Aa

Đất Bà Rịa - Vũng Tàu "sốt" cao!

Thứ Tư, 11/04/2018 - 22:01

Sau khi đề án thành lập thị xã Phú Mỹ trên cơ sở địa giới hành chính của huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) được thông qua, giá đất ở đây đã tăng lên nhiều lần.

Đi dọc tuyến QL 51 qua các xã Tân Hải, Tân Hòa, Phước Hòa của huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) lên đến thị trấn Phú Mỹ, xã Mỹ Xuân (giáp ranh Đồng Nai), người đi đường dễ dàng bắt gặp rất nhiều bảng quảng cáo rao bán đất nền được treo trên cột điện, cây xanh.

Đất xã được mùa lên giá

Những bảng quảng cáo như vậy cũng xuất hiện dày đặc trước cổng nhiều công ty, nhà dân dọc tuyến đường 81 từ thị trấn Phú Mỹ hướng về các xã Tóc Tiên, Hắc Dịch (huyện Tân Thành). Hướng từ xã Mỹ Xuân theo đường Mỹ Xuân - Hòa Bình về các xã Hắc Dịch, Sông Xoài cũng tương tự. Các văn phòng giao dịch bất động sản mở ra khá nhiều ở những khu vực này. Có nhiều văn phòng do mới mở vội nên vừa rao bán đất vừa đăng… tuyển nhân viên môi giới.

Trong vai một người có nhu cầu đầu tư đất ở Phú Mỹ, chúng tôi được các văn phòng giao dịch bất động sản đón tiếp nồng nhiệt. Lời khuyên chung được đưa ra là giá đất ở thị trấn Phú Mỹ (trung tâm của huyện Tân Thành) đang tăng cao, lô đất 100 m2 hơn 1 tỷ đồng nên khó đầu tư kiếm lời. “Những khu đất là đất nông nghiệp ở các xã vùng ven, trước nay không mấy người mua bán mới có tiềm năng đầu tư lâu dài” - các nhân viên tư vấn cho chúng tôi.

Nhân viên văn phòng bất động sản TT (xã Mỹ Xuân) giới thiệu hiện có khu đất nông nghiệp ở ấp Thị Vải, xã Mỹ Xuân (gần Khu công nghiệp Mỹ Xuân) đã phân thành nhiều lô, diện tích 100 m2, giá 180 triệu đồng. Còn miếng đất 125 m2, có 40 m2 đất thổ cư giá lên tới 285 triệu đồng, tăng hơn gấp đôi so với 1 - 2 năm trước.

Nhân viên văn phòng ĐT (đường 81, thị trấn Phú Mỹ) giới thiệu cho chúng tôi một khu đất khác ở khu vực gần Núi Dinh, xã Tân Hòa. Khu đất này được phân thành 62 lô với giá 370 - 450 triệu đồng/lô. “Chỗ này gần Khu công nghiệp Phú Mỹ 3, cảng Cái Mép, đường liên cảng, gần chợ và trường học, rất đáng để đầu tư” - nhân viên này nhấn mạnh. Tra cứu các tin rao bán đất còn lưu trên mạng, chúng tôi thấy giá đất ở đây đã tăng vọt gấp đôi so với hai năm trước.

Bảng quảng cáo rao bán đất được treo dày đặc trên cây xanh quanh thị trấn Phú Mỹ và các xã lân cận. Ảnh: HP

Bảng quảng cáo rao bán đất được treo dày đặc trên cây xanh quanh thị trấn Phú Mỹ và các xã lân cận. Ảnh: HP

Dân đua nhau bán, "cò" khấp khởi mừng

Chúng tôi đến nhà ông ĐX, ngụ ấp Trảng Lớn, xã Hắc Dịch, sống tại đây đã nhiều năm. Gia đình ông có 5 ha đất nông nghiệp, chủ yếu trồng tiêu, điều. Ông X. cho hay dạo này cả xã đang lên cơn sốt vì đất. Hàng xóm ông đã bán khá nhiều đất cho giới đầu tư chủ yếu đến từ Long An, Bình Dương, Đồng Nai… “Sở dĩ tôi biết họ đầu cơ vì mua xong họ cứ để đó, không trồng trọt hay xây dựng gì. Vài bữa sau lại thấy có người tới hỏi mua với giá cao hơn” - ông X. nói.

