Aa

Việt Nam dự kiến sẽ có thêm hầm vượt biển

Thứ Hai, 08/12/2025 - 22:47

Hầm vượt biển này dài khoảng 3.100m, thuộc dự án tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ – Vũng Tàu.

Tập đoàn Vingroup - CTCP mới đây đã gửi tờ trình lên UBND TP. HCM đề nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ – Vũng Tàu theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).

Theo báo cáo, dự án có tổng mức đầu tư 104.410 tỷ đồng, bao gồm cả chi phí lãi vay trong giai đoạn thi công. Toàn bộ nguồn vốn do nhà đầu tư tự thu xếp (vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại), không sử dụng vốn đầu tư công; đổi lại, Nhà nước sẽ thanh toán bằng quỹ đất đối ứng. Công trình được đề xuất khởi công năm 2026 và hoàn thành vào năm 2029.

Tuyến đường – cầu vượt biển có điểm đầu tại đường Biển Đông 2, khu đô thị lấn biển Cần Giờ (TP. HCM) và điểm cuối kết nối đường quy hoạch Mai Sao – Bến Đình giao đường 30/4 (TP. Vũng Tàu cũ). Toàn tuyến dài hơn 14km, thiết kế 6 làn xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại và dự báo trong nhiều thập kỷ tới.

Việt Nam dự kiến sẽ có thêm hầm vượt biển- Ảnh 1.

Minh họa hướng tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu. Ảnh: Vingroup

Dự án bao gồm nhiều hạng mục kỹ thuật phức tạp: hầm vượt biển dài 3.100m; cầu vượt biển dài 7.969m (trong đó phía Cần Giờ 5.302m, phía Vũng Tàu 2.667m) với tĩnh không dự kiến 55m; cùng hệ thống đường dẫn dài 2.991m. Hầm có bề rộng 35,1m, tích hợp làn xe chạy, đường thoát hiểm và kết cấu vỏ hầm; đường dẫn rộng 35,5m. Dự án cần khoảng 137,5ha đất, diện tích mặt nước và vật liệu đắp sẽ được xác định cụ thể thêm.

Tốc độ thiết kế cho tuyến đường là 80km/h và 60km/h với phần cầu, bảo đảm khả năng lưu thông thông suốt trên toàn bộ tuyến.

Vingroup cho biết Cần Giờ và Long Sơn – Vũng Tàu đều có lợi thế lớn về du lịch sinh thái, công nghiệp – cảng biển và logistics, nhưng đến nay vẫn thiếu một trục giao thông kết nối trực tiếp. Người dân và doanh nghiệp hiện phải di chuyển vòng qua Quốc lộ 51 hoặc dùng phà Cần Giờ – Vũng Tàu, mất từ 90 đến 120 phút.

Dự án khi hoàn thành được kỳ vọng rút ngắn thời gian đi lại xuống còn khoảng 10 phút, mở ra động lực mạnh mẽ cho phát triển Khu du lịch biển Cần Giờ, Khu công nghiệp Long Sơn, tăng hiệu quả khai thác cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 51 và tuyến 965. Tuyến đường - cầu vượt biển này cũng sẽ trở thành cú hích quan trọng cho tăng trưởng kinh tế – xã hội khu vực phía Nam TP. HCM và toàn vùng Đông Nam Bộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top