Sự rút lui của Cafe Amazon và hành trình mở rộng của Trung Nguyên Legend
Sau 5 năm nuôi tham vọng có thể cạnh tranh với các chuỗi cà phê trong nước, chuỗi cà phê lớn bậc nhất Đông Nam Á - thương hiệu đến từ Thái Lan dường như đang dần rút chân khỏi thị trường Việt Nam sau việc giải thể của pháp nhân điều hành hệ thống Cafe Amazon tại Việt Nam.
Tin từ Insideretail, Sở Giao dịch Chứng khoán Bangkok xác nhận, Tập đoàn Central Plaza Hotel Public Company Limited (Centel) sẽ rút khỏi liên doanh Cafe Amazon tại Việt Nam; điều này đồng nghĩa với việc giải thể Công ty Cổ phần (CTCP) ORC Coffee Passion Group (ORCG) - pháp nhân điều hành hệ thống Cafe Amazon tại Việt Nam.

Cafe Amazon gần như rút chân khỏi thị trường Việt Nam sau 5 năm cạnh tranh. Ảnh: Internet
Việc nhà đầu tư Thái Lan rút khỏi liên doanh Cafe Amazon đã chấm dứt chặng đường 5 năm tại Việt Nam, trả lại loạt mặt bằng đắc địa tại các TP lớn và để lại khoảng trống đáng kể trong phân khúc chuỗi cà phê trung và cao cấp - nơi Trung Nguyên Legend từng phải cạnh tranh gay gắt.
Động thái của thương hiệu cafe đến từ Thái Lan cho thấy hiện nay thị trường cà phê Việt không chỉ khốc liệt về chi phí vận hành, mặt bằng cũng như hành vi tiêu dùng mà còn đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự am hiểu sâu sắc về văn hóa bản địa.
Nhờ lợi thế thương hiệu lâu năm, mạng lưới cà phê trong và ngoài nước cùng triết lý riêng về cà phê, Trung Nguyên hiện nay đang đứng trước thời điểm vàng để có thể tái chiếm thị phần. Đặc biệt, việc liên tục mở rộng chuỗi Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend ở những vị trí đắc địa tại TP. HCM hay TP. Hà Nội đang cho thấy tham vọng chiếm lĩnh tại các "tọa độ chiến lược" mà thương hiệu ngoại để trống.
Nhưng cũng phải thấy rằng, sự rút lui của chuỗi ngoại lớn cũng đã cho thấy sự dịch chuyển rõ nét trong thị trường bất động sản cho thuê thương mại tại Việt Nam.
Khi chi phí về thuê mặt bằng ở nhưng khu trung tâm tăng cao, hành vi tiêu dùng thay đổi, nhiều thương hiệu quốc tế đã không đạt được tỷ suất lợi nhuận như kỳ vọng.
Trong khi đó, doanh nghiệp Việt với lợi thế linh hoạt, hiểu địa bàn và tối ưu vận hành đang được xem như lực lượng mới, đủ sức trụ vững ở những vị trí đắc địa.
Điều này phản ánh việc bất động sản cho thuê đang bước vào giai đoạn tái cân bằng, nơi mặt bằng đẹp không còn được xem là "đặc quyền" của những thương hiệu ngoại.
Sự vươn lên của các chuỗi Việt như Trung Nguyên Legend, Phúc Long hay The Coffee House, Katinat, Phê La... đang cho thấy năng lực nội địa hiện đã đạt độ chín, đủ sức định hình không chỉ thị phần F&B mà cả dòng chảy giá trị của thị trường mặt bằng thương mại Việt.
Trung Nguyên đã chuyển cuộc đua từ "mở quán cà phê" sang chiến lược xây dựng "không gian văn minh cà phê" mang đậm bản sắc Việt.
Ra mắt từ năm 2022, mô hình Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend được định hình như một không gian có thể hội tụ 3 nền văn minh cà phê Ottoman - Roman - Thiền, kết hợp triết lý "cà phê năng lượng tỉnh thức" và yếu tố văn hóa - triết học, chứ không chỉ bán đồ uống.
Từ Đồng Khởi, Nguyễn Văn Chiêm hay những vị trí trung tâm đắc địa tại TP. HCM và Hà Nội, Thế giới Cà phê của Đặng Lê Nguyên Vũ đã có mặt tại Thượng Hải, San Jose (Mỹ), từng bước bước vào "tọa độ chiến lược" mang tầm quốc tế.
Không chạy theo các khuyến mại hay menu đại trà, Trung Nguyên Legend lựa chọn cách kể chuyện khác biệt về cà phê Việt, triết lý Việt, không gian Việt.
Bức tranh mới của bất động sản thương mại
Phía sau câu chuyện về các thương hiệu F&B là việc thị trường BĐS cho thuê hiện đang bước vào giai đoạn sàng lọc khốc liệt nhưng cũng đầy cơ hội.
Mặt bằng bán lẻ trung tâm TP. HCM và Hà Nội hiện giữ được tỷ lệ lấp đầy cao, trong khi giá thuê vẫn tăng, dù duy trì ở mức cao: Khu trung tâm TP. HCM ghi nhận mức giá nhiều nơi vượt 300 USD/m2/tháng, tỷ lệ trống chỉ quanh mức 4-5%.

