Aa

Đà Nẵng sẽ có tuyến đường 1.600 tỷ kết nối tới cảng biển lớn nhất miền Trung

Thứ Ba, 07/10/2025 - 10:37

Tuyến đường sẽ phát huy hiệu quả vận chuyển hàng hóa từ Cảng Liên Chiểu đi về phía Nam, phía Tây thành phố và ngược lại.

UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án Tuyến đường kết nối đường Vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn phía sau Khu Công nghệ cao) với tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng.

Theo quyết định, dự án được triển khai trên địa bàn xã Hòa Ninh và phường Hòa Liên, thời gian thực hiện từ năm 2025-2028.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan. Nguồn ảnh: Báo Người Lao Động

Cao tốc La Sơn - Túy Loan. Nguồn ảnh: Báo Người Lao Động

Cụ thể, tuyến đường có điểm đầu giao với đường Vành đai phía Tây (thuộc địa phận xã Hòa Ninh) và điểm cuối giao với tuyến nhánh hoàn trả Nam hầm Hải Vân - Túy Loan (thuộc địa phận phường Hòa Liên, TP. Đà Nẵng).

Quy mô đầu tư gồm tuyến đường trục chính đô thị được thiết kế theo QCVN 07-4:2023/BXD, vận tốc thiết kế V = 60 km/giờ, mặt đường cấp cao A1, tải trọng thiết kế trục 100kN và công trình trên tuyến theo tiêu chuẩn HL93.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường này sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông chính theo Đồ án Quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045; đồng thời hình thành tuyến vành đai chất lượng cao ở khu vực phía Nam và phía Tây, phục vụ nhu cầu đi lại trong nội thị, liên đô thị và kết nối các khu kinh tế trọng điểm của thành phố.

Dự án cũng giúp phát huy hiệu quả đầu tư các công trình trọng điểm, kết nối Khu Công nghệ thông tin tập trung, Khu Công nghệ cao, Khu Công nghiệp Hòa Ninh với các trục giao thông chính, đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa từ Cảng Liên Chiểu đi về phía Nam, phía Tây thành phố và ngược lại.

Bên cạnh đó, tuyến đường này sẽ hình thành tuyến tránh Quốc lộ 1 qua khu vực nội thị, thay thế cho tuyến tránh Nam hầm Hải Vân (đoạn Hòa Liên - Túy Loan) đang được nâng cấp, mở rộng thành đường cao tốc. Qua đó, dự án góp phần giảm tải cho các trục giao thông trung tâm, đặc biệt trong giờ cao điểm, đồng thời giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Được biết, theo đề xuất ban đầu, dự án sẽ xây dựng đồng bộ hạ tầng cho 8 bến cảng container tại Liên Chiểu, cùng các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đạt tiêu chuẩn cảng xanh - cảng trung chuyển quốc tế trên diện tích 172,6ha. Trong đó, vùng đất quy hoạch 146,84ha, gồm 136,71ha xây dựng bến cảng container; 9,26ha khu kho bãi, đường sắt và bãi xe; 0,6ha đường sắt kết nối; 0,27ha khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối. Vùng nước quy hoạch chiếm 25,76ha, bao gồm khu nước trước bến.

Dự án tuân thủ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước giai đoạn 2021-2030, cũng như Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng đến năm 2050.

Theo đó, 8 bến cảng có tổng chiều dài cầu cảng 2.750m, có khả năng tiếp nhận tàu container tới 18.000TEU, được đầu tư theo 3 giai đoạn và điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu hàng hóa.

Tổng công suất thiết kế của cảng đạt khoảng 5,7 triệu TEU/năm (tương đương 74 triệu tấn/năm), trong đó giai đoạn đến năm 2030 đạt từ 14,25 đến 36,3 triệu tấn/năm.

Tổng mức đầu tư dự kiến là 45.268 tỷ đồng - lớn nhất từ trước đến nay cho một dự án cảng biển tại miền Trung. Vốn điều lệ dự kiến của tổ chức kinh tế thực hiện dự án là 9.053,6 tỷ đồng (351,596 triệu USD), chiếm 20% tổng vốn đầu tư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top