Aa

Đầu tư bất động sản đang thay đổi như thế nào với sự phát triển của trí thông minh nhân tạo?

Thứ Bảy, 24/02/2018 - 21:02

Với sự phát triển như vũ bão của trí thông minh nhân tạo, tăng lên 18.74 tỷ USD chỉ trong 5 năm từ 2012 đến 2017, đầu tư bất động sản đang bị tác động và thay đổi nhanh chóng.

Tháng 3/2017, đơn vị quản lý tài sản trực tuyến AlphaFlow đã lần đầu tiên phát triển một công nghệ được gọi là quỹ đầu tư tự động cho những khoản vay bất động sản.

Thay vì khai thác những người lao động để tìm kiếm cơ hội đầu tư, công ty này sử dụng một chương trình máy tính để sàng lọc những dịch vụ được liệt kê và tìm ra những khoản thế chấp để mua dựa trên những đặc điểm của bất động sản, lịch sử vay, dữ liệu thị trường mới nhất và các tiêu chuẩn khác.

Tuy vậy, quyết định cuối cùng vẫn là do con người thực hiện, Ray Sturm, người đồng sáng lập công ty ở California này cho biết.

Người này cũng nói thêm, các thuật toán do máy móc thực hiện đang ngày càng nhiều hơn, điều này khiến cho AlphaFlow, Ten-X hay Opendoor… từ những công ty cung cấp trí thông minh nhân tạo ngày nay đang dần biến thành những công ty đầu tư và môi giới bất động sản, giống như những quỹ đầu tư thụ động đã từng làm cách mạng hóa thị trường chứng khoán những năm 1980.

Trên bản dạng nền tảng nhất của nó, trí thông minh nhân tạo đã phát triển qua nhiều thập kỷ. Ngày nay, máy móc đã có khả năng “học hỏi”, có nghĩa là chúng có thể thực hiện các tác vụ mà không cần được lập trình để thực hiện tác vụ đó. Chỉ trong 5 năm từ 2012 - 2017, những khởi nghiệp từ trí thông minh nhân tạo đã tăng quỹ đầu cơ của lĩnh vực này lên 18.74 tỷ USD, theo công ty nghiên cứu PitchBook.

Ten-X, một ví dụ thành công nâng (vốn) quỹ của nó lên 141.8 triệu USD, đã tạo ra thuật toán riêng để kết nối các nhà đầu tư với bất động sản. Đây thực sự là một ví dụ rõ nét cho sự phát triển mạnh mẽ của trí thông minh nhân tạo và sự xâm lấn sâu rộng của nó vào lĩnh vực bất động sản. Theo đó, thuật toán (hệ thống) này đã phân tích những dữ liệu bán để xác định những đặc tính của bất động sản nằm trong xu hướng bất động sản đang được các nhà đầu tư săn đón.

Neelika Choudhury, Phó Giám đốc bộ phận chiến lược và bán sản phẩm của Ten-X cho biết, những thuật toán làm việc nhanh hơn, tốt hơn và chi phí thực hiện cũng rẻ hơn so với con người. Nhưng nó yêu cầu sự hoạt động, bảo trì thường xuyên để theo kịp, nắm bắt chính xác xu hướng của các nhà đầu tư.

“Nếu như chúng tôi không liên tục tinh chỉnh dữ liệu hệ thống, thì mọi thứ sẽ không hoạt động”, Choudhury cho biết thêm.

Trong khi đó, Công ty Opendoor ở Caliornia, thành lập vào năm 2014 và được nâng (vốn) quỹ ồ ạt lên 320 triệu USD, mua những ngôi nhà một hộ gia đình với sự giúp đỡ của thuật toán học hỏi của máy móc. Nó xác định cơ hội đầu tư và giá cả, sau đó đưa những bất động sản này lên hệ thống bán trực tuyến.

Các công ty quản lý hợp đồng cho thuê và tài chính cũng bắt đầu nhận thấy lợi ích của trí thông minh nhân tạo. Nhiều công ty khởi nghiệp như Leverton và Counselytics bán phần mềm sàng lọc thông qua các hợp đồng cho thuê, chiết xuất thông tin và thậm chí là phầm mềm tự đưa ra quyết định.

“Nó tiết kiệm rất nhiều thời gian”, Zach Aarons, Giám đốc Công ty đầu tư bất động sản Millennium Partners và cũng là người đồng sáng lập công ty tư vấn và phát triển công nghệ MetaProp NYC ở New York cho biết.

Tuy vậy, Aarons cũng nhân thấy trí thông minh nhân tạo không thực sự thích hợp cho những thời điểm quan trọng, ít nhất là trong thị trường phức tạp của New York bởi chúng vẫn có thể còn lỗi. “Một số hợp đồng phức tạp đến nỗi mà chúng tôi còn không chắc có thể làm đúng trong lần đầu tiên”, chưa nói gì đến máy móc, Aarons thẳng thắn nói.

Trong lĩnh vực xây dựng, nhiều nguồn tin cho rằng, sẽ không còn lâu nữa, trí thông minh nhân tạo sẽ đổ bộ vào. Trí thông minh nhân tạo có thể tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực này bằng cách tự động hóa quá trình thiết kế, tính toán chi phí và dự trù kế hoạch... như cách mà nó tiến sâu và làm thay đổi bất động sản./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top