Dấu ấn BAC A BANK 2022: Nhìn lại một năm chia sẻ và đồng hành
Theo đuổi sứ mệnh tư vấn và phục vụ cho một thế hệ các doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo ra giá trị cốt lõi, đích thực cho cộng đồng và thân thiện với môi trường; đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và an sinh xã hội như dược liệu sạch, y tế, giáo dục..., BAC A BANK đã tạo ra lối đi riêng, khác biệt và có giá trị trên hành trình phát triển gần 30 năm qua. Chọn “đi đường khó” nhưng tinh thần vì cộng đồng và tư duy phát triển dài hạn đã tạo tạo ra khả năng thích ứng tốt trong mọi hoàn cảnh, biến động của thời cuộc. Một thế hệ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp đã ra đời, với đóng góp rất lớn từ BAC A BANK.
“Một mặt, chúng tôi cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ ngân hàng như gửi tiết kiệm, cho vay, bảo lãnh, dịch vụ thẻ… Mặt khác, chúng tôi tập trung vào các hoạt động tư vấn đầu tư các dự án phát triển bền vững, hướng tới lợi ích cộng đồng, bảo vệ môi trường kết hợp trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt và tinh hoa công nghệ của thế giới. Đó là cách mà chúng tôi tạo ra sự khác biệt từ BAC A BANK”, Anh hùng Lao động Thái Hương, Tổng giám đốc BAC A BANK chia sẻ.
Chiến lược đầu tư kinh doanh hướng tới phát triển bền vững là “chìa khóa” để các doanh nghiệp mở ra “cửa sáng” trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với nhiều thách thức sau tác động của đại dịch và những yếu tố khách quan khác như chiến tranh, lạm phát... Năm 2022, BAC A BANK đã có những bước đi chắc chắn, không chỉ tự mình “vượt bão” mà còn đồng hành, chia sẻ với nhiều doanh nghiệp cùng vượt qua các khó khăn, thách thức nhờ tư duy phát triển bền vững đó.
Thay vì lựa chọn các ngành mang lại lợi nhuận lớn, nhanh quay vòng vốn, BAC A BANK là một trong số ít các ngân hàng thương mại cổ phần lựa chọn đi theo con đường khác biệt, gập ghềnh để hướng tới một đích đến lớn lao hơn - vì lợi ích cộng đồng.
Ra đời năm 1994, BAC A BANK xuất phát điểm là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên và duy nhất được thành lập tại khu vực miền Trung. Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, BAC A BANK luôn được biết đến với hình ảnh một ngân hàng vì cộng đồng doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, nông thôn, hướng đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Câu chuyện đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn không phải là một câu chuyện mới. Việt Nam đã có nhiều nghị quyết về phát triển vấn đề này và quả thực, thực hiện các nghị quyết này, bộ mặt ngành nông nghiệp Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Có thể chứng minh điều đó qua những đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ đầu tư, đây chưa phải là lĩnh vực được nhiều doanh nghiệp mặn mà lựa chọn.
Con số gần 50.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp là khá lớn, nhưng cũng chỉ chiếm chưa tới 8% tổng số doanh nghiệp của Việt Nam. Chưa kể, trong số đó, có rất ít doanh nghiệp sẵn sàng bỏ tiền đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao. Vì vậy, khả năng khai thác của người nông dân chưa lớn, chất lượng nông sản, giá trị thu về không nhiều, câu chuyện tham gia chuỗi cung ứng để gia tăng giá trị cho nông nghiệp cũng vì đó mà chậm chạp.
Chính vì vậy, ngay từ khi ra đời, BAC A BANK đã đặt ra sứ mệnh - phải cùng đồng hành, sát cánh và hỗ trợ các doanh nghiệp tiên phong đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Do đó, dù năm 2022 có nhiều khó khăn khi chứng kiến những biến động của nền kinh tế thế giới và trong nước, BAC A BANK vẫn không ngừng nỗ lực để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyên tâm phát triển lĩnh vực này. Việc thu xếp nguồn vốn và tư vấn chiến lược cho các dự án của Tập đoàn TH là một minh chứng.
Với sự tư vấn đầu tư của Ngân hàng Bắc Á, sản phẩm sữa sạch TH True Milk đã được phát triển một cách bài bản. Sữa được sản xuất theo quy trình khép kín, đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò đến quản lý thú y, chế biến, đóng gói và phân phối sản phẩm. Dự án này với mục đích không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sữa trong nước, từng bước thay thế sữa nhập khẩu, mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Việc sữa tươi TH true Milk được người tiêu dùng đón nhận nhiệt liệt cho thấy đây đang là một hướng đi đúng đắn và sáng tạo, gợi mở cho ngành sữa Việt Nam một hướng đi mới.
