Aa

Công ty Phương Trang lừa “thượng đế” mua đất dự án?

Chủ Nhật, 28/01/2018 - 06:00

Chủ đầu tư dự án Sun Bay Đà Nẵng là Công ty Phương Trang dù đã nhận đặt cọc của người dân nhưng lại tự ý xây dựng trên các lô đất đã bán mà không hề thông qua khách hàng. Mới đây, một phần dự án còn được đổi tên thành Kim Long City do Kim Long Nam làm chủ đầu tư.

Một phần dự án Sun Bay Đà Nẵng được đổi tên thành Kim Long City do Kim Long Nam làm chủ đầu tư

Một phần dự án Sun Bay Đà Nẵng được đổi tên thành Kim Long City do Kim Long Nam làm chủ đầu tư

Vệt đất dọc trục đường Nguyễn Sinh Sắc thuộc dự án khu phức hợp đô thị thương mại cao tầng Phương Trang hay còn gọi là khu đô thị Sun Bay Đà Nẵng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) dù Bộ Xây dựng quy định chỉ được phép xây dựng nhà ở để bán, không được phép phân lô bán nền để đảm bảo mỹ quan đô thị nhưng Công ty CP Đầu tư Phương Trang vẫn uỷ quyền cho công ty CP TM-DV Hai Hạnh thực hiện việc thương lượng, lập, ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng.

“Treo đầu dê, bán thịt chó”

Nhiều ngày qua, hàng chục người dân liên tục tập trung dọc trục đường Nguyễn Sinh Sắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) để phản đối công ty Cổ phần đầu tư Phương Trang. Những người này treo băng rôn yêu cầu đơn vị này trả lại đất cho họ.

Anh H (người dân TP Đà Nẵng) cho biết sau khi nghe giới thiệu thông tin về dự án và tin tưởng  công ty Phương Trang làm ăn uy tín nên đã đặt tiền mua dự án.

“Tôi đã 2 lần đặt cọc với tổng số tiền bằng 35% giá trị lô đất. Tuy nhiên, từ tháng 4/2016 đến nay đã gần 2 năm nhưng đơn vị này liên tục ra thông báo hoãn, chưa làm thủ tục để ra sổ đỏ cho chúng tôi. Đã thế họ còn có yêu cầu chúng tôi trả thêm tiền cho lô đất đã đặt cọc", anh H nói.

Người dân bức xúc khi phát hiện những lô đất mình đặt cọc bỗng dưng có người đến tiến hành xây dựng

Người dân bức xúc khi phát hiện những lô đất mình đặt cọc bỗng dưng có người đến tiến hành xây dựng

Cùng chung hoàn cảnh với anh H. một nhà đầu tư đã mua đất tại dự án này cho biết dù đã đóng tiền nhưng chủ đầu tư dự án không tiến hành làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho khách hàng, không chịu giao sổ đỏ.

"Chúng tôi mua đất để làm nhà ở. Tiền này một phần vay ngân hàng và từ đó đến nay phải trả lãi, trong khi đất của mình vẫn chưa có. Họ làm ăn như thế này là lừa đảo’, vị này nhấn mạnh.

Đặc biệt, như đã nói ở trên, trong nhiều ngày quan nhiều nhà đầu tư mua đất tại dự án này đã họ tập trung phản đối, treo băng rôn trong những ngày qua là do bức xúc khi phát hiện những lô đất mà mình đã đặt cọc bỗng dưng có người đến tiến hành xây dựng.

"Tôi vô tình đi kiểm tra hiện trạng lô đất mới thấy người ta đang đào móng, xây dựng. Họ xây dựng cả một vệt dài nên tôi báo cho những người cùng mua đất khác. Ai cũng bất ngờ không biết họ làm gì trên đất mà mình đã trả một phần tiền", một người mua đất bức xúc.

Theo quan sát, những lô đất mà người dân phản ánh nằm ở các khu A4, A3 của dự án và có vị trí mặt tiền đường Nguyễn Sinh Sắc. Đây là vị trí đắc địa, có giá thị trường rất cao. Theo định giá của nhiều chuyên gia bất động sản Đà Nẵng, giá đất ở khu vực này hiện khoảng 60 triệu/m2, tăng gấp 3 lần so với cách đây khoảng 1 năm.

"Tại sao họ chưa bàn giao sổ đỏ cho chúng tôi mà lại tự ý xây dựng trên đất đã nhận đặt cọc. Chúng tôi có liên hệ họ để hỏi thì nhận được câu trả lời rằng muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng thì phải mua luôn cả căn hộ do phía chủ đầu tư xây dựng. Đây là cách làm việc cưỡng ép, lừa đảo chúng tôi của chủ đầu tư. Chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng để họ giải quyết", anh N.H.L nói.

Ai chịu trách nhiệm?

Theo tìm hiểu của PV, liên quan đến dự án này, vào ngày 25/1/2016, Công ty Phương Trang đã có giấy uỷ quyền cho công ty CP TM-DV Hai Hạnh được thực hiện việc thương lượng, lập, ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng mua các lô đất A1, A2, A3, A4, A5, A6, A7 thuộc khu A tại dự án khu phức hợp đô thị thương mại cao tầng Phương Trang do công ty này làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, đến ngày 30/11/2017, Công ty Phương Trang tiếp tục có Công văn số 72/CV-Futaland về việc thu hồi một số lô đất dọc đường Nguyễn Sinh Sắc để xây nhà ở theo quy định của Nghị định 11/2013/NĐ-CP và công văn số 1144/BXD-PTĐT của Bộ Xây dựng gửi công ty CP TM-DV Hai Hạnh với nội dung: Theo quy định của Nghị định 11/2013/NĐ-CP và công văn số 1144/BXD-PTĐT của Bộ Xây dựng và một số quy định và quản lý kiến trúc của UBND TP đối với một số tuyến đường chính trọng điểm trong đó có đường Nguyễn Sinh Sắc, các lô đất hai bên tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc yêu cầu chủ đầu tư phải xây nhà để bán nhằm tạo nên điểm nhấn kiến trúc cho tuyến phố mới.

Cũng theo nội dung công văn này thì công ty CP TM-DV Hai Hạnh đã chuyển nhượng các lô đất nền nằm trên tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc không đúng theo nội dung của Nghị định 11/2013/NĐ-CP và công văn số 1144/BXD-PTĐT ngày 22/5/2017 của Bộ Xây dựng, do đó, Công ty CP Đầu tư Phương Trang thông báo đến Công ty CP TM-DV Hai Hạnh thu hồi và bàn giao lại toàn bộ các lô đất nền có mặt tiền đường Nguyễn Sinh Sắc cho Công ty CP Đầu tư Phương Trang để chủ đầu tư thực hiện triển khai xây nhà theo đúng quy định.

Ở một khía cạnh khác, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho biết đã nhận được đơn phản ánh của người dân. Ông Hưng cho hay dự án nằm ngay mặt tiền UBND quận nên việc người dân tập trung gây sự chú ý của dư luận.

Ông Hưng cho biết đã mời người dân vào trao đổi để nắm thông tin, tâm tư nguyện vọng. "Những phản ánh của người dân là chính đáng. Chúng tôi sẽ mời công ty Phương Trang đến làm việc để đảm bảo quyền lợi cho người dân", ông Hưng cho biết./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top