Aa

Đất nền lại “nóng”

Thứ Năm, 01/02/2018 - 06:01

Tâm lý muốn có “mảnh đất cắm dùi” của người dân cộng với những diễn biến sôi động trong năm 2017, khiến nhiều nhà đầu tư và giới chuyên gia tin rằng, phân khúc đất nền có nhiều khả năng tiếp tục “nóng” trong năm 2018.

Dư âm từ những "cơn sốt" đất

Theo nhận định của các chuyên gia, tâm lý “chuộng” đất nền của người Việt không chỉ xuất phát từ tính bảo toàn giá trị mà còn do đất nền luôn gắn liền với tiềm năng phát triển trong tương lai. Đó là khả năng tự chủ trong xây dựng, tách hộ và gia tăng giá trị. Bởi vậy, trong suốt quá trình biến động trên thị trường, đất nền hầu như chỉ có xu hướng tăng giá.

Chắc hẳn chúng ta vẫn chưa thể quên những "cơn sốt" đất nền tại nhiều khu vực như Đồng Nai, TP.HCM, Đông Anh (Hà Nội), Đà Nẵng, Nha Trang rải rác ở các thời điểm trong năm 2017 vừa qua.

Trong đó, tại Đồng Nai, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết xây dựng Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thanh đã khiến giá đất nền quanh khu vực này tăng chóng mặt. Các dự án phân lô bán nền quanh khu vực Dự án Sân bay Long Thành được nhiều nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư từ TP.HCM quan tâm.

"Cơn sốt" đất tại Long Thành kéo dài nhiều tháng với những giao dịch mua bán rầm rộ, khiến UBND huyện Long Thành phải cắm biển khuyến cáo người dân không mua bán, chuyển nhượng đất nền tại các khu vực mà cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được kiểm tra nghiệm thu ở các xã Long Phước, An Phước, Lộc An, Bình Sơn.

Đất nền sở hữu nhiều đặc điểm vượt trội hơn so với các phân khúc khác.

Đất nền sở hữu nhiều đặc điểm vượt trội hơn so với các phân khúc khác.

Còn tại TP.HCM, "cơn sốt" đất nền bùng phát từ cuối năm 2016, kéo dài đến giữa năm 2017 bắt nguồn từ thông tin về quy hoạch. Bắt nguồn từ khu Đông (quận 9, quận 2), sau đó lan rộng ra Nhà Bè, Bình Chánh, thậm chí là cả các huyện vùng xa như Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn. Chính quyền TP.HCM đã phải ra những biện pháp ngăn chặn "sốt" ảo. Phân khúc đất nền sau đó trầm lắng vào giữa năm nhưng cuối năm lại tiếp tục leo “đỉnh”.

Tại Hà Nội, thông tin xây dựng 4 cây cầu tỷ đô đã khiến giá đất tại khu vực Đông Anh luôn ở mức “nóng”. Các chuyên gia sau đó cũng đã phải lên tiếng cảnh báo, người dân phải tỉnh táo, tránh đi vào vết xe đổ như hiện tượng đất Ba Vì những năm trước đó.

Tương tự, tại Đà Nẵng, Nha Trang, những "cơn sốt" đất cũng bùng nổ bởi nhiều lý do mà cốt lõi nhất cũng vẫn là “ăn theo quy hoạch”.

Không chỉ xuất phát từ nhu cầu, mà theo lý giải của giới chuyên gia địa ốc, một trong những lý do khiến đất nền trong năm qua có nhiều “cơn sốt” là do kênh đầu tư này mang lại tỷ suất lợi nhuận hàng đầu, lên tới 15 - 20%/năm, vượt xa các kênh như vàng, USD, chứng khoán hay gửi tiết kiệm ngân hàng.

Ngay trong rổ hàng hóa bất động sản, đất nền cũng chiếm ưu thế vượt trội nhờ đặc điểm "sạch sẽ" trên mọi phương diện. Mà một tiêu chí dễ nhìn thấy để so sánh nhất, chính là đất nền không vướng vào những “cơn bão biểu tình” như chung cư, không phải giao lại cho đơn vị khác quản lý như hometel, biệt thự biển...