Trên cơ sở thành công Dự án sữa với những hương vị truyền thống, năm 2022 Tập đoàn TH tiếp tục cho ra mắt các dòng sản phẩm sữa, sữa chua với nhiều hương vị mới lạ như: TH true JUICE milk ra mắt hai sản phẩm vị việt quất, chuối; sữa chua ăn TH true YOGURT có vị táo - sơ ri tự nhiên; hay TH true MILK GOLD - sản phẩm sữa tươi với công thức dinh dưỡng cho người lớn tuổi đầu tiên tại Việt Nam…
Đặc biệt, trong năm 2022, Tập đoàn TH cũng đã thực hiện các cuộc cách mạng về dinh dưỡng lành mạnh như cuộc cách mạng về đồ uống không sử dụng đường tinh luyện (thay thế bằng vị ngọt tự nhiên từ hoa quả), cuộc cách mạng đồ uống dược liệu, thực phẩm hữu cơ… nhằm đưa đến các sản phẩm hoàn toàn từ tự nhiên, góp phần làm giảm các bệnh mãn tính không lây như tim mạch, tiểu đường, béo phì.
Những lĩnh vực mà Ngân hàng TMCP Bắc Á tư vấn đầu tư đều nhằm vào các dự án có mục tiêu cải thiện chất lượng sống như chế biến thực phẩm sạch, sữa sạch, ngành y dược sạch hay các bệnh viện và trường học đạt tiêu chuẩn hàng đầu quốc tế ngay tại Việt Nam. Đây là những lĩnh vực tạo ra giá trị cốt lõi, và thân thiện với môi trường, qua đó mang lại thông điệp về một tương lai bền vững.
Cụ thể, tháng 9/2022, Tập đoàn TH đã cho ra mắt bộ bốn sản phẩm trà thảo dược túi lọc TH true HERBAL bao gồm: Trà thảo dược TH true HERBAL Giảo cổ lam - Linh chi; Trà thảo dược TH true HERBAL Lạc tiên - Tâm sen; Trà thảo dược TH true HERBAL Tía tô - Gừng; Trà thảo dược TH true HERBAL Nhân trần - Cúc hoa.
Có thể thấy, đằng sau sự phát triển mạnh mẽ của TH, chính là sự đồng hành, hỗ trợ của BAC A BANK với vai trò là tổ chức tài chính hỗ trợ vốn vay, tư vấn đầu tư.
Không chỉ những doanh nghiệp phát triển nông nghiệp công nghệ cao, BAC A BANK còn đồng hành với thế hệ các doanh nghiệp phát triển trong nhiều lĩnh vực khác, song mục đích hướng đến của các doanh nghiệp vẫn phải là bền vững nhằm tạo ra các giá trị cốt lõi cũng như mang lại những giá trị đích thực cho cộng đồng, thân thiện với môi trường.
Điều này được thể hiện rõ trong Chương trình “Hỗ trợ Khách hàng doanh nghiệp vững tiến thành công” được BAC A BANK triển khai giai đoạn cuối năm 2022. Theo đó, ngân hàng đã đưa ra những giải pháp đồ bộ để tiếp sức cùng doanh nghiệp trong đa dạng ngành nghề, lĩnh vực nắm bắt cơ hội kinh doanh. Từ các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên như: Viễn thông và công nghệ thông tin; thi công xây lắp, sản xuất và thương mại nhựa; doanh nghiệp là nhà thầu tham gia dự án của EVN, là đại lý bán vé máy bay hoặc có đối tác đầu ra sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước… cho đến các doanh nghiệp đang cần vốn để gấp rút sản xuất các mặt hàng thiết yếu, các nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu cuối năm của người dân, các khách hàng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm, thiết bị y tế đều được BAC A BANK triển khai hỗ trợ.
Khi đã chọn được một hướng đi đúng đắn, dù bối cảnh bên ngoài khó khăn, thử thách bao trùm thì với quyết tâm cao độ, BAC A BANK vẫn không ngừng phát triển.
