Aa

Đề xuất đầu tư tuyến đường sắt hơn 60.000 tỷ kết nối hai sân bay lớn bậc nhất Việt Nam

Thứ Ba, 09/12/2025 - 10:40

Theo tờ trình của tỉnh Đồng Nai, tuyến metro kéo dài có chiều dài khoảng 41,4km, được thiết kế chạy với tốc độ tối đa 120km/h. Tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Ngày 9/12, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X khai mạc Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021-2026 với nhiều nội dung quan trọng. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét 49 dự thảo nghị quyết - con số lớn nhất được đưa ra tại một kỳ họp kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Một trong những nội dung đáng chú ý nhất là tờ trình của UBND tỉnh Đồng Nai về dự thảo nghị quyết thống nhất giao UBND tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP), đi qua địa bàn hai tỉnh/thành gồm Đồng Nai và TP. HCM.

Hướng tuyến metro kéo dài cơ bản bám theo quy hoạch, bắt đầu từ ga S0 tại Tân Vạn, vượt sông Đồng Nai và đi dọc Quốc lộ 1 để kết nối vào nhà ga SC của Trung tâm hành chính tỉnh.

Tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh minh họa

Tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh minh họa

Sau đó, tuyến tiếp tục theo hành lang quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Long Thành, đi dọc ĐT.771, cắt qua cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối vào nhà ga SA trước khi tiếp tục theo hành lang quy hoạch đường sắt để đi vào sân bay Long Thành.

Tuyến có chiều dài khoảng 41,4km, gồm 3 đoạn chính gồm đoạn từ ga S0 đến ga SC dài khoảng 6,1km; đoạn từ ga SC đến ga SA dài khoảng 28,2km và đoạn vào sân bay dài khoảng 7,1km (đi mới và song song tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam).

Dự án sử dụng công nghệ đường sắt đô thị MRT; tốc độ thiết kế tối đa 120km/h (90km/h trong hầm); tốc độ vận hành tối đa 110km/h (80km/h trong hầm).

Tuyến dùng đoàn tàu EMU, khổ đường đôi 1.435mm; hệ thống tín hiệu điều khiển CBTC cho phép vận hành tự động cấp độ 4 (GoA4); cấp điện 1.500V DC (trên cao) hoặc 750V DC (ray thứ ba).

Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 60.261 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 4.323 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2025-2029.

Theo tờ trình, hiện giao thông kết nối giữa Đồng Nai và TP. HCM chủ yếu dựa vào ba phương thức vận tải gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy; trong đó đường bộ đảm nhiệm phần lớn lưu lượng.

Tuy nhiên, mật độ phương tiện tăng nhanh khiến Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và nhiều tuyến đường khác thường xuyên ùn tắc.

Mặc dù các tuyến vành đai, cao tốc và đường liên kết vùng đã được triển khai, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, đặc biệt khi sân bay Long Thành chuẩn bị vận hành.

Nhu cầu kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành cũng được đánh giá là cấp thiết nhằm đảm bảo vận hành song song hai sân bay. Khi đi vào hoạt động, sân bay Long Thành sẽ chia sẻ một phần lưu lượng hành khách và hàng hóa với Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc sớm nghiên cứu, triển khai thêm các dự án giao thông như metro, đường sắt tốc độ cao và các cầu liên vùng được xem là giải pháp quan trọng để giảm thời gian di chuyển và rút ngắn khoảng cách kết nối giữa các trung tâm, đặc biệt là giữa hai sân bay.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản đến Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cùng UBND TP. HCM đề nghị bổ sung cơ chế đặc thù trong Nghị quyết 98 để kéo dài tuyến metro từ TP. HCM về Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đang phối hợp TP. HCM nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị rút ngắn nhất để kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Cụ thể, hành khách từ ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đi theo metro số 6 đến ga Thủ Đức, sau đó chuyển sang metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài đến Trung tâm hành chính Đồng Nai và tiếp tục đến sân bay Long Thành.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 63km. Hai địa phương dự kiến nghiên cứu tổ chức một số đoàn tàu chạy liên tục theo khung giờ cố định, chỉ dừng tại 2 ga gồm ga Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và ga Thủ Đức. Thời gian di chuyển giữa hai sân bay dự kiến khoảng 38-40 phút.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại TP. HCM đang là sân bay lớn nhất cả nước. Cụ thể, sân bay Tân Sơn Nhất đứng đầu cả nước về tổng diện tích khai thác (hơn 1.500ha) và công suất hàng hóa và số lượng hành khách phục vụ mỗi năm. Tuy nhiên, sau khi sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai, đang xây dựng) hoàn thành và đi vào hoạt động, đây sẽ là sân bay lớn nhất cả nước với quy mô 5.000ha.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top