma như Bình Tân, Hóc Môn, quận 9, Thủ Đức… liên tục khuyến cáo người dân. Trước tình hình này, lực lượng công an các địa phương và Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng đã vào cuộc.

Theo thống kê chưa đầy đủ của chúng tôi, hiện nay khắp TP đã có hơn 50 dự án ma. Riêng tại quận Bình Tân có 16 dự án, tập trung chủ yếu tại sáu phường An Lạc, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, Tân Tạo, Tân Tạo A và Bình Trị Đông A. Theo báo cáo rà soát của UBND quận Bình Tân, tất cả dự án này có hiện trạng quy hoạch là đất cây xanh, giáo dục, đường dự phóng…

Theo ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, các đối tượng kinh doanh bất chính đã vẽ dự án trên giấy rồi bán cho người dân dưới hình thức hợp đồng góp vốn nhưng thực chất không có dự án nào được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Xem thông tin chi tiết tại đây

“Sao để xây officetel tràn lan nhưng đến giờ pháp lý vẫn chưa có”

Đó là nhận định của TS. Đinh Thế Hiển trước câu chuyện, đã 5 năm trôi qua kể từ thời điểm chính thức xuất hiện trên thị trường, hành lang pháp lý của loại hình officetel vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Tháng 4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11 về việc tạo sự thông thoáng, minh bạch cho thị trường bất động sản. Thực hiện chỉ thị đó, mới đây, Bộ Xây dựng đã có báo cáo về một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Quy chế quản lý vận hành officetel phát sinh.

Cụ thể, Bộ Xây dựng cho rằng hiện chưa có đủ cơ sở pháp lý để cơ quan này xây dựng Thông tư ban hành Quy chế quản lý vận hành loại hình căn hộ văn phòng.

Để tìm phương án giải quyết những vướng mắc này, Bộ Xây dựng đã xin ý kiến Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, trên cơ sở đó thấy rằng việc ban hành quy chế quản lý vận hành officetel theo hình thức Thông tư là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Quận Cầu Giấy: Kiểm tra, xử lý 66 công trình vi phạm trật tự xây dựng

Tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 30/7, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà đã thông tin về kết quả phát triển những tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2019 của quận Cầu Giấy.

Theo đó, 7 tháng đầu năm 2019, kết quả thực hiện những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận Cầu Giấy khá toàn diện: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; giáo dục đào tạo tiếp tục giữ vững tốp đầu Thành phố; công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh trên các lĩnh vực, tạo sự kết nối giữa người dân - chính quyền - doanh nghiệp; quản lý đô thị được đẩy mạnh, công tác chỉnh trang đường phố, vệ sinh môi trường được duy trì.

Cụ thể, trong công tác quản lý đất đai, đô thị: Quận Cầu Giấy đã hoàn thành công tác thống kê đất đai năm 2018, lập kế hoạch sử dụng đất năm 2019; cấp 65 giấy chứng nhận quyền sử dựng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất; tiếp tục rà soát, tháo gỡ các trường hợp khó khăn, vướng mắc liên quan tới việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Vì sao doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Sơn Đại Bàng “ngại” lên sàn?

Sơn Đại Bàng tiền thân là Công ty Sơn Tổng Hợp Hà Nội, thuộc tổng công ty Hóa chất Việt Nam, ra đời từ năm 1970 và là doanh nghiệp đầu ngành của Việt Nam. Tháng 1/2006, CTCP Sơn Tổng Hợp Hà Nội tiến hành cổ phần hóa và từ đó đến nay ông Nguyễn Thiện Ái vẫn giữ vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Kết quả kinh doanh, doanh thu trong 2 năm gần đây cụ thể là năm 2017 đạt 557 tỷ đồng nhưng một năm sau giảm gần 6%, doanh thu chỉ đạt 526 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế năm 2018 cũng giảm 23%, còn hơn 15 tỷ đồng.

Theo số liệu trên báo cáo thường niên năm 2018, vốn điều lệ công ty tại thời điểm kết thúc năm 2018 hơn 120,2 tỷ đồng với 408 cổ đông. Trong đó Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sở hữu hơn 3,24 triệu cổ phiếu tương ứng gần 27% vốn điều lệ công ty.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Sân bay Phan Thiết làm "nóng" giá đất lân cận

Dự án sân bay Phan Thiết (ở xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) được phê duyệt ngày 16-10-2013, có diện tích 543 ha, vốn đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng.

Dự án được khởi công vào tháng 1-2015 nhưng do còn nhiều vướng mắc nên đã gần 5 năm sau vẫn án binh bất động. Tuy nhiên, gần đây nhiều mảnh đất nông nghiệp ở khu vực lân cận sân bay này bỗng dưng được nâng tầm thành "dự án bất động sản".

Ông Nguyễn Tuấn Lộc - một người làm nghề môi giới bất động sản lâu năm ở phường Phú Thủy, TP Phan Thiết - xác nhận hiện nay, thị trường đất nền nông nghiệp ở TP Phan Thiết, đặc biệt là khu vực xã Thiện Nghiệp và các khu lân cận dự án sân bay Phan Thiết bỗng dưng "nóng" bất thường. Trên dọc tuyến đường từ trung tâm xã Thiện Nghiệp đến khu vực gần dự án sân bay Phan Thiết, có rất nhiều bảng bán đất kèm theo số điện thoại giao dịch do các chủ đất treo lên. Ngoài ra, có nhiều người đã gom đất nông nghiệp tại các khu vực này với số lượng lớn, sau đó tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng, phối cảnh dự án và phân lô rao bán.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top