Năm 2022 là một năm chứng kiến mạng lưới Ngân hàng TMCP Bắc Á trải rộng trên cả nước, thành công kết nối với khách hàng khắp mọi miền. Đến thời điểm hiện tại, mạng lưới hoạt động của ngân hàng đã có mặt tại 39 tỉnh, thành phố toàn quốc với 160 đơn vị mạng lưới bao gồm: 01 Hội sở, 52 Chi nhánh và 107 Phòng giao dịch. Trong đó nhiều nhất phải kể đến Hà Nội, TP.HCM, Nghệ An... và nhiều tỉnh, thành phố khác.
Sự phát triển của mạng lưới cùng các điểm giao dịch số đã tạo thuận lợi cho các hoạt động tín dụng, dịch vụ ngân hàng hiện đại sớm tiếp cận khách hàng không chỉ khu vực thành thị mà cả khu vực nông thôn - nơi các dịch vụ tài chính bắt đầu được chú trọng.
Đặc biệt, năm 2022 các chi nhánh, phòng giao dịch BAC A BANK đã được kiện toàn về diện mạo, đầu tư không gian giao dịch hiện đại, rộng rãi cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, bài bản, nhằm phục vụ các sản phẩm tiền gửi, vay, thẻ, dịch vụ tài chính đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng địa phương và các khu vực lân cận. Nhờ vậy, BAC A BANK luôn làm hài lòng khách hàng hiện tại và thu hút thêm khách hàng mới, mở rộng cơ sở khách hàng của ngân hàng với tốc độ nhanh chóng.
Ngoài ra, tháng 7/2022, BAC A BANK còn chính thức vận hành mô hình giao dịch ngân hàng tự động (Kiosk Banking) đầu tiên tại TP. Hà Nội, cho phép khách hàng chủ động thao tác, trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng mà không cần trực tiếp giao dịch tại quầy.
Cụ thể, Kiosk Banking có khả năng cung cấp miễn phí hầu hết dịch vụ ngân hàng thiết yếu như: Mở tài khoản thanh toán, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử và phát hành thẻ ghi nợ nội địa; đăng ký và xác thực giao dịch thông qua sinh trắc học (FaceID/tĩnh mạch ngón tay); giao dịch nộp tiền/rút tiền bằng giấy tờ tùy thân hoặc FaceID/tĩnh mạch ngón tay; cập nhật căn cước công dân gắn chip; vấn tin tài khoản thanh toán, tiền gửi tiết kiệm; chuyển khoản nội bộ.
Với sự kiện toàn về công nghệ, các luồng giao dịch tại Kiosk Banking trở nên hoàn thiện với đầy đủ tính năng, gia tăng tiện ích, tốc độ xử lý được nâng cấp tối đa, mang đến cho khách hàng trải nghiệm thuận tiện mà không cần đến điểm giao dịch trực tiếp hay bị giới hạn bởi giờ giao dịch hành chính như trước đây. Dự án Kiosk Banking cũng chính là bước đánh dấu sự phát triển quan trọng trong lĩnh vực chuyển đổi số của BAC A BANK.
Một ngân hàng luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ cùng doanh nghiệp thì khi ngân hàng đó vững mạnh, phát triển, chắc chắn các doanh nghiệp được hỗ trợ cũng sẽ gặt hái nhiều thành công.
Như Tập đoàn TH, năm 2022 thực sự là một năm để lại nhiều dấu ấn khi liên tục được xướng tên ở các giải thưởng, sự kiện tôn vinh phát triển bền vững trong nước và quốc tế: “Doanh nghiệp đồng hành vì sự nghiệp phát triển bền vững” do Báo Đầu tư - Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức; Top 10 Thương hiệu xanh 2022 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức; Anh hùng Lao động Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH là đại diện Việt Nam duy nhất trong danh sách “Top 10 phụ nữ vì sự phát triển bền vững 2021” tại Châu Á do CSRWorks International bình chọn; Trang trại bò sữa TH tại Nghệ An đạt giải thưởng “Trang trại chăn nuôi bò sữa tốt nhất Việt Nam” được trao tặng bởi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Ngày 2/11/2022, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022, Tập đoàn TH có 5 nhóm sản phẩm được vinh danh, gồm: Sữa tươi tiệt trùng TH true MILK, Kem TH true ICE CREAM, Sữa hạt TH true NUT, Nước tinh khiết TH true WATER và Nước uống sữa trái cây TH true JUICE.
