Aa

Công nghệ mới giúp phương tiện, máy móc xây dựng “xanh” hơn

Thứ Bảy, 07/01/2017 - 06:41

Mới đây, các nhà khoa học đã phát minh ra một công nghệ mới giúp cho các phương tiện hoạt động trong lĩnh vực xây dựng có thể cắt giảm được lượng nhiên liệu và giảm khí thải nhà kính khi lưu thông trên đường phố.

Phần lớn phương tiện máy móc xây dựng khi di chuyển trên đường đều sử dụng toàn bộ năng lượng cho việc lăn bánh do “thân hình đồ sộ” của cỗ máy, nhất là cần cẩu, máy xúc, xe lu.  Điều này thực sự vô cùng lãng phí nhiên liệu và hơn nữa nó còn xả thải nhiều khí nhà kính ra môi trường.

Do đó, những nhà nghiên cứu tại trường Đại học Warwick của Anh Quốc hợp tác với công ty thiết bị JCB và công ty điện tử Pektron PLC đã thực hiện một nghiên cứu để tạo ra một thế hệ máy móc xây dựng mới có thể cắt giảm chi phí nhiên liệu vận hành và an toàn với môi trường hơn.

Xe lu di chuyển rất chậm chạp và tốn rất nhiều nhiên liệu để di chuyển do khối lượng nặng

Xe lu di chuyển rất chậm chạp và tốn rất nhiều nhiên liệu để di chuyển do khối lượng nặng

Từ đó, họ mong muốn sẽ giới thiệu đến công chúng hệ thống năng lượng thông minh mới để cấp nguồn năng lượng vô tận cho máy móc sử dụng trong ngành xây dựng nhờ vào việc sử dụng năng lượng một cách tối ưu. Hiện tại, việc nghiên cứu đang đi theo chiều hướng rất khả quan, hứa hẹn sẽ mở ra một tương lai mới cho ngành máy móc xây dựng.

Ban đầu, việc nghiên cứu được khởi xướng bởi James Marco đến từ Hội sáng chế Warwick (WMG, Đại học Warwick). Các nhà nghiên cứu đang thực hiện việc phân tích sự phù hợp khi kết hợp hệ thống Micro Hybrids và Mild Hybrids (2 loại động cơ sử dung kết hợp cả xăng và điện để vận hành máy móc, nhất là phương tiện giao thông) lại với nhau tạo thành hệ thống MMH. Đây được coi là giải pháp hợp lý và vô cùng hiệu quả vì nó đơn giản, giá thành rẻ mà lại tạo ra nguồn năng lượng lớn và sử dụng nhiên liệu một cách hiệu quả.

Trụ sở của WMG - nơi nghiên cứu đang được thực hiện

Trụ sở của WMG - nơi nghiên cứu đang được thực hiện

Việc sử dụng MMH được cho là có thể thay thế hoàn toàn việc sử dụng năng lượng xăng dầu và chất đốt để di chuyển phương tiện máy móc hoặc ít nhất là lầm giảm số nhiên liệu tiêu thụ cho quá trình này. Từ đó, người ta hy vọng, tổng lượng nhiên liệu tiêu thụ, lượng khí CO2 , NOx phát thải ra môi trường đều giảm.

Mặt khác, các nghiên cứu cũng cho biết công nghệ này có thể dự đoán khi nào động cơ bắt buộc phải chuyển đổi giữa nguồn năng lượng cao và thấp để thông báo cho công nhân sử dụng máy lái xe một cách hiệu quả nhất.

Lee Harper, kiến trúc sư trưởng đến từ JCB tham gia vào dự án cho biết: “Sự cộng tác giữa JCB, WMG và Pektron hy vọng sẽ góp phần vào việc hình thành và phát triển tương lai cho công nghệ động cơ xây dựng “xanh”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top