Ban Quản lý dự án 85 vừa trình Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xem xét, thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án hoàn thiện hầm Núi Vung thuộc tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Theo đề xuất, dự án nhằm đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung xuyên qua dãy núi cùng tên, nằm trên địa bàn hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận. Tuyến hầm có điểm đầu tại Km120+700 và điểm cuối tại Km126+150 trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Phạm vi dự án bao gồm việc hoàn thiện ống hầm trái, với các hạng mục như bê tông mặt đường, hệ thống thiết bị vận hành gồm thông gió, chiếu sáng, camera giám sát (CCTV), hệ thống giao thông thông minh (ITS), các thiết bị đảm bảo an toàn giao thông... nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo khai thác đồng bộ với ống hầm phải đã hoàn thiện trước đó.

Hầm Núi Vùng. Nguồn ảnh: Báo Kinh tế đô thị
Dự án cũng xây dựng mới một đơn nguyên cầu và các đoạn đường dẫn.
Cụ thể, ở phía Bắc hầm Núi Vung sẽ xây dựng cầu Bắc hầm 1 dài 240m, cầu Bắc hầm 2 dài khoảng 500m cùng với 521m đường dẫn. Ở phía Nam, sẽ xây dựng cầu Nam hầm 1 dài 1.000m và 521m đường dẫn.
Mặt cắt ngang của đơn nguyên cầu bổ sung theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh có bề rộng 16,25m. Toàn bộ hầm và cầu dẫn sẽ được khai thác theo quy mô 6 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 1.199,8 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024. Dự án dự kiến triển khai từ năm 2025 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2027.
Được biết, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài 78,5km đi qua 3 tỉnh là Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận., được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Liên danh nhà đầu tư bao gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Xây dựng Đèo Cả và Công ty Đầu tư xây dựng 194.
Dự án có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, chiều dài tuyến là 78,5km, điểm đầu tại Km54+00 kết nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và điểm cuối tại Km134+00 kết nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Trên tuyến bố trí 4 trạm thu phí, gồm trạm Cam Thịnh (tỉnh Khánh Hòa), trạm Du Long và Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận), cùng trạm tại nút giao Vĩnh Hảo (tỉnh Bình Thuận).
Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km, được thiết kế với quy mô 3 làn xe và bề rộng 14m, là hầm đường bộ xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Ở giai đoạn hoàn chỉnh, hầm sẽ được nâng cấp lên quy mô 6 làn xe, với bề rộng nền đường đạt 32,35m, đáp ứng nhu cầu khai thác đồng bộ, hiện đại và lưu lượng phương tiện ngày càng tăng.