Aa

Đề xuất đầu tư thêm cây cầu có quy mô ngang cầu lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM

Thứ Hai, 24/03/2025 - 15:58

Cây cầu được đề xuất đầu tư bổ sung với vị trí đối xứng cầu Nhơn Trạch hiện hữu qua tim tuyến, quy mô tương tự, mặt cắt ngang cầu rộng 19,75m.

Theo Báo Đồng Nai, vào tháng 2 vừa qua, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc tuyến đường Vành đai 3 - TP. HCM.

Theo tờ trình, Bộ Xây dựng đề xuất nâng cấp đoạn tuyến từ tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, thành đường cao tốc với 4 làn xe và vận tốc 100km/h.

Đồng thời, Bộ cũng kiến nghị đầu tư bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 - có quy mô tương đương và bố trí song song với cầu hiện hữu - nhằm hoàn chỉnh hệ thống cầu cao tốc 8 làn xe vượt sông Đồng Nai.

Đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, nếu phương án điều chỉnh được phê duyệt, dự án sẽ tiến hành ký kết hiệp định vay vốn và triển khai khảo sát, thiết kế kỹ thuật trong quý II/2025. Đến quý III/2025, đơn vị sẽ lựa chọn tư vấn giám sát và nhà thầu thi công, dự kiến khởi công dự án vào quý IV cùng năm.

Hiện trạng cầu Nhơn Trạch. Nguồn ảnh: Báo Tuổi trẻ

Hiện trạng cầu Nhơn Trạch. Nguồn ảnh: Báo Tuổi trẻ

Với việc bổ sung các hạng mục mới, tổng mức đầu tư của dự án thành phần 1A cũng được đề xuất điều chỉnh, từ gần 7.000 tỷ đồng lên hơn 9.200 tỷ đồng, tăng thêm khoảng 2.300 tỷ đồng.

Lý giải về đề xuất điều chỉnh, Bộ Xây dựng cho biết đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có điểm đầu kết nối với dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện và điểm cuối kết nối với dự án thành phần 1 do UBND TP. HCM triển khai.

Cả hai dự án này đều đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, các địa phương triển khai theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 làn xe có đường song hành, vận tốc thiết kế 100km/h.

Trong khi đó, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch hiện được phê duyệt đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế chỉ 80km/h. Điều này dẫn đến sự thiếu đồng bộ về quy mô, vận tốc và khả năng khai thác giữa đoạn tuyến này với hai dự án thành phần liền kề.

Do đó, việc nghiên cứu và triển khai sớm phương án điều chỉnh đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch là cần thiết, nhằm đảm bảo sự đồng bộ toàn tuyến Vành đai 3 - TP. HCM, đồng thời kịp tiến độ đưa vào khai thác cùng các dự án thành phần khác.

Riêng cầu Nhơn Trạch 2 được đề xuất đầu tư bổ sung với vị trí đối xứng cầu Nhơn Trạch hiện hữu qua tim tuyến, quy mô tương tự, mặt cắt ngang cầu rộng 19,75m.

Được biết, cầu Nhơn Trạch là hạng mục thuộc dự án thành phần 1A, nằm trong đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) của tuyến Vành đai 3 TP. HCM. Cầu bắc qua sông Đồng Nai, nối TP. Thủ Đức (TP. HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và là cây cầu lớn nhất trong toàn dự án Vành đai 3.

Dự án cầu Nhơn Trạch có chiều dài 2,6km, được xây dựng với quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tổng vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng.

Cầu được thiết kế với 5 nhịp dầm đúc hẫng, 34 nhịp dầm super T, cùng 4 cầu cạn trên các nhánh đường dẫn tại nút giao với đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tổng chiều dài cầu cạn khoảng 3.788m. Mặt cầu rộng 20,2m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, vận tốc thiết kế đạt 80km/h.

Theo kế hoạch, cầu Nhơn Trạch sẽ được thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 4 tới. Toàn bộ dự án thành phần 1A dự kiến hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác vào cuối tháng 6/2025.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top