Aa

Đắk Lắk: Kiến nghị ưu tiên đầu tư 2 tuyến cao tốc dọc Tây Nguyên trước năm 2030

Thứ Sáu, 22/03/2024 - 15:15

Tỉnh Đắk Lắk vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đăng ký ưu tiên đầu tư 2 tuyến cao tốc dọc Tây Nguyên gồm Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (Đắk Nông) trước năm 2030.

UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, xem xét, triển khai đồng bộ các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Cụ thể, tuyến Pleiku (tỉnh Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) dài 160km, quy mô 6 làn xe và tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) dài 105km, quy mô 6 làn xe. 

Đắk Lắk: Kiến nghị ưu tiên đầu tư 2 tuyến cao tốc dọc Tây Nguyên trước năm 2030- Ảnh 1.

Các tuyến cao tốc được đầu tư sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng khu vực Tây Nguyên. (Ảnh: HX)

Đây là các tuyến cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đầu tư xây dựng trước năm 2030 và kết nối các dự án cao tốc đang triển khai xây dựng trong khu vực, từng bước đồng bộ về cơ sở hạ tầng giao thông chất lượng cao, phù hợp với phát triển vận chuyển hành khách hàng năm. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực Tây Nguyên, tạo liên kết vùng khu vực Duyên hải miền Trung, vùng Đông Nam bộ.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Phú Yên có tờ trình liên tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cập nhật, bổ sung tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) - Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) vào quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và sớm triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk trước năm 2030.

Chưa thể bố trí 1.400 tỷ đồng đầu tư QL 40B qua Kon Tum

UBND tỉnh Kon Tum kiến nghị bố trí kinh phí khoảng 1.400 tỷ đồng để đầu tư cho tuyến QL 40B đi qua địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, hành khách và đảm bảo an ninh quốc phòng cho địa phương, khu vực.

Về việc này, Bộ Giao thông Vận tải có phản hồi rằng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đang được tập trung vào các chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án quan trọng quốc gia, do đó không thể cân đối nguồn lực để thực hiện thêm các dự án khác như QL 40B.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đầu tư vào các đoạn còn lại của QL 40B sẽ được xem xét khi có nhu cầu vận tải và điều kiện về nguồn lực. Trong thời gian chờ đợi, Bộ sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện công tác bảo trì để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến này.

Đắk Lắk: Kiến nghị ưu tiên đầu tư 2 tuyến cao tốc dọc Tây Nguyên trước năm 2030- Ảnh 2.

QL 40B có chiều dài 209km đi qua các huyện, thành phố: Tam Kỳ, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My (Quảng Nam), Tu Mơ Rông, Đăk Tô (Kon Tum). Trong ảnh là đoạn qua tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Huy Hoàng)

Về phía UBND tỉnh Kon Tum, việc giao địa phương thực hiện đầu tư nâng cấp và quản lý tuyến quốc lộ đang gặp khó khăn về quy định của pháp luật. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 106/2003 thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét và quyết định về việc giao địa phương làm cơ quan chủ quản và sử dụng nguồn vốn địa phương và vốn hợp pháp khác để đầu tư vào các dự án quốc lộ. Tuy nhiên, tuyến QL 40B không nằm trong danh mục các dự án này.

Để tiếp tục triển khai, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Kon Tum nghiên cứu đề xuất gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu cấp thẩm quyền xem xét và quyết định các biện pháp cần thiết trong tương lai.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top