Aa

Đặc khu duy nhất của TP. HCM dự kiến sẽ chỉ cho phép đăng ký xe mới là xe điện

Thứ Bảy, 26/07/2025 - 15:18

Theo đề xuất, các phương tiện chạy xăng hiện hữu sẽ tiếp tục được sử dụng, trong khi phương tiện mới sẽ ưu tiên dùng nhiên liệu sạch hoặc điện.

Chiều ngày 25/7, đoàn lãnh đạo UBND TP. HCM đã có buổi làm việc với Đảng ủy và UBND đặc khu Côn Đảo tập trung trao đổi về mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ đặc khu.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND đặc khu Côn Đảo Phan Trọng Hiền đã kiến nghị hơn 20 nội dung trọng điểm nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển bền vững tại địa phương.

Một trong những đề xuất đáng chú ý là việc kiến nghị UBND TP. HCM ban hành chính sách ưu đãi riêng cho đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động đang làm việc tại Côn Đảo bên cạnh các chính sách chung nhằm thu hút và giữ chân nguồn nhân lực.

Đặc khu Côn Đảo. Nguồn ảnh: Internet

Đặc khu Côn Đảo. Nguồn ảnh: Internet

Ngoài ra, ông Hiền cũng đề xuất cơ chế điều động, tăng cường cán bộ có chuyên môn cao đến công tác tại Côn Đảo trong thời gian hợp lý, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính.

Về phát triển hạ tầng, lãnh đạo Côn Đảo kiến nghị cho phép phương tiện 4 bánh chạy điện được lưu thông trên địa bàn; triển khai chính sách khuyến khích chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, hướng tới hình thành mô hình “đảo xanh, đảo thông minh”.

Sau hơn nửa tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp (từ ngày 1/7), ông Hiền cho biết việc tổ chức, vận hành tại đặc khu cơ bản kế thừa mô hình cũ, không gặp nhiều xáo trộn hay khó khăn như một số địa phương khác có thay đổi địa giới hành chính.

Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong 7 tháng đầu năm đều ghi nhận tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được đề nghị Côn Đảo xác định rõ bản sắc đặc thù để xây dựng chiến lược phát triển dài hạn.

Ông nhấn mạnh: “Côn Đảo cần được định vị là đảo xanh, đảo thông minh, đảo đáng sống, phát triển hài hòa giữa du lịch sinh thái, bảo tồn di sản và nâng cao chất lượng sống cho người dân”.

TP. HCM sẽ xem xét các kiến nghị liên quan đến hạ tầng cảng biển, sân bay, giao thông xanh; đồng thời nghiên cứu chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao đến công tác tại đảo, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế, môi trường, hạ tầng thiết yếu.

Chủ tịch TP. HCM cũng cho biết, đặc khu Côn Đảo và Cần Giờ đã được lựa chọn làm hai địa bàn trọng điểm thí điểm mô hình giao thông xanh.

Viện Nghiên cứu Phát triển TP. HCM hiện đang phối hợp với Côn Đảo để xây dựng đề án chuyển đổi phương tiện vận tải sử dụng điện, giảm phát thải và phát triển du lịch sinh thái.

Theo đề xuất, các phương tiện chạy xăng hiện hữu sẽ tiếp tục được sử dụng, trong khi phương tiện mới sẽ ưu tiên dùng nhiên liệu sạch hoặc điện.

TP. HCM cũng khuyến khích các nhà đầu tư định hướng sản xuất, vận hành phương tiện bằng điện hoặc năng lượng tái tạo.

Về đề xuất xây dựng tuyến cáp treo tại Côn Đảo, Chủ tịch TP. HCM cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng để vừa đảm bảo phục vụ du lịch, giao thông, vừa giữ vững quốc phòng - an ninh.

Việc định hướng phát triển giao thông xanh tại Côn Đảo và Cần Giờ hiện đang được lồng ghép vào dự thảo Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP. HCM. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ tập trung tham mưu UBND TP trình HĐND TP ban hành quy định lộ trình chuyển đổi và chính sách hỗ trợ cho xe buýt công cộng sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, dự kiến áp dụng từ năm 2025.

Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện Đề án kiểm soát khí thải đối với toàn bộ phương tiện giao thông, bao gồm việc lựa chọn một số khu vực để thí điểm kiểm soát phân vùng khí thải, tiến tới quản lý đồng bộ và bền vững.

Từ ngày 1/7/2025, TP. HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được sáp nhập, hợp nhất dưới tên gọi mới là TP. HCM.

Sau sáp nhập, TP. HCM mới có diện tích tự nhiên hơn 6.772km², dân số trên 14 triệu người, gồm 168 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 113 phường, 54 xã và một đặc khu kinh tế - đặc khu Côn Đảo (trước đây là huyện Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Vị thế “đầu tàu kinh tế” của TP. HCM càng được củng cố rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất bao gồm cả phần kinh tế của Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước. Với quy mô này, TP. HCM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng bậc nhất của Việt Nam.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top