Aa

Đề xuất mở rộng gấp rưỡi tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện cao nhất do VEC quản lý

Thứ Ba, 18/03/2025 - 13:44

Theo đề xuất của VEC, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng từ 4 làn xe lên 6 làn xe trên phạm vi nền đường, cầu, cống đã xây dựng với tổng kinh phí 2.113 tỷ đồng.

   Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính đề xuất đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo nội dung công văn, VEC kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ giao đơn vị này làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án theo quy định tại Điều 29 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 ngày 29/11/2024.

Dự án có điểm đầu tại Km210+000, thuộc địa phận TP. Hà Nội, tiếp nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, và điểm cuối tại Km260+030 trên Quốc lộ 10, đoạn nối Nam Định - Ninh Bình với tổng chiều dài 50km.

Hiện trạng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nguồn ảnh: Báo Lao động

Hiện trạng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nguồn ảnh: Báo Lao động

Theo đề xuất của VEC, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng từ 4 làn xe lên 6 làn xe trên phạm vi nền đường, cầu, cống đã xây dựng với tổng kinh phí 2.113 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm khoảng 40% (tương đương 840 tỷ đồng), phần còn lại do VEC huy động với tổng mức 1.273 tỷ đồng, bao gồm 270 tỷ đồng vốn tự có, 890 tỷ đồng vốn vay và 113 tỷ đồng lãi vay trong thời gian xây dựng (tính theo mức lãi suất dự kiến 9%/năm).

Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, VEC sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2025, khởi công vào quý I/2026 và thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2028.

Được biết, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 do VEC đầu tư, có tổng chiều dài 50km, đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình

Tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2012. Dự án có tổng vốn hơn 8.900 tỷ đồng với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép khai thác với tốc độ tối đa 120km/h.

Thống kê cho thấy, từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện trên tuyến liên tục gia tăng. Riêng năm 2023, tuyến đường đã phục vụ hơn 21 triệu lượt xe, tăng hơn 7% so với năm 2022, trở thành tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện cao nhất trong số bốn tuyến do VEC quản lý. Hiện nay, tuyến đường đã đạt ngưỡng khai thác tối đa của quy mô 4 làn xe, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào cuối tuần và dịp lễ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top