Cơ hội tăng giá

Từ những gì diễn ra trước đó, cộng với những lý do nêu trên, các nhà đầu tư tin rằng, phân khúc này sẽ “lên ngôi” trong năm 2018. Thậm chí, nhiều khả năng sẽ bùng nổ giao dịch vì sự khan hiếm nguồn cung đã dần xuất hiện, đặc biệt là tại TP. Đà Nẵng – một trong những thị trường bất động sản lớn nhất cả nước.

Trên thực tế, ngay từ đầu năm 2018, Quyết định 60/2017/QĐ-UBND thay thế Quyết định 33 quy định diện tích đất tối thiểu được tách thửa tại TP.HCM có hiệu lực đã khiến đất nền tiếp tục lên "cơn sốt". Hoạt động phân lô bán nền diễn ra rầm rộ.

Theo dự đoán cơn sốt đất tại TP.HCM có thể xảy ra sau Tết Nguyên đán.

Theo dự đoán, "cơn sốt" đất tại TP.HCM có thể xảy ra sau Tết Nguyên đán.

Bà Nguyễn Thị Minh Thy, Giám đốc TTC Land Services cho rằng, giá bất động sản năm 2018 sẽ tăng mạnh ở phân khúc đất nền, được cho là đóng vai trò chủ lực trong năm. Nguyên nhân là do khan hiếm quỹ đất và sự trượt giá của dòng tiền. “Năm 2018, giá bất động sản sẽ tăng thêm ít nhất từ 10 - 20% so với năm 2017”, bà Thy nhấn mạnh.

Nhận định về phân khúc đất nền TP.HCM trong năm 2018, chuyên gia bất động sản độc lập Phan Công Chánh cho biết: “Thị trường đang rất nhạy cảm. Nhưng theo những dấu hiệu tôi đang quan sát, khả năng những cơn sốt sẽ có thể quay lại vào sau dịp Tết Nguyên đán, tức là khoảng quý II/2018”.

Bên cạnh đó, tại các khu vực trở thành đặc khu kinh tế trong tương lai là Vân Đồn, Phú Quốc và Bắc Vân Phong, nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng, đây sẽ là những điểm nóng đáng chú ý của đất nền trong năm 2018.

Tại khu vực phía Bắc, năm 2018, các tuyến giao thông huyết mạch, xuyên tâm tiếp tục được triển khai như: Đường vành đai 4, tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, đường Tây Thăng Long, Quốc lộ 32 nối Hoài Đức, Đan Phượng… sẽ trở thành chất kích thích đẩy giá đất nền lên cao. Trong đó, đất nền khu vực phía Tây (Hà Đông, Hoài Đức) và phía Đông (Long Biên) được dự báo sẽ tiếp đà tăng giá trong năm nay, nhất là khi quỹ đất các khu vực này đang bị thu hẹp dần.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CEN Group cho biết, khi thị trường bất động sản "nóng" lên, đất nền các tỉnh sẽ là nơi "nóng" cuối cùng, nhưng khi "nguội" thì lại "nguội" trước tiên. Vì thế, khi đất nền lên giá, tức là đang ở chu kỳ chín muồi của thị trường bất động sản.

“Đất nền là phân khúc "sốt" sau cùng vì đó là những công cụ đầu tư rất dài hạn. Nó rất khác với chung cư, nhà xây sẵn, bởi chung cư, tỷ lệ khách mua để ở rất cao, còn đất nền, khách hàng mua để đầu tư, lướt sóng sinh lời lại là chủ yếu. Do đó, khi quỹ đất không còn nhiều, việc đất nền lên giá trong chu kỳ bất động sản là điều dễ hiểu”, ông Hưng nhận định.

Lời khuyên mà chuyên gia Phan Công Chánh dành cho các nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp đó là cần trang bị đầy đủ kiến thức căn bản trước khi tham gia thị trường. Bởi thiếu hiểu biết chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thua lỗ khi tham gia vào thị trường bất động sản.

Ngoài ra, một số chuyên gia khác cho rằng, nhà đầu tư nên đưa vào tầm ngắm những dự án quy mô lớn, thuộc những khu vực có tiềm năng phát triển dài hạn. Trong tương lai, chủ đầu tư chắc chắn sẽ xây dựng và hoàn thiện thêm hệ thống tiện ích, đầu tư cơ sở hạ tầng bài bản, đồng bộ trong nội khu dự án cũng như khu vực lân cận. Khi ấy, chắc chắn giá đất sẽ còn tăng cao hơn nữa./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top