Aa

Đắk Lắk và Phú Yên kiến nghị triển khai tuyến đường sắt và cao tốc nối hai tỉnh

Thứ Sáu, 29/03/2024 - 06:03

Hai địa phương Đắk Lắk và Phú Yên vừa phối hợp có tờ trình kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Buôn Mê Thuột - Tuy Hòa và sớm triển khai đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk.

UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Phú Yên vừa phối hợp có tờ trình liên tỉnh Bộ Giao thông Vận tải cập nhật, bổ sung tuyến đường sắt Buôn Mê Thuột - Tuy Hòa vào quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và sớm triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk (trước năm 2030).

Đắk Lắk và Phú Yên kiến nghị triển khai tuyến đường sắt và cao tốc nối hai tỉnh- Ảnh 1.

Hai địa phương Đắk Lắk và Phú Yên kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Buôn Mê Thuột - Tuy Hòa để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, vùng. (Ảnh minh họa)

Theo nội dung tờ trình, trong Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến đường sắt Tuy Hòa (Phú Yên) - Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) là trục đường sắt Đông - Tây kết nối đoạn giữa tuyến đường sắt khu vực Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Đắk Lắk - Bình Phước) với tuyến đường sắt Bắc - Nam; có tổng chiều dài khoảng 169km, đường đơn, khổ ray 1.435mm.

Giai đoạn đầu tư từ năm 2020-2030 và sau năm 2030, bằng cả vốn ngân sách và vốn tư nhân. Ngoài tuyến đường sắt Đông - Tây này, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt còn có tuyến đường bộ cao tốc Đắk Lắk - Phú Yên. Theo quy hoạch, điểm đầu cao tốc tại cảng biển Bãi Gốc (Phú Yên), điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk), tổng chiều dài khoảng 220km; quy mô đầu tư từ 2 - 4 làn xe.

Được biết, đây là tuyến kết nối với các trục giao thông trọng yếu quan trọng của quốc gia, như tuyến đường bộ ven biển Việt Nam, QL 29, QL 1A, cao tốc Bắc - Nam, đường Trường Sơn Đông, QL 14, QL 14C và các tuyến đường tỉnh lộ của hai tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk.

Theo UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, việc bổ sung phát triển tuyến đường sắt Buôn Mê Thuột - Tuy Hòa vào hệ thống quy hoạch đường sắt quốc gia và sớm triển khai đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk là cần thiết.

Đắk Lắk và Phú Yên kiến nghị triển khai tuyến đường sắt và cao tốc nối hai tỉnh- Ảnh 2.

Cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk sẽ giúp nâng cao năng lực thông hành, giảm chi phí logistic, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. (Ảnh minh họa)

"Đây là hai phương thức vận tải và là trục đường chiến lược kết nối Đông - Tây, kết nối rừng với biển, kết nối đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung… Qua đó, mở ra phương thức vận chuyển khối lượng lớn, có giá cước vận chuyển thấp, năng suất cao; tăng khả năng liên kết vùng, kết nối giao thông đa phương thức, thuận lợi", nội dung tờ trình nêu rõ.

Bên cạnh đó, việc có tuyến tuyến đường sắt Buôn Mê Thuột - Tuy Hòa vào hệ thống Quy hoạch đường sắt quốc gia và sớm triển khai đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk sẽ giúp nâng cao năng lực thông hành, giảm chi phí logistic, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, chế biến, tiêu dùng và xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của hai tỉnh nói riêng và khu vực Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung nói chung…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top