Aa

Công ty du lịch chơi chiêu 've sầu thoát xác', liên tục bán tour giá sốc lừa đảo hàng tỷ đồng

Thứ Sáu, 26/09/2025 - 16:18

Khi bị khách hàng tố cáo, những doanh nghiệp lữ hành này nhanh chóng đổi tên để tiếp tục hoạt động khiến nạn nhân và cơ quan chức năng khó truy vết, xử lý.

Ông H.M.Đ. (61 tuổi, TP.HCM) cùng nhóm bạn từng bỏ ra 112 triệu đồng mua tour Thổ Nhĩ Kỳ của Công ty CP Dịch vụ Lữ hành quốc tế United KingDom (ông Hồ Ngọc Tin làm giám đốc điều hành). Trước đó, ông H.M.Đ từng đi nhiều chuyến do chính ông Hồ Ngọc Tin tổ chức nên khá tin tưởng, dù thấy tên doanh nghiệp thay đổi liên tục.

Sau khi ký hợp đồng và chuyển tiền, cả nhóm chờ mãi không khởi hành, liên hệ thì được hứa hẹn “sẽ hoàn tiền”. Thế nhưng gần một tháng trôi qua, tiền không thấy, tour cũng bặt vô âm tín. Chỉ đến lúc tìm hiểu kỹ, ông Đ. mới biết United KingDom trước đây từng mang tên Xuyên Việt và Eutourist, đều bị tố lừa đảo với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Trước đó Công ty TNHH Du lịch Liên minh châu Âu (Eutourist) cũng từng khiến nhiều khách hàng lao đao. Năm 2023, Eutourist ký hợp đồng tổ chức tour trọn gói cho một đoàn doanh nghiệp in ấn Việt Nam sang Thượng Hải tham dự triển lãm All in Print China. Tổng số tiền mà các khách hàng đóng lên tới hơn 1,2 tỉ đồng. Thế nhưng, chỉ ít ngày trước chuyến đi, đại diện công ty bỗng mất liên lạc, văn phòng đóng cửa, tiền cũng “không cánh mà bay”.

Vụ việc buộc Sở Du lịch TP.HCM phải phát hành văn bản chuyển hồ sơ sang Công an TP.HCM để điều tra. Sau cú lừa này, Eutourist “biến hình” thành United KingDom, tiếp tục chiêu bài đổi tên để dụ khách hàng mới.

Công ty du lịch chơi chiêu 've sầu thoát xác', liên tục bán tour giá sốc lừa đảo hàng tỷ đồng- Ảnh 1.

Những doanh nghiệp lữ hành sau khi lừa tiền của khách hàng thì đổi tên để tiếp tục hoạt động. Ảnh minh họa

Theo chuyên gia trong ngành, lỗ hổng khiến những doanh nghiệp lừa đảo này lộng hành là sự dễ dãi trong thủ tục thành lập doanh nghiệp và quy định quản lý cấp phép hoạt động lữ hành chưa chặt chẽ. Về mặt pháp lý, khi doanh nghiệp thay đổi tên gọi, họ phải xin cấp lại giấy phép hoạt động lữ hành tương ứng. Nhưng thực tế, nhiều đơn vị chỉ sửa đổi thông tin trên giấy đăng ký kinh doanh mà không cập nhật giấy phép lữ hành, hoặc lợi dụng khoảng trống quản lý để “mượn” uy tín của các thương hiệu khác bằng tên gọi na ná. Điều này khiến khách hàng khó phân biệt doanh nghiệp thật - giả khi đặt tour online.

Một số thủ thuật thường thấy trong các vụ lừa đảo gồm: tạo fanpage, website giả mạo công ty uy tín; sử dụng ảnh chụp, hóa đơn, biên lai giả để thuyết phục khách; lợi dụng mối quan hệ cá nhân để mời chào “khuyến mãi sốc” và thậm chí đăng ký doanh nghiệp với tên rất giống các đơn vị đang hoạt động để “ăn theo” thương hiệu. Những chiêu thức này đặc biệt lợi hại trong môi trường mạng xã hội, nơi thông tin lan truyền nhanh và người tiêu dùng thường quyết định mua dựa trên cảm tính.

Công ty du lịch chơi chiêu 've sầu thoát xác', liên tục bán tour giá sốc lừa đảo hàng tỷ đồng- Ảnh 2.

Khách hàng cần cẩn trọng với những lời quảng cáo "khuyến mãi sốc", kiểm tra kỹ giấp phép hoạt động của các đơn vị lữ hành để tránh sập bẫy lừa. Ảnh minh họa

Cơ quan quản lý và hiệp hội du lịch đã nhiều lần khuyến cáo du khách cần chủ động kiểm tra giấy phép lữ hành (nội địa hoặc quốc tế), yêu cầu xem hợp đồng, hóa đơn, kiểm tra thông tin doanh nghiệp trên hệ thống quản lý của Cục Du lịch và Sở Du lịch địa phương. Khi có dấu hiệu bất thường, du khách nên đến trực tiếp trụ sở để xác minh thay vì chuyển khoản theo hướng dẫn cá nhân. Các chuyên gia cũng đề nghị tăng cường phối hợp giữa cơ quan du lịch, công an kinh tế và cơ quan thuế để rà soát, phong tỏa tài khoản và xử lý hành vi chiếm đoạt tài sản.

Nhiều ý kiến trong ngành đề xuất sửa đổi quy định liên quan đến chuyển nhượng, đổi tên doanh nghiệp lữ hành để tránh việc “tẩy trắng” hồ sơ xấu; nâng tiêu chuẩn về vốn, năng lực chuyên môn khi cấp phép và áp dụng chế tài mạnh hơn với hành vi lừa đảo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top