Sẵn sàng cho giai đoạn mới
Hội nghị Meet The Experts lần thứ 14 có chủ đề “Tái tạo năng lượng thị trường”, diễn ra vào chiều ngày 1/11 tại Hà Nội, được tổ chức bởi WeHub, Savills Hotels, Dulux Professional, Vasta Stone cùng hơn 30 đơn vị đầu ngành.
Tại Hội Nghị, các chuyên gia cho rằng, hoạt động kinh doanh khách sạn khu vực Đông Nam Á hiện có đà phục hồi tốt trong bối cảnh các quốc gia đã mở cửa trở lại cho các hoạt động du lịch quốc tế, gồm sự phục hồi của những đường bay đến Trung Quốc và việc tần suất trở lại của các hãng hàng không đã gia tăng.
Song, các vấn đề về thiếu hụt nhân sự, gia tăng chi phí năng lượng, xung đột địa chính trị, chi phí hàng không đắt đỏ và những bất ổn của hoạt động kinh tế vẫn ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường nghỉ dưỡng khu vực.
Quá trình khôi phục hoạt động kinh doanh khách sạn tại Việt Nam diễn ra không đồng đều. Ở TP. HCM, công suất và giá phòng bình quân của các khách sạn đang dần khôi phục về mức trước dịch. Trong khi ở những thị trường nghỉ dưỡng như Nha Trang - Cam Ranh, Đà Nẵng, Phú Quốc vẫn gặp nhiều thách thức trong quá trình cải thiện công suất phòng.
Giai đoạn 2013 - 2023, phần lớn nguồn cung phòng tập trung chủ yếu tại Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hội An - Quảng Nam, Hạ Long, tương đương với khoảng 54% tổng nguồn cung mới trên toàn quốc. Nguồn cung tại những điểm đến ven biển tăng trung bình 16%/năm trong vòng 10 năm qua, cao hơn nhiều TP. HCM và Hà Nội khi tại 2 thành phố này chỉ tăng 6%/năm.
Tại Mũi Né, Nha Trang, Hạ Long đang tập trung phát triển cùng một phân khúc. Hơn 80% nguồn cung ở đây thuộc phân khúc tầm trung, là phân khúc có sự cạnh tranh giá bán rất lớn, không chỉ từ nguồn cung khách sạn mà còn cạnh tranh từ các dự án căn hộ nghỉ dưỡng do chủ sở hữu tự kinh doanh, cho thuê với chính sách giá bán linh động nhằm thu hút nguồn cầu.
Giám đốc Savills Hotels - Ông Mauro Gasparotti nhận định: “Vấn đề không chỉ nằm ở sự phát triển quá mức tại một số điểm đến; đúng hơn, điều này bắt nguồn từ việc tạo ra những sản phẩm chưa phù hợp với điều kiện thị trường”.
Ngành du lịch tăng trưởng, nhất là nguồn cầu quốc tế trước Covid - 19 đã thúc đẩy hoạt động phát triển BĐS nghỉ dưỡng nói chung và khách sạn nói riêng. Nhưng vì vội vàng vào thị trường mà một số chủ đầu tư không có sự nghiên cứu kỹ trong quá trình hoạt định, dẫn tới tình trạng chênh lệch cung cầu ở một vài điểm đến.
“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng quan sát thấy tình trạng chú trọng số lượng hơn chất lượng tại một vài dự án. Việc thiếu cân nhắc đến các yếu tố đặc điểm thị trường, xu hướng trong ngành tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các dự án được phát triển nhưng không đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách, đặc biệt khi giờ đây ngoài các điểm đến trong nước, du khách Việt Nam đã có thể du lịch nước ngoài thuận tiện, dễ dàng hơn” - Ông Mauro cho biết.
Phải thích ứng với sự thay đổi
Các đại diện của Accor Hotels Group, Vinpearl, Booking.com, VinHMS, Sovico Hospitality Group và Hoiana Resort & Golf đã trao đổi về những tiềm năng, thách thức của ngành nghỉ dưỡng Việt Nam, lợi thế cạnh tranh của ngành du lịch và các giải pháp thúc đẩy quá trình khôi phục và phát triển thị trường bền vững.
Theo chuyên gia, dù hoạt động kinh doanh khách sạn đang có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các tín hiệu tích cực về nguồn cầu vào quý cuối năm 2023 cùng với chính sách thị thực mới được xem như động lực tăng trưởng cho ngành nghỉ dưỡng năm 2024.
Chia sẻ tại Hội nghị, các diễn giả đến từ Dulux Professional, The Ascott Limited, Yotel và Tilleke & Gibbins cho biết xu hướng đang hình thành trên thị trường gồm xu hướng màu sắc, tiềm năng mô hình nghỉ dưỡng dành cho tệp khách hàng hưu trí tại Việt Nam, kiến tạo giá trị từ chuyển đổi công năng tòa nhà và các tác động đến thị trường BĐS của dự thảo Luật Đất đai 2023.
Hành vi tiêu dùng của khách du lịch sau dịch Covid - 19 đã thay đổi nên ngành nghỉ dưỡng cần sớm thích ứng. Để gia tăng mức độ cạnh tranh trên bản đồ quốc tế và tăng khả năng giữ chân du khách nội địa giàu tiềm năng, Việt Nam cần phát triển đa dạng hơn nữa các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách này cũng như nhiều phân khúc khách du lịch khác nhau.
Sự thay đổi trong nhân khẩu học, với các yêu cầu cao hơn về mặt trải nghiệm đã thúc đẩy ngành du lịch, nghỉ dưỡng phải đem tới các giá trị và cảm xúc đặc biệt hơn cho du khách. Đặc biệt, cần chú trọng đem vào dự án những yếu tố văn hóa địa phương, đặc trưng cộng đồng, thiên nhiên. Quá trình này cần sự phối hợp của cả chính quyền địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp để có thể phát triển ngành du lịch bền vững, hiệu quả.
Tổng giám đốc sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam - Bà Nguyễn Mỹ Lan cho hay, thị trường BĐS và nghỉ dưỡng đang bước vào giai đoạn quan trọng của sự phục hồi. Thời điểm này, các doanh nghiệp, nhà đầu tư phải nỗ lực hơn nữa để đem tới những trải nghiệm mới, các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng.
Bên cạnh đó, Giám đốc Marketing tại Vasta Stone - Bà Nguyễn Thu Thảo chia sẻ: "Chúng tôi tin vào sức mạnh của không gian để tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống. Sự kết hợp độc đáo giữa tinh hoa truyền thống Việt Nam và công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới tạo nên một nền tảng hoàn hảo góp phần vào quá trình hình thành các dự án khách sạn và bất động sản chất lượng tại Việt Nam. Vasta Stone tự hào khi được đồng hành cùng quá trình phát triển này, và tạo ra những không gian bền vững, đẳng cấp và ý nghĩa".