Để đạt thương hiệu quốc gia, các sản phẩm - dịch vụ phải đạt những tiêu chí khắt khe như được sản xuất và cung ứng bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, sử dụng nguyên vật liệu trong nước, có khả năng xuất khẩu và thay thế sản phẩm nhập khẩu… Điều này chứng tỏ, các sản phẩm của Tập đoàn TH là những sản phẩm chất lượng, luôn hướng đến sức khoẻ của cộng đồng.
Cùng với các giải thưởng nêu trên, năm 2022, Tập đoàn TH cũng vinh dự được tôn vinh Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2022 do VCCI phối hợp Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện thường niên từ 2016.
Sự thành công của Tập đoàn TH luôn có bóng dáng của BAC A BANK khi không ngừng hỗ trợ tài chính cùng các dịch vụ tư vấn đầu tư. Vì vậy, có thể nói, đồng hành cùng phát triển là những gì mà BAC A BANK đang muốn hướng đến khi hợp tác với các khách hàng doanh nghiệp cũng như khách hàng cá nhân.
“Vì con người”, “không tối đa hoá lợi nhuận mà hợp lý hoá lợi ích của doanh nghiệp và cộng đồng” - đó là giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh xuyên suốt của BAC A BANK trên suốt gần 3 thập kỷ hình thành và phát triển. Vì vậy, BAC A BANK đã luôn quan tâm và đề cao trách nhiệm với xã hội.
Không chỉ trong thời điểm Covid-19 hoành hành BAC A BANK mới thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đóng góp hết mình cho xã hội, mà ngay cả trong những câu chuyện thường nhật, Ngân hàng cũng luôn sẵn sàng nối dài cánh tay hỗ trợ đồng bào.
Để hoạt động an sinh xã hội theo hướng chuyên nghiệp hơn, từ năm 2014, BAC A BANK đã đồng hành, phối hợp cùng Quỹ Vì Tầm vóc Việt - do Tập đoàn TH sáng lập, triển khai nhiều dự án ý nghĩa.
BAC A BANK đã luôn song hành cùng Quỹ Vì Tầm Vóc Việt với các mục tiêu về giáo dục, sức khỏe, công bằng và phát triển bền vững thông qua 5 chương trình trọng điểm bao gồm: Chương trình Dinh dưỡng học đường; Chương trình Bảo vệ Trẻ em; Chương trình Ươm mầm tài năng; Chương trình Hành động vì Môi trường; Chương trình Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản; Chương trình An sinh Xã hội khác.
Năm 2022, sau 9 năm liên tiếp đồng hành cùng ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật Đỏ”, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Tập đoàn TH, Công ty cổ phần mía đường Nghệ An (NASU) thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tiếp tục tài trợ cho chương trình với vai trò đơn vị đồng hành với tổng giá trị tài trợ lên tới 1,3 tỷ đồng cho các sự kiện trong khuôn khổ chương trình và quà tặng cho hàng chục nghìn tình nguyện viên tham gia hiến máu tại các tỉnh thành trên cả nước khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam.
Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, Ngân hàng TMCP Bắc Á và Tập đoàn TH thông qua Quỹ Vì tầm vóc Việt đã ủng hộ tiền mặt tới Quỹ và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội khác với tổng giá trị lên tới 16 tỷ đồng.
Ngoài ra, yếu tố cốt lõi là con người còn được phản ánh sâu sắc trong hệ thống nhân sự nội bộ, các chính sách về chiêu mộ nhân tài, chế độ lương - thưởng - bảo hiểm sức khỏe được xây dựng đầy tính nhân văn. Các hoạt động nội bộ của BAC A BANK được tổ chức định kỳ, sôi động, góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết, vững mạnh của tập thể.
Con đường phát triển của BAC A BANK trong năm 2022 chan hòa lợi ích doanh nghiệp và quốc gia, để ngày càng “vươn xa rộng khắp”, tạo nên những nền tảng động lực vững chắc vượt qua gian khó và thành công, nâng tầm giá trị Việt. “Giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2022” đã một lần nữa tôn vinh BAC A BANK trên hành trình kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng.
Kiên định một con đường “vì con người” và kiên trì một triết lý “không tối đa hóa lợi nhuận mà hợp lý hóa lợi ích của doanh nghiệp và cộng đồng”, trong tương lai, BAC A BANK sẽ tiếp tục thực hiện nhiều dự án cống hiến cho xã hội, chia sẻ khó khăn với các thành phần yếu thế trong xã hội, vừa vun đắp, vừa ươm mầm nhận thức và tài năng của thế hệ trẻ./.