Aa

Đại biểu Quốc hội: Quy hoạch treo là đẩy cái khó cho người dân

Thứ Bảy, 01/06/2019 - 14:01

Theo Đại biểu Lê Công Đỉnh (đoàn Long An), cần có quy định rõ ràng về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của tổ chức, cá nhân có liên quan và để xảy ra tình trạng quy hoạch treo, dự án treo.

Phát biểu tại phiên thảo luận về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị Quốc hội, Chính phủ tập trung chỉ đạo, xử lý dứt điểm và loại bỏ quy hoạch treo, là nguyên nhân gây thiệt hại tài sản, lãng phí nguồn lực xã hội, quốc gia đồng thời gây bức xúc cho người dân.

Không nên đẩy cái khó cho người dân

Về vấn đề quy hoạch treo, dự án treo, Đại biểu Lê Công Đỉnh (đoàn Long An) chia sẻ, quá trình tiếp xúc cử tri trong vùng dự án, vùng quy hoạch, người dân tuy rất đồng tình với chủ trương của Đảng, Nhà nước về quy hoạch phát triển đô thị theo hướng đô thị thông minh, đô thị bền vững nhưng đề nghị được cho biết khi nào triển khai quy hoạch, phân khu chức năng, khi nào triển khai các dự án, ngay cả với các dự án do Nhà nước làm chủ đầu tư, dự án công.

Đại biểu Lê Công Đỉnh phát biểu tại phiên họp toàn thể của Quốc hội

Đại biểu Lê Công Đỉnh phát biểu tại phiên họp toàn thể của Quốc hội

Trên thực tế, cả nước có rất nhiều trường hợp dự án treo do chưa xác định được nguồn lực, chưa có cơ chế chọn nhà đầu tư có năng lực, gây bức xúc và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Vì vướng quy hoạch, người dân không xây được nhà mới, không thể chuyển mục đích sử dụng đất, không thể đầu tư phát triển, gây thiệt hại tài sản, lãng phí nguồn lực xã hội, quốc gia.

Tình trạng này kéo dài là nguyên nhân của những vi phạm về đất đai, xây dựng, người dân biết sai nhưng vẫn làm, vẫn tiến hành san nền, xây dựng trái phép. “Chính quyền nhà nước không nên đẩy cái khó này cho người dân”, ông Đỉnh đề nghị.

Đồng quan điểm, Đại biểu Quốc hội Mai Sỹ Diến (đoàn Thanh Hóa) cho rằng, quy hoạch treo đồng nghĩa với việc “treo” luôn quyền lợi của người dân như tình trạng tạm cư nhiều năm, không được làm bất cứ gì mới ngay trên mảnh đất của mình.

Nỗi khổ của người dân trong vùng quy hoạch treo, chính quyền biết, doanh nghiệp biết nhưng việc ban hành chủ trương chính sách tháo gỡ khó khăn cho người dân thì chưa được chú trọng, dẫn đến việc tăng lượng đơn thư khiếu nại tố cáo.

Bồi thường thiệt hại nếu để xảy ra quy hoạch treo

Để giải quyết tình trạng quy hoạch treo, Đại biểu Lê Công Đỉnh đề nghị, cần quy định rõ thời gian phải triển khai, hoàn thành triển khai dự án quy hoạch đã được phê duyệt nhất là đối với quy hoạch phân khu chức năng, trong đất có khu đô thị. Đồng thời, có chế tài quy định rõ ràng trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại chậm, không triển khai dự án quy hoạch gây ra.

Bên cạnh đó, dù đã cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, khi hết thời kỳ quy hoạch thì phải đền bù cho người dân để đảm bảo quyền lợi đầy đủ, hoặc phải tiến hành rà soát, điều chỉnh xóa quy hoạch và cấp phép chính thức cho người dân.

Đưa ra giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong tình trạng quy hoạch treo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, trong thời gian tới Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương cần tập trung vào một số nhiệm vụ.

Trong đó, đáng chú ý là tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế liên quan đến quy hoạch sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng nói chung và phát triển đô thị nói riêng; tập trung vào công tác quy hoạch; tăng cường kiểm soát sử dụng đất đai, đầu tư phát triển đô thị theo đúng quy hoạch, có kế hoạch; thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và đặc biệt là lợi ích của người dân; tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà đầu tư phát triển các dự án đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top