Ông X. cũng tính bán 1,5 ha đất để lấy tiền dưỡng già và chia cho con cháu. “Đất của tôi không nằm gần trục đường trung tâm của xã nhưng họ sẵn sàng trả 1 ha 7 tỷ đồng, dù vậy tôi chưa bán và ra giá 7,5 tỷ đồng. Xung quanh nhà cũng có nhiều người đang rao bán đất vườn. Giờ đất đường mới mở, chưa đổ đá gần trung tâm xã có giá 250 triệu đồng 1 m ngang, sâu cỡ 40 - 50 m. Nếu đất ngay trung tâm thì chỉ có đại gia mới mua, 350 - 400 triệu đồng 1 m ngang. Giờ trong xóm trẻ con cũng làm “cò” đất, người lớn, người già cũng vậy” - ông X. kể.

Anh HĐ, một người môi giới bất động sản tự do tại huyện Tân Thành, rất vui vẻ khi tiếp chuyện chúng tôi. Anh chia sẻ thời gian gần đây đang “được mùa”, mới từ đầu tháng 4 tới nay anh đã môi giới giao dịch thành công đến 12 lô đất.

Theo anh Đ., đất tại huyện Tân Thành lên giá mạnh sau khi có thông tin huyện này chuẩn bị lên thị xã, nhiều xã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tốt. Ở các xã như Tóc Tiên, trước đây thửa đất nông nghiệp khoảng 1.000 m2 không vướng quy hoạch, có khả năng chuyển mục đích sử dụng lên đất ở chỉ khoảng 400 - 500 triệu đồng thì nay đã lên hơn 700 triệu đồng.

Tiếp nhận 250 - 300 hồ sơ đất/ngày

Ông Phạm Tấn Bình, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tân Thành, xác nhận thông tin: Khoảng một năm nay, khi có thông tin huyện Tân Thành sẽ lên thị xã Phú Mỹ thì giá đất và nhu cầu giao dịch bất động sản của người dân tăng lên nhiều so với trước đây. Nhất là ở một số địa phương như thị trấn Phú Mỹ, xã Hắc Dịch, Mỹ Xuân…

Tìm đất không vướng quy hoạch ở Tân Thành để mua chính chủ bây giờ rất khó bởi có người mua đầu tư gần hết rồi. Tôi là cò mà giờ tìm mua miếng đất diện tích tương tự với giá 500 - 600 triệu đồng còn không có. Sau phải mua với giá 720 triệu đồng. Riêng đất ở thị trấn Phú Mỹ hiện giờ ít người dám mơ tới.

Anh HĐmột người môi giới bất động sản ở BR - VT

“Hiện nay trung bình mỗi ngày văn phòng tiếp nhận khoảng 250 - 300 hồ sơ, chủ yếu là mua bán, đăng ký giao dịch bảo đảm. Để đảm bảo giải quyết hồ sơ đúng thời gian cho người dân, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện đã tham mưu, kiến nghị cấp trên tăng cường thêm cán bộ, nhân viên làm việc” - ông nói.

Theo ông Bình, huyện Tân Thành tập trung rất đông nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, cảng biển với số lượng công nhân lớn. Do lo ngại giá đất ngày một tăng cao nên nhiều người đang tìm mua đất trong giai đoạn này. “Khi tiến hành mua bán, người dân nên liên hệ các cơ quan chức năng để nắm thông tin về quy hoạch, tình trạng pháp lý của thửa đất để giao dịch được đảm bảo” - ông Bình cảnh báo.

* * *

Ngoài huyện Tân Thành, hiện nay đất đai tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu cũng đang lên cơn sốt sau khi một loạt dự án lớn như Tổ hợp hóa dầu Miền Nam chính thức triển khai xây dựng. Mới đây, TP. Vũng Tàu đã phải ra thông báo khuyến nghị người dân cảnh giác khi giao dịch đất tại đây. Bởi ở Long Sơn, quy hoạch xây dựng trong tương lai chủ yếu tập trung xây dựng các công trình kinh tế, quốc phòng của quốc gia. Diện tích quy hoạch là đất ở hạn chế và chỉ tập trung giải quyết tái định cư tại chỗ cho người dân địa phương có đất bị thu hồi thực hiện dự án.

“Do đó, việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với ý định đầu tư xây dựng nhà ở hay kinh doanh dịch vụ, thương mại chắc chắn sẽ không thuận lợi và có nguy cơ rủi ro lớn trong đầu tư” - văn bản của TP. Vũng Tàu cảnh báo.

Theo đề án được Chính phủ thông qua, thị xã Phú Mỹ sau khi thành lập là đô thị loại IV. Phạm vi nội thị gồm thị trấn Phú Mỹ hiện giờ và bốn phường gồm Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Phước Hòa, Tân Phước. Phạm vi ngoại thị gồm các xã Châu Pha, Sông Xoài, Tân Hải, Tân Hòa, Tóc Tiên. Đây là trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng, là đầu mối giao thông, giao lưu trong tỉnh và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện nay hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất tại đây đang được đầu tư rất lớn từ trung ương và tỉnh… 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top