Aa

Dấu hiệu tích cực đằng sau con số GDP bất thường

Thứ Hai, 27/11/2017 - 06:00

Theo TS. Trần Đình Thiên, chúng ta quá quan tâm đến con số là làm sao để tăng 0,1 hay 0,2% tăng trưởng GDP, điều này thực tế không mang nhiều ý nghĩa vì nền kinh tế còn quá nhỏ.

Theo TS. Trần Đình Thiên, chúng ta quá quan tâm đến con số là làm sao để tăng 0,1 hay 0,2% tăng trưởng GDP, điều này thực tế không mang nhiều ý nghĩa vì nền kinh tế còn quá nhỏ.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn ảnh: Internet

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong quý III vừa qua, đạt 7,48% so với mức 5,14% quý I và 6,17% trong quý II. Kết quả này kiến dư luận đặc biệt quan tâm và các chuyên gia kinh tế đã đưa ra nhiều ý kiến khác nhau.

Trong khi doanh nghiệp tư nhân còn yếu kém, hiệu quả đầu tư công thấp, giải ngân không cao… kết quả tăng trưởng trên tạo ra hoài nghi về con số việc thống kê không phản ánh đúng diễn biến nền kinh tế.

Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã có những lý giải về tăng trưởng GDP gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua tại Hội nghị Đầu tư 2017 - Đột phá tư duy kinh doanh".

Trước câu hỏi tại sao lại có sự tăng trưởng bất thường như vậy, ông Thiên cho rằng, chúng ta cần có những cái nhìn “bao dung” hơn về tăng trưởng và phát triển.

Dẫn các ví dụ về tăng trưởng của các doanh nghiệp tư nhân, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói: Khi đến Quảng Ninh, tôi vô cùng ngạc nhiên trước việc lần đầu tiên ở Việt Nam một tập đoàn tư nhân làm sân bay (Vân Đồn). Ngạc nhiên trước sức mạnh của một doanh nghiệp tư nhân đã xây dựng một sân bay trong thời gian rất nhanh và chuẩn bị khánh thành. Hay sự tăng tiến của VietJet, sau 5 năm đã vượt qua cả Vietnam Airlines.

Theo ông Thiên, năm 2017 là năm có những dấu hiệu về sự thay đổi mang tính đột phá, dù chưa thể lật ngược tình thế tăng trưởng.

Đầu tiên, đã có sự dịch chuyển trong cấu trúc nghành nghề của sự phát triển mặc dù sự dịch chuyển này chưa đạt đến “đẳng cấp”. Trước đây tăng trưởng dựa vào dầu thô, khí đốt, khai thác tài nguyên nhiều thì trong năm 2017 những ngành này tăng trưởng âm và được bù lại bằng các ngành công nghiệp chế biến mặc dù chủ yếu vẫn là gia công lắp ráp.

“Nhưng dù sao cũng có sự dịch chuyển, điều này rất có ý nghĩa về mặt cấu trúc tăng trưởng”, tiến sĩ Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Quan trọng hơn là việc gia tăng của khu vực kinh tế tư nhân vào nền kinh tế chưa rõ ràng vì kinh tế tư nhân nhỏ quá, chưa đủ sức thay đổi được bộ mặt của nền kinh tế.

Năm 2015 có khoảng 80.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập. Năm 2016, số lượng tăng lên là 110.000 và chỉ trong 10 tháng năm nay đã có hơn 100 nghìn doanh nghiệp được thành lâp. Đã có sự tăng tiến về mặt số lượng và vốn đầu tư trong từng doanh nghiệp đã được tăng lên đáng kế, thay vì nhỏ li ti như trước đây.

Đây là những dấu hiệu rất có ý nghĩa phải được ghi nhận trong tăng trưởng và phát triển, ông Thiên nói.

“Câu chuyện tăng trưởng năm 2017 có ý nghĩa nhưng quan trọng là cấu trúc thể chế và những thay đổi trong các lực lượng phát triển của Việt Nam đang diễn ra một cách đáng tin cậy”, vị chuyên gia nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top