Aa

Đặt cọc tiền tỷ để mua nhà vì sợ chủ tăng giá

Thứ Ba, 29/08/2017 - 11:51

100m2 chung cư cao tầng ở Hà Nội phải có 20m2 sàn đỗ xe; Đặt cọc tiền tỷ để mua nhà vì sợ chủ tăng giá; Cư dân lo nơm nớp vì thang máy không được bảo trì;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường BĐS 24h qua.

Thị trường địa ốc Việt: Nhộn nhịp hoạt động M&A nhưng thiếu vắng nguồn đất “sạch” 

Việt Nam hiện đang là một thị trường có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, phần lớn là bởi Việt Nam có những chính sách thân thiện, cởi mở nhằm khuyến khích, thu hút nguồn vốn FDI, cùng với đó, những yếu tố về chính trị và kinh tế tại Việt Nam tương đối ổn định so với các quốc gia khác trên thế giới.

Trong bối cảnh xu hướng đầu tư nước ngoài trên thế giới đang có xu hướng chững lại, thì lượng vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lại tăng mạnh.

Tuy nhiên hiện tại Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong việc tận dụng và giữ nguồn vốn này lâu dài. Trong đó, thách thức lớn nhất đó là việc thiếu vắng nguồn đất “sạch”. Những loại tài sản như vậy vẫn còn rất khan hiếm do thị trường BĐS Việt Nam đang còn “non nớt”, do đó các nhà đầu tư ngoại vẫn còn khá phân vân trong việc có đầu tư vào thị trường địa ốc của Việt Nam hay không.

Xem chi tiết tại đây

Cư dân lo nơm nớp vì thang máy không được bảo trì

Sống ở chung cư cao ốc, lâu dần ai cũng có thói quen “một bước là thang máy”. Nếu thang máy vận hành kém, thường xuyên xảy ra rủi ro thì chuyện tính mạng cư dân tại cao ốc bị đe dọa là điều có thể xảy ra. Thế nhưng cư dân tại nhiều tòa nhà chung cư vẫn “liều mình” vào thang máy mỗi ngày bởi nếu không đi thang máy thì lại không lên được nhà.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Hải Hòa ở tòa B5, chung cư Thăng Long (Cầu Giấy), chị sống tại tòa nhà này gần 5 năm. Những ngày đầu thang máy còn mới, chạy êm như ru nhưng chỉ sau vài năm, tình trạng xuống cấp rõ ràng. Mỗi lần bước vào thang máy chị lại phải nghe những tiếng ì ạch nặng nề của thang máy khi chạy.

Chị Hòa tâm sự: “Sống ở chung cư giá rẻ nên phải chấp nhận thôi. Mỗi lần bước vào thang máy lại thấy áp lực vì tiếng kêu lách cách, cạch cạch mình cũng run lắm nhưng cứ nghĩ nên đến tầng 9 thôi, mất vài phút thôi. Nếu có một mình thì có khi cũng leo cầu thang bộ nhưng nhiều khi đi cùng con nhỏ hoặc đi chợ mua cả đống đồ về thì làm sao leo bộ được”.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đặt cọc tiền tỷ để mua nhà vì sợ chủ tăng giá

Khoản tiền cọc thông thường chỉ từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, phổ biến nhất là 10% giá trị căn nhà, nhưng lần này, theo chị Khanh, là trường hợp cá biệt nên buộc phải phá lệ. Chị quyết đặt cọc "khủng" để mua cho bằng được, phần vì lo gia chủ sẽ thay đổi mức giá bán. Căn nhà phố 3 tầng, nằm trong hẻm xe hơi khá yên tĩnh thuộc quận 3, TP HCM, giá 5 tỷ đồng, phía trước có một cây ban tím to. Từ đây di chuyển đi quận 1, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp đều thuận tiện, lại gần chợ, trường học, nhà thờ nên khách thích ngay từ khi đi xem lần đầu.

“Tôi rất ưng ý căn nhà, giá lại hợp lý nên chủ động xuống cọc 1,5 tỷ đồng, tương đương 30% giá trị, ràng buộc điều khoản bẻ kèo, bồi thường lên đến 50% giá trị hợp đồng để đảm bảo chủ nhà thuận bán, không tăng giá hoặc đổi ý”.

Nữ khách hàng này đã chồng đủ 5 tỷ đồng để tiến hành công chứng, sang tên, nhận chìa khóa nhà chỉ trong hơn một tuần. Chị Khanh tiết lộ đã định giá căn nhà được 6 tỷ đồng để làm thủ tục vay vốn đầu tư kinh doanh, bù vào khoản tiền vừa chôn vào tài sản. “Nhờ liều lĩnh đặt cọc khủng và ràng buộc bồi thường hợp đồng cao, tôi mới hoàn thành được thương vụ mua bán này”, chị nói.

Xem chi tiết tại đây

100m2 chung cư cao tầng ở Hà Nội phải có 20m2 sàn đỗ xe

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4174/UBND-ĐT về “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP”.

Theo đó, UBND thành phố thống nhất nội dung ban hành tài liệu “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội” do Sở Quy hoạch Kiến trúc báo cáo. Đồng thời, giao Sở Quy hoạch Kiến trúc tổ chức triển khai hướng dẫn đến các sở, ngành chuyên môn, đơn vị tổ chức liên quan để triển khai thực hiện.

Theo Hướng dẫn của Sở Quy hoạch Kiến trúc, đối với nhà ở, không phân biệt các loại công trình nhà ở, như chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, tái định cư..., chỉ tiêu tính toán nhu cầu đỗ xe bản thân tính chung 1 chỉ tiêu 20m2 đỗ xe/100m2 sàn sử dụng căn hộ theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Công văn số 1245/BXD-KHCN ngày 24/6/2013.

Xem chi tiết tại đây

TS Đinh Thế Hiển: Dự án không “chất”, càng bơm càng khó bán

TS. Đinh Thế Hiển cho rằng sẽ là phiến diện và thiếu thực tế nếu nói chủ đầu tư do quy hoạch sai dòng sản phẩm nên đã có sự cấu kết với đơn vị môi giới, bơm thổi để bán hàng.

Bởi những dự án căn hộ có vị trí tốt hiện tại vẫn là sự lựa chọn hợp lý với những người mạnh về tài chính. Do vậy, với những dự án loại này, thì dù không bơm thổi vẫn có cơ hội. Ngược lại, với những dự án có vị trí và hạ tầng quá kém, không “chất” rất khó sinh lợi cho chủ đầu tư, hàng cũng khó bán. Với những dự án như thế này thì càng bơm thổi càng "chết". Bởi ngay cả với những người đang khát chỗ ở cũng khó xuống tiền chứ đừng nói đến nhà đầu tư; những người vừa rất thông minh, vừa rất thực tế, tôi chưa thấy dự án nào bán được hàng nhờ bơm thổi cả.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top