Aa

"Đầu tư du lịch tâm linh là có tầm nhìn nhưng trong điều kiện hiện nay rất khó"

Thứ Tư, 26/12/2018 - 12:40

Ngày 25/12, tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội đã thông tin về đề xuất đầu tư xây dựng Khu du lịch tâm linh có quy mô 1.000ha ở khu vực chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội với tổng vốn đầu tư lên đến 15.000 tỷ đồng của doanh nghiệp Xuân Trường.

Ông Trần Ngọc Nam trả lời báo chí. Ảnh: Báo Giáo dục

Ông Trần Ngọc Nam trả lời báo chí. Ảnh: Báo Giáo dục

Cụ thể, ông Trần Đức Nam, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội cho biết, doanh nghiệp Xuân Trường có đưa ra một đề án. “Chúng tôi đã đọc đề án này rồi. Khu vực này không chỉ có riêng Xuân Trường đầu tư vào. Hiện nay, ở khu vực này, có 3 - 4 dự án được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chấp thuận. Trong đó có cả về tâm linh, cáp treo liên quan đến cả Hòa Bình và Hà Nội”, ông Nam cho biết.

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội, doanh nghiệp Xuân Trường đề nghị được cấp hơn 1.000ha. Tuy nhiên, gần 400ha trong 1.000ha trên bị chồng lấn với các dự án đã có từ trước.

"Về phần chồng lấn, UBND TP đã yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư họp lại với các nhà đầu tư và phải xây lại quy hoạch tổng thể để đầu tư một khu vực tâm linh khai thác vẻ đẹp của Hương Sơn", ông Nam nói.

Ông Nam chia sẻ, có thể hiểu mục đích của doanh nghiệp Xuân Trường thu lợi chỉ là một phần. Ông Nguyễn Văn Trường mong muốn tạo cảnh quan đẹp cho Hà Nội để 4 - 5 năm tới trở thành di sản thế giới. “Nhưng, 4 – 5 năm sau có thể trở thành Di sản thế giới là hơi quá. Để trở thành Di sản thế giới không phải đơn giản nhân tạo mà được. Đây chỉ là mong muốn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo các nhà đầu tư khác là làm trong lĩnh vực này không cẩn thận cũng rất dễ đổ vỡ do chi phí lớn. Đầu tư du lịch tâm linh là có tầm nhìn nhưng trong điều kiện hiện nay là rất khó”, ông Nam nhận định.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết thêm, các nội dung mang tính chất liên quan hiện Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cùng với UBND TP. Hà Nội, các nhà đầu tư trao đổi để xây dựng một quy hoạch tổng thể khu vực này, làm cơ sở cho các nhà đầu tư thực hiện. “Hiện nay, nhà đầu tư Xuân Trường cũng chưa cụ thể ở khu vực nào và tiến độ thực hiện ra sao. Mong muốn của Xuân Trường là cho doanh nghiệp thực hiện toàn bộ khu vực này và ông Trường chỉ mất 5 -7 năm là có thể tổ chức thực hiện được”, ông Nam cho biết.

Du khách ngồi thuyền theo suối Yến vãn cảnh chùa Hương (Ảnh: Shutterstock)

Du khách ngồi thuyền theo suối Yến vãn cảnh chùa Hương (Ảnh: Shutterstock)

Trước đó, Sở KH-ĐT Hà Nội đã có công văn gửi UBND TP. Hà Nội về việc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đề nghị đầu tư xây dựng Khu du lịch tâm linh Hương Sơn, tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức.

Theo đề xuất, dự án có quy mô khoảng 1.000ha (phía Bắc giáp khu bến đò Suối Yến, phía Nam giáp khu du lịch Tam Chúc, phía Tây là dãy núi giáp với tỉnh Hòa Bình, phía Đông giáp sông Đáy tỉnh Hà Nam) với tổng vốn đầu tư dự kiến 15.000 tỷ đồng.

Dự án gồm các hạng mục như nạo vét các dòng chảy để tạo đường thủy khoảng 20km (giống như Tràng An); khôi phục, tôn tạo đền chùa miếu mạo trong khu vực; xây dựng một tháp mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế cao 100m để thờ Xá Phật Lợi (tâm điểm là tháp đá đỏ granit); xây dựng hệ thống dịch vụ, khách sạn, nhà hàng…

Doanh nghiệp Xuân Trường cam đoan Khu du lịch tâm linh Hương Sơn sẽ trở thành di sản văn hóa cùng với khu du lịch Tam Chúc Hà Nam vào năm 2028. Khi khu du lịch hoàn thành, sẽ đón từ 6 – 8 triệu lượt khách/năm, tạo việc làm cho 30.000 lao động và ngân sách khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.

Xuân Trường là doanh nghiệp đã đầu tư và đề xuất đầu tư nhiều khu du lịch tâm linh như: Quần thể Bái Đính – Tràng An (Ninh Bình), Khu Du lịch Tam Chúc – Ba Sao (Hà Nam), khu tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp (Hải Phòng), Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên)…

Dự án xây dựng khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) cũng do Xuân Trường làm chủ đầu tư, với tổng diện tích lên tới 18.940ha, trong đó Hồ Núi Cốc có diện tích khoảng 2.500ha với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top