Aa

Chỉ 1 tháng nữa, hầm xuyên núi dài nhất tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do Đèo Cả thi công sẽ được đào thông

Thứ Hai, 06/10/2025 - 21:47

Chủ đầu tư và nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, mở thêm mũi thi công để đảm bảo tiến độ, phấn đấu thông hầm trái trước ngày 15/10/2025, thông hầm phải trong tháng 11/2025 và hoàn thiện vỏ hầm trước tháng 3/2026.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Theo đó, lũy kế sản lượng thi công toàn tuyến hiện đạt khoảng 61% giá trị hợp đồng.

Trong ba dự án thành phần, dự án số 1 (đoạn qua Khánh Hòa) đã hoàn thành 58%, riêng 20km đầu tuyến - đoạn dự kiến hoàn thành trong năm 2025 đã đạt hơn 71%. Dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án Đường sắt quản lý đạt gần 54%, còn dự án thành phần 3 (qua địa phận Đắk Lắk) đạt 69%.

Chỉ 1 tháng nữa, hầm xuyên núi dài nhất tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do Đèo Cả thi công sẽ được đào thông- Ảnh 1.

Nhà thầu thi công thảm nhựa đại trà trên Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Báo Xây dựng

Cục Đường bộ đánh giá, tiến độ thi công các dự án thành phần 1 và 3 cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, thành phần 2 đang chậm khoảng 2,6% do địa hình phức tạp, tuyến đi qua rừng tự nhiên, thời tiết bất lợi và tình trạng khan hiếm nguồn cung vật liệu cát.

Với dự án thành phần 2, tổng giá trị thi công đạt 4.507/8.360 tỷ đồng, tương đương gần 54% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu XL01 đạt hơn 42%, chậm 8,4%; gói XL02 đạt 60%, cơ bản đáp ứng kế hoạch; và gói XL03 đạt 60%, chậm khoảng 0,6%.

Hạng mục đáng chú ý nhất trên tuyến là hầm Phượng Hoàng - công trình hầm đường bộ dài nhất của dự án với chiều dài 1,7km, thuộc gói thầu XL01 (Km32+000 – Km43+000). Đây là điểm kết nối quan trọng giữa hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Hạng mục do Tập đoàn Đèo Cả thi công, từng gặp nhiều khó khăn do nước ngầm tuôn mạnh và nguồn điện không ổn định, ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ.

Chỉ 1 tháng nữa, hầm xuyên núi dài nhất tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do Đèo Cả thi công sẽ được đào thông- Ảnh 2.

Hầm Phượng Hoàng là hầm đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Đèo Cả

Cục Đường bộ yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, mở thêm mũi thi công để đảm bảo tiến độ, phấn đấu thông hầm trái trước ngày 15/10/2025, thông hầm phải trong tháng 11/2025 và hoàn thiện vỏ hầm trước tháng 3/2026. Đồng thời, các đơn vị được yêu cầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công tăng ca nhằm bù phần tiến độ bị chậm, hướng tới mục tiêu thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước ngày 30/6/2026.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài 117,5km, tổng vốn đầu tư 21.935 tỷ đồng, được chia thành ba dự án thành phần do UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Đắk Lắk và Bộ Xây dựng quản lý. Tuyến đường được thiết kế quy mô 4 làn xe, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tạo động lực phát triển kinh tế, thương mại và du lịch cho hai địa phương, góp phần hình thành trục giao thông chiến lược kết nối vùng trọng điểm Nam Trung Bộ - Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế ven biển.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top