Aa

Công ty Ánh Dương sai phạm ở đâu?

Thứ Sáu, 24/02/2017 - 13:10

Theo thông tin từ Cổng TTĐT Chính phủ, Văn phòng Hội đồng Cạnh tranh mới đây đã công bố thông cáo báo chí tóm tắt nội dung và kết luận xử lý vụ việc vi phạm của Công ty Ánh Dương.

Thông cáo báo chí nêu rõ, ngày 28/3/2016, Hội đồng Cạnh tranh đã tiếp nhận hồ sơ và kết luận điều tra của Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) điều tra chính thức vụ việc hạn chế cạnh tranh của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Ánh Dương (trụ sở tại số 42, lô E, 40 đường Bà Huyện Thanh Quan, Phường 6, Quận 3, TP.HCM) trên cơ sở đơn khiếu nại của Công ty AB Tours.

Theo đơn khiếu nại, Công ty Ánh Dương là đối tác tập đoàn Pegas Touristik (Vương quốc Anh) đã ký hợp đồng độc quyền sử dụng phòng với các khách sạn ở Nha Trang, Phan Thiết, Phan Giang và đảo Phú Quốc, phục vụ khách du lịch Nga đến Việt Nam.

Ngày 31/3/2016, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh đã ban hành quyết định thành lập hội đồng xử lý vụ việc. Hội đồng này đã nghiên cứu vụ hồ sơ điều tra vụ việc, xác minh và lấy lời khai của các bên liên quan, phân tích, xác định về thị trường liên quan và các chứng cứ.

Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh sau đó đã kết luận Công ty Ánh Dương có vị trí thống lĩnh trên thị trường dịch vụ lữ hành đối với khách Nga, Ukraine và các nước khác trong khối CIS vào Việt Nam tại tất cả các điểm du lịch trên toàn quốc.

Tuy nhiên, Công ty Ánh Dương đã có hành vi buộc doanh nghiệp khác chấp nhận các nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng.

Cụ thể, doanh nghiệp này buộc các khách sạn phải chấp nhận những nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng bởi đối tượng của hợp đồng cung cấp phòng chính là dịch vụ lưu trú được thực hiện thông qua việc thuê phòng khách sạn. Đây là hành vi quy định tại Khoản 2, Điều 30, Nghị định 116/2005/NĐ-CP, bị cấm tại Khoản 5, Điều 13, Luật Cạnh tranh.

Ngoài ra, Công ty Ánh Dương còn có hành vi ngăn cản việc tham gia thị trường của những đối thủ cạnh tranh mới.

Theo đó, thông qua việc yêu cầu các khách sạn chỉ được nhận đặt phòng cho du khách Nga, Ukraine và các nước trong khối CIS bay bằng chuyên cơ/chuyến bay thuê bao riêng của Công ty Ánh Dương đến Cam Ranh, Đà Nẵng, khách sạn không được phép ký kết hợp đồng với các công ty đối thủ của Pegas cung cấp dịch vụ bay từ Nga tới cảng Cam Ranh.

Ánh Dương đã ngăn cản việc gia nhập thị trường của doanh nghiệp khác, bao gồm cả các đối thủ cạnh tranh mới. Đây là hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Điều 3, Nghị định số 116/2005/NĐ-CP, bị cấm tại Khoản 6, Điều 13, Luật Cạnh tranh.

Trên cơ sở Công ty Ánh Dương đã tự nguyện chấm dứt hành vi và loại bỏ các điều khoản vi phạm trong các hợp đồng bị khiếu nại, bên khiếu nại tự nguyện rút đơn khiếu nại vụ việc cạnh tranh gửi Hội đồng Cạnh tranh và Cục Quản lý cạnh tranh, ngày 30/12/2016, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh đã ban hành Quyết định số 10/QĐ-HĐCT giải quyết vụ việc.

Theo đó, Công ty Ánh Dương phải chịu mức phí xử lý vụ việc cạnh tranh là 50 triệu đồng. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top