Mặt bằng cho thuê tại các trung tâm thương mại luôn duy trì sức hút với tỷ lệ lấp đầy cao. Ảnh: Internet
Mặt bằng trung tâm Hà Nội tăng khoảng 16% trong năm, tỷ lệ lấp đầy tiếp tục được cải thiện nhờ nhu cầu mạnh tự F&B và bán lẻ.
Dữ liệu từ CBRE và Savills cho thấy, bất động sản cho thuê tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP. HCM hiện vẫn tăng giá, đạt tỷ lệ lấp đầy cao.
Tuy nhiên, cấu trúc người thuê đang có sự thay đổi khi thương hiệu nội đang trở thành khách thuê chủ lực, chiếm gần 60% diện tích cho thuê mới trong năm 2024.
Điều này phản ánh một điều, mặt bằng vị trí tốt vẫn "đắt khách" nhưng chỉ dành cho những thương hiệu và doanh nghiệp đủ mạnh để có thể trụ lâu.
Giữa bối cảnh đó, bước đi của Trung Nguyên Legend khi liên tục đặt Thế giới Cà phê tại các tuyến phố trung tâm, gần biểu tượng đô thị không chỉ là quyết định marketing đơn thuần mà đấy được xem là tuyên ngôn về năng lực.
Trong giai đoạn 2024-2029, thị trường chuỗi cà phê Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng kép hơn 8%/năm; trong khi đó, những "ông lớn nội" như Highlands, Phúc Long, Katinat, Trung Nguyên... đều có sự tăng tốc mở rộng, đầu tư nhà máy, nâng chuỗi cung ứng nhằm tối ưu biên lợi nhuận.
Nằm trong cuộc đua đó, Trung Nguyên của Đặng Lê Nguyên Vũ đang sở hữu nhưng lợi thế mà nhiều đối thủ kể cả các doanh nghiệp ngoại đều không có: Sở hữu hệ sinh thái sản phẩm xuất khẩu, thương hiệu G7 đã được định vị ở nhiều thị trường và mạng lưới nhượng quyền rộng rãi với câu chuyện văn hóa khá rõ ràng.

Một cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee tại Trung Tâm Thương Mại Sense Market Cái Bè.
Vì thế, khi Trung Nguyên bước chân vào những mặt bằng hạng A, các chủ mặt bằng cho thuê không chỉ nhìn vào giá thuê mà còn dựa vào khả năng kéo khách và độ bền của thương hiệu.
Câu chuyện Café Amazon rút lui, Starbucks và nhiều tên tuổi ngoại phải chọn chiến lược "tăng trưởng chọn lọc", trong khi chuỗi Việt liên tục mở mới, phản chiếu một thực tế: cấu trúc quyền lực trên thị trường bất động sản cho thuê đang dần cân bằng lại giữa thương hiệu nội và ngoại.
Theo đó, "mặt tiền đẹp" không còn được xem là đặc quyền ngẫu nhiên dành cho các logo quốc tế; các chủ mặt bằng sẽ sẵn sàng ký với các thương hiệu Việt nếu đủ sức chứng minh được sự ổn định và khả năng đồng hành dài hạn.

Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend tiếp tục mở thêm cơ sở mới ở vị trí đắc địa bậc nhất TP. HCM.
Do đó, sự nổi lên của các mô hình tiêu biểu như Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend không chỉ là bước chuyển dịch của ngành F&B mà còn được xem là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp Việt hiện đã đủ nội lực để bước vào "sân chơi" của thị trường mặt bằng thương mại hạng sang, nơi yêu cầu vốn mạnh cùng chiến lược dài hơi, bản sắc thương hiệu rõ nét.
Bất động sản cho thuê bước vào giai đoạn tái định giá theo hiệu quả chứ không theo "mác ngoại" và đây được xem là cơ hội lớn của Trung Nguyên nói riêng cũng như nhiều thương hiệu Việt nói chung.
Từ một nhà máy rang xay trong nước, Đặng Lê Nguyên Vũ đã đưa Trung Nguyên trở thành một hệ sinh thái cà phê - văn hóa vươn tầm quốc tế. Do đó, việc tiếp tục mở rộng hệ thống mô hình không gian Thế giới Cà phê ở những vị trí đắc địa với máy móc được đầu tư quy mô, đẩy mạnh xuất khẩu và nhượng quyền cho thấy Trung Nguyên đang rất thành công trong việc dùng "địa thế bất động sản" như một phần chiến lược dài hạn chứ không đơn thuần là những cuộc thử nghiệm đơn lẻ.
Khi hành vi tiêu dùng hướng về trải nghiệm, còn chi phí mặt bằng ngày càng đắt đỏ, giá trị thật của bất động sản thương mại hiện nay không đơn thuần chỉ nằm ở vị trí, mà sẽ nằm ở năng lực tạo dòng khách và câu chuyện thương hiệu.