Aa

Đá thạch anh: Vật liệu xây dựng cao cấp lên ngôi

Thứ Sáu, 31/03/2017 - 13:11

Nếu như không gian sống xanh là lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu thì vật liệu xây dựng cũng được gia chủ đặc biệt lưu tâm, trong đó đá thạch anh đang là sự lựa chọn hàng đầu của đại đa số khách hàng. Đá thạch anh càng trở nên xa xỉ hơn khi gắn liền với phong thủy của từng căn nhà. Phóng viên Reatimes đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đăng Minh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hoàng Gia về xu thế sử dụng loại vật liệu cao cấp này.

PV: Đá thạch anh xưa nay được xếp vào hàng đá quý, nay lại "bị" đưa vào danh sách đá xây dựng có hạ thấp đẳng cấp của chúng không?

Ông Lê Đăng Minh: So sánh thế này nó không mất chân giá trị, bản thân của nó cũng đứng vào hàng kiêu sa “luxuly” của vật liệu xây dựng. Không phải tự nhiên mà đá thạch anh xưa này được xếp vào hàng đá phong thủy. Vật liệu phong thủy là vật liệu có khả năng tăng vượng khí khi xây dựng và lắp đặt trong nhà, một trong những nguyên vật liệu có có chứa năng lượng lớn, trường khí mạnh dao động lên đến hàng triệu lần/m3 chính là đá thạch anh.

Trong khoa học, thạch anh có tên là silic dioxit, độ cứng 7, tỷ trọng 2,76g/cm3. Nguồn năng lượng toả ra từ đá thạch anh có tác dụng trong hỗ trợ sức khoẻ con người như ổn định trí não, điều hòa nhịp tim, giảm bực tức trong người...

PV: Đá thạch anh có trở thành mục tiêu của các nhà sản xuất trong nước không?

Ông Lê Đăng Minh: Ở Việt Nam hiện nay, “sống” được chỉ có hai nhà máy, môt là Vicostone của Vinaconex đầu tư ở miền Bắc, còn trong miền Nam có Royal Stone của tập đoàn Hoàng Gia bởi suất đầu tư cần rất lớn, đồng thời đây là sản phẩm còn rất mới ở thị trường Việt Nam.

Hiện nay, người tiêu dùng Việt khá quen thuộc và yêu thích sử dụng các sản phẩm đá tự nhiên như Granite, Marble. Vicostone xuất khẩu nhiều và ít làm thị trường nội địa vì đá thạch anh là sản phẩm cao cấp và phổ biến trên thị trường vật liệu xây dựng tại các nước phát triển trên thế giới đã từ rất lâu.

So với Vicostone thì Royalstone còn rất bé nhưng chúng tôi đang đi theo một hướng khác, chế tác thành phẩm hoàn thiện, ví dụ như lavabo gỗ kết hợp với đá, chậu rửa liền khối ép từ bột đá, không bán thô như Vicostone. Hiện tại tổng kim ngạch xuất khẩu của Royalstone cũng đã chiếm hơn 50% sản phẩm từ đá.


Khách hàng xem đá Quartz stone tại Vietbuild Hà Nội 2017.

Khách hàng xem đá Quartz stone tại Vietbuild Hà Nội 2017.

PV: Hoàng Gia là nhà sản xuất lớn thứ hai ở Việt Nam về đá thạch anh, ông nhận định thế nào về thị trường này?

Ông Lê Đăng Minh: Hiện tại, có nhiều giá bán cho loại đá này. Đá thiên nhiên giá bán vào khoảng 400 ngàn đồng/ m2; đá Ấn Độ về tới Việt Nam cũng chỉ khoảng dưới 20 USD/m2, nhưng đá thạch anh Royalstone của chúng tôi làm ra không thể nào dưới 60 USD/m2. Trên thị trường cũng có đá thạch Anh 45 USD/m2 nhập từ Trung Quốc.

Chúng tôi đã đem mẫu đá này đến Đại học Khoa học tự nhiên để phân tích quang phổ thì thấy rằng hàm lượng thạch anh rất ít, chỉ bao gồm bột đá, tạp chất và keo là chính. Trong khi đó, hàm lượng thạch anh trong đá thạch anh của Royalstone chiếm 93% tinh thể thạch anh và 7% phụ gia khác như nhựa polymer chất lượng cao và các sắc tố khác.

Đại đa số người tiêu dùng trong nước đều chỉ lựa chọn sản phẩm và so sánh bằng mắt thường nên cũng gây không ít khó khăn cho việc cạnh tranh. Nhưng bù lại, các nhà thầu xây dựng lớn như AA Corporation đơn vị hàng đầu về nội thất, thiết kế nội thất cao cấp chuyên thi công những dự án khách sạn cao cấp như Accor, Sofitel, Ritz Carton,Tập đoàn Him Lam… vẫn chỉ tin dùng và lựa chọn Royalstone cho công trình của mình. Ví dụ như: Golden Westlake Risidences, Sofitel Plaza Saigon, Vincom center, Movenpick hotel, Saigon Pearl, Bana Hills…

PV: Được xem là đá thân thiện với môi trường, vậy nó được đánh giá theo các tiêu chí nào?

Ông Lê Đăng Minh: Royalstone đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ việc lựa chọn và mua sắm các nguyên liệu ban đầu đến việc kiểm tra kiểm soát chất lượng thành phẩm cuối cùng. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền tự động hóa cao, áp dụng công nghệ không nung - đây là là công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Theo đó, thạch anh là hạt trước khi pha trộn, hoàn toàn không bao gồm các tạp chất kim loại nặng thông qua việc chọn lọc nghiêm ngặt. Do đó, đá thạch anh của chúng tôi có đặc tính không độc và không có độ bức xạ như các vật liệu trang trí nói chung khác.

PV: Ngoài những ưu điểm thì đá thạch anh có nhược điểm gì, thưa ông?

Ông Lê Đăng Minh: Đá thiên nhiên nhiên đẹp, chịu được thời tiết khắc nghiệt của xứ nhiệt đới, nhưng rất ít màu sắc để lựa chọn, hơn nữa giá trị phong thủy lại gần như không được tính đến. Còn các sản phẩm đá thạch anh của Royal Stone có hơn 60 màu, đáp ứng tất cả các nhu cầu phong thuỷ của khách hàng.

Là nhà sản xuất, chúng tôi nghiên cứu kỹ tính năng của đá thạch anh nên tôi cũng xin có một chút khuyến cáo nhỏ đối với khách hàng. Đó là không nên dùng đá thạch anh ở những nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào thường xuyên, nhất là sử dụng ngoài trời, còn trong nhà hay đại sảnh Royal Stone là tuyệt vời.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

 Một số sản phẩm của đá Quartz stone:

 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top