Aa

'Đầu tàu' kinh tế Việt Nam chi hơn 27.000 tỷ mở rộng tuyến đường quốc lộ đi 2 tỉnh biên giới

Thứ Tư, 12/02/2025 - 21:06

Tiến độ thực hiện chung cả hai dự án dự kiến được khởi công vào cuối năm 2025.

Hai dự án Quốc lộ 1 đoạn tiếp giáp tỉnh Long An và Quốc lộ 22 đoạn tiếp giáp tỉnh Tây Ninh đã được Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. HCM hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình UBND thành phố xem xét.

Quốc lộ 1 từ vòng xoay An Lạc đến ranh tỉnh Long An đóng vai trò là trục đường "xương sống" kết nối TP. HCM với các tỉnh miền Tây, có lượng xe qua lại rất lớn, nhất là xe khách, xe tải, container.

'Đầu tàu' kinh tế Việt Nam chi hơn 27.000 tỷ mở rộng tuyến đường quốc lộ đi 2 tỉnh biên giới- Ảnh 1.

Hiện trạng Quốc lộ 1 qua Long An. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, hiện trạng con đường chỉ có 4-6 làn xe, nhiều đoạn giao cắt và nút thắt cổ chai. Trong khi đó, lưu lượng giao thông từ TP. HCM đổ về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long rất đông khiến con đường này bị kẹt liên miên.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 là một trong 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP. HCM. Dự án dài khoảng 9,6km, điểm đầu dự án giao đường Kinh Dương Vương, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An, tổng mức đầu tư khoảng 16.720 tỷ đồng. Đoạn đường này sẽ được mở rộng từ 20-25m hiện hữu lên 60m, quy mô 10-12 làn xe.

Việc mở rộng đoạn quốc lộ này sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Tây TP. HCM - khu đô thị lớn nhất và cũng là "đầu tàu" kinh tế của cả nước, đặc biệt là đoạn kết nối với các tỉnh miền Tây, đồng thời tăng cường liên kết với các tuyến đường quan trọng như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh và cao tốc TP. HCM - Trung Lương.

'Đầu tàu' kinh tế Việt Nam chi hơn 27.000 tỷ mở rộng tuyến đường quốc lộ đi 2 tỉnh biên giới- Ảnh 2.

Hướng tuyến mở rộng Quốc lộ 22 qua TP. HCM. Ảnh: Sở GTVT TP. HCM

Trong khi đó, dự án mở rộng Quốc lộ 22 sẽ được mở rộng đoạn từ nút giao An Sương (quận 12) đến đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn), với chiều dài khoảng 8,7km. Đoạn này sẽ mở rộng từ 36-40m hiện hữu lên 60m, quy mô 10 làn xe.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.451 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay trong quá trình thi công. Ngân sách Nhà nước dự kiến đóng góp hơn 59% (khoảng 6.234 tỷ đồng), phần còn lại do nhà đầu tư huy động.

Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Tây Bắc TP. HCM, đặc biệt đối với tuyến kết nối với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), qua đó thúc đẩy giao thương với các nước ASEAN.

Tiến độ thực hiện chung cả hai dự án dự kiến được khởi công vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026 và hoàn thành sau 3 năm thi công.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top