Aa

Daewoo và Huyndai sẽ tham gia vào Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy?

Thứ Sáu, 13/08/2021 - 15:35

Đó là một trong những thông tin mới mà chủ đầu tư Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy vừa cho biết trong lộ trình đầu tư, triển khai dự án sau khi bị UBND tỉnh Quảng Trị đốc thúc vì chậm tiến độ.

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy (viết tắt là MTIP) vừa có công văn gửi UBND tỉnh, giải trình về việc chậm tiến độ cũng như cam kết lộ trình triển khai dự án.

Phối cảnh Khu bến cảng Mỹ Thủy
Phối cảnh Khu bến cảng Mỹ Thủy

Theo MTIP, Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án động lực của tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Đây là dự án xây dựng hạ tầng cảng có quy mô rất lớn (triển khai xây lắp 10 bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu 100.000 tấn) thi công tại bãi ngang vùng bờ biển Quảng Trị nên việc triển khai xây dựng các công trình hạ tầng dùng chung như kè bờ, đê chắn sóng, nạo vét bến cảng và tuyến luồng chiếm chi phí đầu tư rất lớn (lên đến hơn 40% tổng mức đầu tư dự án). Thêm vào đó, do Khu bến cảng Mỹ Thủy là cảng đào (Việt Nam chưa có tiền lệ thi công xây dựng cảng đào) nên có nhiều yếu tố kỹ thuật buộc nhà đầu tư, công ty tư vấn và cơ quan thẩm định thiết kế phải có những cân nhắc, lựa chọn khó khăn trước khi quyết định phương án.

Dự án đầu tư Khu bến cảng Mỹ Thủy triển khai trên diện tích 685ha, là dự án có tổng mức đầu tư rất lớn (14.234 tỷ đồng). Theo MTIP, để có đủ nguốn vốn thực hiện dự án, buộc nhà đầu tư phải hướng đến các nguồn vay có mức lãi suất ưu đãi từ các tổ chức tài chính quốc tế. Tuy nhiên bước vào năm 2020, ngay từ đầu năm, nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng đã gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và thiên tai nghiêm trọng do bão lũ tại khu vực miền Trung; các nước phát triển nắm giữ các nguồn đầu tư đã bị đại dịch Covid-19 kéo lùi hoặc đóng băng tất cả các hoạt động kinh tế và giao thương tài chính. Tất cả các yếu tố này đã tác động không nhỏ đến tiến độ hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án.

Theo chủ trương đầu tư dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn 1 của dự án được triển khai từ năm 2019 đến 2025. Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy bao gồm các bến chính là bến số 2, 3, 4 và 5 (tổng cộng 4 bến). MTIP cho rằng, tình hình phát triển kinh tế trong đại dịch Covid-19 những năm vừa qua và những năm sắp tới khiến năng lực sản xuất tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (nơi triển khai dự án) cũng như các khu vực khác trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây bị chậm lại, không đạt được tốc độ tăng trưởng như dự kiến, khả năng huy động nguồn hàng như tính toán ban đầu là không khả thi.

Vì vậy, MTIP đã phân kỳ đầu tư, từ 2021 - 2023 sẽ đầu tư xây dựng bến số 2, bến cảng công vụ và cơ sở hạ tầng đồng bộ đi cùng như san nền, hệ thống giao thông nội bộ, kho, bãi, điện nước, nhà điều hành... Do bến cảng số 1 được quy hoạch là bến cảng than nên trước mắt chưa đầu tư; vị trí bến cảng số 2 là bến cảng tổng hợp, liền kề cảng than thuận lợi tổ chức đầu tư xây dựng.

Hiện giai đoạn 1A có tổng dự toán đầu tư là 1.250 tỷ đồng và MTIP đã tìm được đối tác có nguồn hàng từ 3 - 5 triệu tấn/năm và đây cũng chính là đối tác tham gia đầu tư cảng. Giai đoạn 1B từ năm 2023 - 2025 sẽ đầu tư các bến còn lại của giai đoạn 1, gồm các bến số 3, 4, 5. Trong lúc đang triển khai đầu tư giai đoạn 1A, đặc biệt khi bến cảng số 2 đưa vào hoạt động, sẽ tạo động lực thu hút, thúc đẩy các nhà đầu tư trong Khu kinh tế Đông Nam và trên Hành lang kinh tế Đông Tây đầu tư phát triển, như vậy nguồn hàng sẽ phát triển như tính toán ban đầu.

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy khởi công từ tháng 2/2020 sau đó không có tiến triển tốt
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy khởi công từ tháng 2/2020 sau đó không có tiến triển tốt

Đáng chú ý, MTIP cho biết trong năm qua, sau quá trình đàm phán hiệu quả và chuyên sâu, MTIP cùng với Tập đoàn Aucopia-Jml đã kêu gọi thành công 2 tập đoàn lớn của Hàn Quốc là Daewoo và Huyndai tham gia vào việc thực hiện Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. Hai tập đoàn này sẽ sớm gửi cho MTIP công văn tham gia dự án với vai trò là nhà đầu tư góp vốn kinh doanh đồng thời cùng là tổng thầu của MTIP.

MTIP cũng cam kết sẽ hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án vào cuối tháng 11, đầu tháng 12/2021, hoàn thành việc ký quỹ dự án cho giai đoạn 1A trong tháng 10/2021. Chủ đầu tư này cũng cam kết sẽ triển khai thi công các hạng mục bến cảng công vụ, cơ sở hạ tầng đồng bộ đi cùng như san nền, hệ thống giao thông nội bộ, kho, bãi, điện nước, nhà điều hành từ tháng 10/2021; triển khai thi công bến cảng số 2 vào giữa quý III/2022.

Trước đó, ngày 4/8/2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn gửi MTIP cảnh báo việc chậm trễ tiến độ cam kết thi công xây dựng Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị). Theo công văn này, ngày 31/3/2021, UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với MTIP về việc đầu tư xây dựng dự án, qua đó, MTIP quyết tâm triển khai dự án vào cuối quý II/2021; UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu công ty hoàn thiện hồ sơ thủ tục, chứng minh năng lực tài chính và bổ sung vốn chủ sở hữu của công ty tại báo cáo tài chính, thể hiện vốn góp của các cổ đông của công ty trong tháng 5/2021; đồng thời cam kết thực hiện chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đối với diện tích đất giai đoạn 1… Tuy nhiên, MTIP không thực hiện đúng các nội dung như cam kết, gây những thiệt hại nên UBND đã có công văn đốc thúc, cảnh báo nhà đầu tư này./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top