Aa

Sắp khởi công tuyến cao tốc gần 44.000 tỷ chạy dọc tỉnh lớn thứ hai Việt Nam

Thứ Bảy, 26/07/2025 - 11:04

Dự án có chiều dài khoảng 125km, tổng mức đầu tư hơn 43.743 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m.

Theo Báo Tuổi Trẻ, ngày 25/7, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị kiểm tra tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Theo Ban Quản lý Dự án giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai, đến nay địa phương đã hoàn tất việc đo ranh giới 60m, số hóa hồ sơ và bàn giao cho các huyện, thị xã liên quan.

Chính sách bồi thường được thống nhất áp dụng theo phương án của tỉnh Bình Định (cũ) với 7 khu tái định cư đã được lựa chọn để phục vụ người dân bị ảnh hưởng.

Theo kế hoạch ban đầu, tuyến cao tốc sẽ khởi công vào tháng 10/2025 và hoàn thành trong giai đoạn 2025-2029.

Phối cảnh cao tốc cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Phối cảnh cao tốc cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Ông Phạm Xuân Điệp - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai cho biết, dự án thành phần 3 đã xác định được hướng tuyến cơ bản. Để bảo đảm tiến độ chung, tỉnh dự kiến sẽ ưu tiên khởi công tại các đoạn đã hoàn tất bàn giao mặt bằng.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, dự án sẽ ảnh hưởng đến 221 hộ dân, cần bố trí tái định cư và thu hồi khoảng 295ha đất.

Về nhu cầu vật liệu thi công, tổng khối lượng ước tính gồm 21 triệu m3 đất đắp, 2,5 triệu m3 cát và 2,8 triệu m3 đá. Qua khảo sát, các mỏ khoáng sản trên địa bàn cơ bản đáp ứng đủ nguồn cung cho dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - ông Nguyễn Tự Công Hoàng khẳng định đây là dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và được người dân kỳ vọng suốt nhiều năm qua.

Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia và yêu cầu các địa phương khẩn trương thành lập hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng; đồng thời chủ động xây dựng và ban hành đơn giá bồi thường, tránh phụ thuộc vào đơn vị tư vấn.

Được biết, dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài khoảng 125km, tổng mức đầu tư hơn 43.743 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, tốc độ thiết kế tối đa 100km/h. Tuyến cao tốc được chia thành 3 dự án thành phần.

Tuyến đường đi qua hai tỉnh Bình Định (cũ) và Gia Lai , điểm đầu kết nối với Quốc lộ 19B, điểm cuối nối với tuyến đường Hồ Chí Minh. Riêng đoạn qua các đèo An Khê và Mang Yang sẽ được điều chỉnh tốc độ dưới 80km/h do địa hình đồi núi phức tạp.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai, do tuyến đường băng qua hai đèo lớn có địa hình hiểm trở, đơn vị thi công sẽ triển khai giải pháp kỹ thuật đặc biệt như sử dụng robot khoan hầm xuyên núi, cùng với việc huy động công nghệ hiện đại, nhân lực và phương tiện chuyên dụng.

Các nhà thầu tham gia sẽ được lựa chọn kỹ lưỡng nhằm bảo đảm đủ năng lực và kinh nghiệm triển khai dự án theo đúng tiến độ và yêu cầu kỹ thuật.

Sau sáp nhập, 3 tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk.

Trong đó, tỉnh Lâm Đồng (gồm tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Bình Thuận cũ) rộng nhất với hơn 24.000km2, dân số 3,8 triệu. Tỉnh Gia Lai (được hợp thành từ tỉnh Gia Lai, Bình Định cũ) rộng thứ hai với gần 22.000km2. Đắk Lắk (gồm Đắk Lắk, Phú Yên cũ), rộng hơn 18.000km2, đứng thứ ba cả nước.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top