Theo đó, TEDIPORT vừa trình bày báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu theo hình thức PPP (hợp tác công – tư).
Được biết, dự án sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn cụ thể: Giai đoạn khởi động năm 2022 với mức đầu tư 7.378 tỷ đồng sẽ xây 1 bến hàng tổng hợp và 1 bến container để thông qua lượng hàng 1,85 triệu tấn/năm;
Giai đoạn năm 2030 có mức đầu tư 7.857 tỷ đồng sẽ phát triển thêm 01 bến tổng hợp và 02 bến container để nâng tổng lượng hàng thông qua cảng thành 17,53 triệu tấn/năm;
Giai đoạn tiềm năng năm 2050 có mức đầu tư 17.626 tỷ đồng sẽ hình thành thêm 2 bến hàng tổng hợp và 5 bến container để cảng Liên Chiểu có thể đạt công suất hơn 46 triệu tấn/năm.
Như vậy, tổng mức đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu qua 3 giai đoạn là 32.861 tỷ đồng, bao gồm 2 hợp phần. Hợp phần A là tổ hợp các hạng mục công trình dùng chung cho khu cảng (đê chắn sóng, luồng tàu, kết nối hạ tầng kỹ thuật, giao thông… ) với tổng mức đầu tư 10.209 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA và vốn ngân sách. Hợp phần B là tổ hợp các hạng mục công trình phục vụ khai thác bến (bến cập tàu, kè gầm bến, đường bãi trong cảng, kho, nhà xưởng và mạng kỹ thuật, thiết bịkhai thác trên bến… ) có tổng mức đầu tư là 22,652 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự có, vốn vay ngân hàng, vay trái phiếu hoặc ODA.
Đánh giá về năng lực cảng Đà Nẵng, Phó Giám đốc TEDIPORT Phùng Văn Phát cho hay, hiện công suất thiết kế của cảng Tiên Sa đạt 6 triệu tấn/năm. Với khả năng lưu trữ của kho bãi hiện hữu (227.800TEUS và 677.600 tấn/năm) không đủ để phục vụ sản xuất kinh doanh. Đã quá tải cả hàng container và hàng tổng hợp trong năm 2015 với 258.000TEUS, trên 3 triệu tấn hàng tổng hợp và 52.000 lượt khách du lịch.
Đến năm 2020, sau khi thực hiện xong giai đoạn 2 nâng cấp mở rộng, công suất thiết kế của cụm cảng Tiên Sa - Thọ Quang được nâng lên 12 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, từ năm 2015, khi cảng Đà Nẵng khai thác lượng hàng 6,4 triệu tấn đã xuất hiện tình trạng ùn tắc tại các nút giao phía Đông sông Hàn, gây tai nạn giao thông, chở quá tải qua đô thị gây hư hại kết cấu hạ tầng đô thị.
Theo dự báo của TEDIPORT, đối với hạ tầng cảng Tiên Sa thì khả năng đáp ứng lưu kho bãi rất hạn chế. Điều này dẫn đến yêu cầu giải phóng hàng nhanh và không điều tiết được vận tải hàng đi và đến cảng. Vì vậy, TEDIPORT đề xuất cần thiết phải đầu tư xây dựng và đưa cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động vào năm 2022; phục vụ cho hàng tổng hợp (có cả hàng rời), hàng container và hàng lỏng.