Aa

Cuộc chạy đua săn quỹ đất ven sông

Thứ Hai, 12/03/2018 - 19:01

Từ cuối năm 2017 tới những tháng đầu năm 2018, nhiều sản phẩm bất động sản tiếp tục được đưa ra thị trường, trong đó có nhiều dự án nằm ở ven sông, vị trí được đánh giá là sẽ hút hàng bởi xu hướng phong thủy cũng như lợi thế thiên nhiên đem lại.

Tràn ngập dự án ven sông

Nói về thị trường bất động sản năm 2018 với những dự án đắc địa ven sông, phải nhắc tới dự án Khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội tại cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn), do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Ngọc Viễn Đông thực hiện đầu tư. 

Dự án Khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội gồm nhiều tòa nhà cao tầng có chức năng hỗn hợp như trung tâm thương mại – dịch vụ, căn hộ (3.116 căn), biệt thự (32 căn), trường học, trạm y tế và cơ sở hạ tầng kỹ thuật với quy mô dân số gần 13.000 người (như đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Tiểu khu Cảng quận 4 đã phê duyệt). Tổng diện tích của khu đô thị này là 32,1ha với chiều dài bờ sông Sài Gòn 1.800m.

Bất động sản ven sông sẽ lên ngôi năm 2018.

Bất động sản ven sông sẽ lên ngôi năm 2018.

Tiếp theo là dự án khu đô thị Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, với một mặt nhìn ra sông Sài Gòn, diện tích 178,84 ha gồm nhà phố, biệt thự phố và chung cư cao cấp. Sau thời gian ngừng triển khai thì hiện nay các chủ đầu tư có quỹ đất tại đây bắt đầu phát triển dự án.

Dự án Khu đô thị Vạn Phúc (Công ty CP Vạn Phúc làm chủ đầu tư) rộng hơn gần 200ha tại quận Thủ Đức với 2 mặt tiền giáp sông Sài Gòn cũng là một siêu dự án được cho là nổi bật nhất năm 2018 bởi có đầy đủ các phân khúc từ nhà phố, biệt thự tới chung cư cao cấp.

Một dự án có vốn từ Singapores là Palm City do Công ty Keppel làm chủ đầu tư cũng được doanh nghiệp này công bố sẽ cho ra gần 1.000 căn hộ cao cấp vào năm 2018. Tọa lạc tại đường Song Hành, Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (quận 2), với một mặt giáp nhánh sông Sài Gòn, Palm City được mở bán năm 2016 và được chủ đầu tư lấy view sông là điểm nhấn trong các đợt bán hàng.

Tại quận 7 cũng rất nhiều dự án ven sông như River Panorama với mặt sát bờ sông kênh Tẻ; Dự án The Elysium, Dự án Jamona Golden Silk do Sacomreal làm chủ đầu tư, hay River City của Công ty Phát Đạt làm chủ đầu tư… nằm ven sông Sài Gòn.

Hay một dự án nổi bật mới đây nhất được Tập đoàn Đất Xanh rót 5.000 tỷ đồng đầu tư nằm bên sông Sài Gòn tại quận 2, đây là dự án hạng sang đầu tiên mà đơn vị này phát triển.

Mới đây, Tập đoàn địa ốc Hung Thinh Corp cũng phát đi thông báo sẽ đưa ra thị trường một siêu dự án ven sông Sài Gòn tại đường Đào Trí quận 7 với số lượng căn hộ lên tới 3.000 căn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết xu thế hiện nay của thị trường địa ốc TP.HCM là tiện ích và thân thiện môi trường, trong đó các dự án nằm ven sông sẽ mang lại một giá trị không chỉ ở thẩm mỹ mà còn ở cả vị thế về phong thủy cho khách hàng sinh sống.

Không có sông cũng làm cho có sông

Thực tế cho thấy, các dự án nằm cạnh sông, hồ đều được bán rất tốt với điểm nhấn là thiết kế hệ thống bến thuyền và khu công viên ven sông. 

Đơn cử như những dự án tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, chỉ nằm cạnh một con kênh nhỏ và bị bồi đắp rất nhiều, nhưng khi thiết kế dự án chào bán, chủ đầu tư đã vẽ ngay một hệ thống sống trong xanh cùng bến cảng du thuyền với chiều rộng lên tới 30m, trên thực thế con kênh này chỉ 2m.

Một dự án nằm tại trung tâm quận Thủ Đức cũng được chủ đầu tư đầu tư vào cảnh quan, dành quỹ đất xuyên tâm dự án hơn 100ha của mình để xây dựng hệ thống sông nhân tạo, nhằm tạo ra một con sông quanh dự án cho cư dân có thể hưởng không khí sông nước trong lành. 

Theo các chuyên gia, năm 2018, tại thị trường bất động sản TP.HCM, bất động sản xanh, bất động sản có yếu tố thiên nhiên sẽ được tập trung phát triển mạnh hơn hẳn so với giai đoạn trước. Các dự án này sẽ tập trung chủ yếu ở khu vực bờ Tây và bờ Nam sông Sài Gòn như khu Thủ Thiêm (quận 2), ngoài ra khu Nam TP cũng sẽ trở thành tâm điểm thị trường nhờ hệ thống kênh rạch nhiều nhất TP.

Đặc biệt hơn, ngoài những dự án ven sông được phát triển mạnh, năm 2018 cũng là năm các quỹ đất ven sông được săn đón nhiều hơn với nhiều hình thức. Đơn cử như cách mà Trung Nam Group đang thực hiện, đó là phát triển dự án BT cho TP và đổi lấy quỹ đất ven sông. 

Chưa kể, với chính sách di dời hàng ngàn hộ dân sống quanh hơn 20 con sông trong thành phố vào năm nay, cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia vào việc đền bù giải tỏa, xây dựng khu tái định cư cho người dân để đối lấy quỹ đất ven sông sẽ càng làm thị trường sôi động hơn. 

“Với chủ trương này của TP,  các doanh nghiệp đang tiến hành thủ tục xin đầu tư, lượng doanh nghiệp xin đầu tư vào dự án này khá đông, sức cạnh tranh cũng cao, vì giờ đây thâu tóm quỹ đất bằng hình thức BT đang là ưu tiên số 1 của doanh nghiệp”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Việt Gia Phú, một công ty con của Công ty Địa ốc Vietcomreal cho biết.

Còn ông Hà Văn Thiện, Giám đốc Khối đầu tư, xây dựng, Công ty Trần Anh Group cho biết, hiện Công ty đang có 4 dự án bất động sản ven sông tại TP.HCM và cả 4 đều có lượng giao dịch rất tốt nhờ vào lợi thế ven sông. Chính vì vậy, ưu tiên số 1 trong việc săn quỹ đất của Trần Anh Group thời gian tới là quỹ đất ven sông hoặc ven kênh.

Ông Thiện cũng cho biết, để có thể sở hữu một quỹ đất bên sông tại TP.HCM là điều không hề đơn giản, tuy nhiên với giá trị quan trọng về vị trí, yếu tố view sông, hồ, đang là một tiêu chí để làm giá trị bất động sản tăng thêm 10-20%. Điều này thực sự kích thích các chủ đầu tư và dù khó đến mấy, các doanh nghiệp cũng phải săn bằng được quỹ đất làm dự án.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top